Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

07 Gõ Cửa Cao Đài - ĐẠO UYỂN 2018


CHÚNG TÔI GÕ CỬA CAO ĐÀI

TRẦN NGỌC TÂM
Bà ngoại của tôi là Đàm Thị Kiều (thánh danh Bạch Phụng), tu học và hành đạo tại Tam Giáo Điện Minh Tân (quận Tư, Sài Gòn). Sau khi Minh Tân ngưng hoạt động, bà tu hành tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam (tên gọi hiện nay là Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, số 171B Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).
Thuở còn nhỏ tôi được bà ngoại dẫn đến thánh thất nhiều lần nhưng thật sự tôi chẳng biết gì về đạo Cao Đài. Khi tôi và Bạch Tuyết kết hôn, ý thức về tâm linh của vợ chồng chúng tôi vẫn mờ nhạt, và cả hai đều không có ý định theo một tôn giáo nào hết.
Bà ngoại tôi sống với bà dì trong căn nhà trên đường Hiền Vương (nay là đường Võ Thị Sáu), quận 1, trong nhà có lập Thiên Bàn, thờ Thiên Nhãn. Khoảng năm 1982 hay 1983, bà dì bán căn nhà đó nên bà ngoại dọn sang nhà vợ chồng tôi ở kế bên, Thiên Bàn thì bà đem gởi vào Tam Giáo Điện Minh Tân.
Lúc đang giữ chức vụ Đệ Nhị Phó Chủ Tịch Nữ Chung Hòa tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, bà ngoại chúng tôi tạ thế ngày mùng 3 Tết Mậu Dần (Thứ Sáu 30-01-1998). Vợ chồng chúng tôi rất lúng túng, không biết xoay xở ra sao. May thay! Hai người bạn đạo của bà tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo là Giáo Sĩ Huệ Ý (thế danh Đoàn Thiện Tâm, còn gọi Thiền Tâm) và đạo tỷ Hồng Mai (thế danh Trương Kim Hoa) đã sớm tới nhà vợ chồng tôi, hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn chu đáo mọi việc cần thiết theo nghi thức tang lễ Cao Đài.
Tuy nhiên, nếu làm đúng nghi thức thì nhà chúng tôi lại thiếu Thiên Bàn vì vợ chồng chúng tôi không theo đạo Cao Đài. Sau khi Giáo Sĩ Huệ Ý giảng giải, thuyết phục và mọi người đồng thuận, tôi lập tức tới nhà đạo tỷ Hồng Mai ở quận Phú Nhuận để xem kiểu Thiên Bàn rồi về nhờ thợ làm gấp.
Đám tang bà ngoại tổ chức tại nhà tôi. Tang quyến gồm có gia đình tôi, gia đình em gái tôi, đầy đủ các cháu. Sau tang lễ là chín lần cúng cửu (tổng cộng tám mươi mốt ngày), rồi tới tiểu tường và đại tường (mãn tang). Tất cả chín lần cúng cửu, hai lần tiểu và đại tường đều tổ chức tại thánh thất Bàu Sen (quận 5). Ngoài bổn đạo Bàu Sen còn có các bạn đạo của bà ngoại tôi ở Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo.
Qua tang lễ bà ngoại, từ khởi đầu cho tới lúc mãn tang, vợ chồng chúng tôi rất cảm động khi tận mắt chứng kiến tình đồng đạo đằm thắm giữa những người Cao Đài đối với gia đình chúng tôi trong lúc hữu sự, bất kể chúng tôi hãy còn lạ lẫm với quý vị ấy. Thật vậy, tất cả nam nữ đạo hữu, dù chức việc hay tín đồ, dù trẻ tuổi hay cao tuổi, mọi người đã tự nguyện đảm trách chu đáo các phần việc với lòng tận tụy, chân thành san sớt sẻ chia cùng tang quyến.
Gia đình chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng chúng tôi không phải đóng góp tiền bạc với bất kỳ danh nghĩa nào cho tang lễ bà ngoại tại nhà mình và suốt cả quá trình dài ngày cầu siêu ở thánh thất. Tất cả đều “miễn phí”! Chúng tôi vỡ lẽ rằng tang lễ trong đạo Cao Đài hoàn toàn không phải là một “dịch vụ” như thường thấy trong xã hội; tang chủ do đó không phải bận lòng toan tính xem mình sẽ chi trả bao nhiêu theo biểu giá có mức cao mức thấp khác nhau của bên đảm nhận thực hiện phần nghi lễ.
Chúng tôi lại có thêm ấn tượng sâu sắc khi quỳ cúng giữa lớp lớp những tà áo trắng tinh tươm làm tôn lên vẻ trang nghiêm của từng thời cúng. Thật vậy, mỗi thời cúng lại được nghe các bài kinh Cao Đài với lời thơ tiếng Việt mỹ miều, truyền cảm, con tim chúng tôi lay động theo từng chữ từng câu lọt vào tai, vào tận tâm hồn chúng tôi, khiến chúng tôi rất xúc động, không cầm được nước mắt.
Ba tháng sau ngày bà ngoại tạ thế, hai vợ chồng chúng tôi xin nhập môn Cao Đài ngày 01 tháng 4 năm Mậu Dần (Chủ Nhật 26-4-1998) tại thánh thất Bàu Sen. Con trai lớn chúng tôi nhập môn vào rằm tháng 8 cùng năm tại Vĩnh Nguyên Tự (Cần Giuộc, Long An). Em trai cháu thì nhập môn tại thánh thất Bàu Sen vào rằm tháng 10 năm Giáp Ngọ (Thứ Bảy, 06-12-2014).
Noi gương bà ngoại, vợ chồng chúng tôi xin vào làm nhân viên Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, vừa để học hỏi giáo lý, có điều kiện làm công quả, và quan trọng hơn nữa là được thọ truyền tâm pháp đại thừa, thực hành công phu. Con trai lớn chúng tôi thì sinh hoạt tu học chung với lớp trẻ cùng trang lứa trong Cơ Quan này.
Bà ngoại chúng tôi tạ thế nào ngờ lại là một nhân lành duyên thiện để vợ chồng con cái chúng tôi bước vào ngôi nhà Đại Đạo, cùng làm môn đệ Đức Cao Đài trong Kỳ Ba đại ân xá. Chúng tôi rất hạnh phúc khi Bạch Tuyết (vợ tôi) được Ơn Trên chứng giám cho quá trình nhiều năm chí thành công quả tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý và nhân mùa Khai Minh Đại Đạo năm Đinh Dậu, Đức Tôn Sư Đông Phương Lão Tổ từ bi ban cho thánh danh để khuyến dạy người bạn đời cũng là bạn đạo của tôi rảo bước tiến xa hơn nữa trên đường tâm pháp (công phu):
Hiền Bạch Tuyết do bền công quả
Đường công phu đâu đã chuyên tâm
Nhớ rằng càng tịnh càng thâm
Thánh danh HỒNG TUYẾT, phải chăm hằng ngày.
Chúng tôi cũng không quên rằng nhờ đám tang của bà ngoại mà cả gia đình chúng tôi được dẫn dắt vào đạo Cao Đài. Như vậy, tang lễ trong đạo Cao Đài không chỉ là pháp môn độ tử mà còn là pháp môn phổ độ cho bá tánh. Vào đạo rồi, dần dần tôi biết thêm gia đình chúng tôi không phải là trường hợp duy nhứt. Thế nên, vợ chồng chúng tôi bảo nhau siêng chăm tham gia cúng kính, cầu kinh mỗi khi có đạo hữu quy liễu. Cũng là một cách góp phần trợ duyên cho những người có thiện căn gõ cửa Cao Đài, bước vào ngôi nhà Đại Đạo.
TRẦN NGỌC TÂM
02-6-2018