SỰ NGHIỆP TRUNG HƯNG
Quyển
117-1 trong Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
kính mừng đại lễ TRIỀU
THIÊN VÔ CỰC (15 tháng 8 Mậu Tuất)
Sách dày 544 trang 14,5x20,5cm.
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
ấn tống lần thứ nhất 1.500 quyển, do quý môn sanh
Hội
Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo
và Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài
chung tay công quả 55.450.000 đồng.
Đồng kỉnh thành hồi hướng cửu huyền thất tổ,
hiệp tâm cầu nguyện quốc thái dân an,
đạo pháp trường lưu, chánh giáo
hoằng dương,
Đại Đạo Cao Đài quy nguyên thống nhất,
vạn linh thức tỉnh hồi đầu, đồng đăng bỉ ngạn.
NỘI
DUNG
Giao Cảm
I. CAO ĐÀI ỨNG HÓA
II. CÒI THÁNH VANG VANG
III. NHỊP BƯỚC SỨ MẠNG
IV. CÔNG VỤ SỨ ĐỒ
V. ĐĂNG ĐÀN HỒNG THỆ
VI. VUN NỀN PHƯỚC HUỆ
VII. ĐÁT ĐẶNG THÌ ĐAN
VIII. THÂU HỒI SỨ MẠNG
IX. LẠNH LÙNG THỜI KHUÊ
X. CÓ TU LÀ TRỌN
XI. CHUỘC LẠI SỨ MẠNG
XII. GIÁO DƯỠNG SỨ ĐỒ
XIII. NỐI LẠI HỒNG ÂN
XIV. PHỤC HỒI SỨ MỆNH
XV. BỬU CHƯƠNG PHÁP ĐẠO
Quý đạo hữu ở xa muốn thỉnh
sách này
xin vui lòng gởi thơ tới:
daidaovanuyen@gmail.com.
(Quý vị hoan hỷ trả giúp bưu
phí khi sách được giao tận nhà.)
GIAO CẢM
Nối
tiếp MẤY NHÁNH RỒI SAU CŨNG MỘT NHÀ (2014) và HỒNG ÂN TẬN ĐỘ (2016), đều in
trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, giờ đây với tập SỰ NGHIỆP TRUNG HƯNG này, hiền đệ Phạm
Văn Liêm (Phó Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế của Hội Thánh Hội Thánh Truyền Giáo
Cao Đài) có công trình bày tương đối đầy đủ và sâu sát về diễn trình hình thành
Trung Tông Đạo của Hội Thánh chúng ta. Đây
là sự vận chuyển vi diệu giữa Thiên và nhân, tùy thuận theo từng điều kiện,
từng con người, từng hoàn cảnh xã hội để đưa bước đạo tiến đến “Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà”.([1])
Trải qua các giai đoạn từ “đưa Đạo về Trung”
đến “Chỉnh Cơ Lập Pháp”, “Khai Cơ Giáo Pháp”, “Khai Cơ Thành Đạo”, những bậc thiên
ân được Đức Chí Tôn đặt để trách nhiệm công vụ sứ đồ đã vượt qua bao nhiêu gian
nan thống khổ, đánh đổi bằng cả tù tội, máu xương, để gầy dựng sự nghiệp, gìn
giữ, phát huy chơn truyền chánh pháp nền Đạo Kỳ Ba trong cõi nhân sinh giữa
thời kỳ mạt thế. Sự nghiệp trung hưng theo thánh ý thật vô cùng lớn lao, là
việc cả vạn đại, rộng khắp năm châu, cao thâm mầu nhiệm chứ đâu phải việc cải
lương giai đoạn hay chỉnh sửa một đôi lầm lỡ. Sự nghiệp trung hưng đâu chỉ ở
sức người mà phải chịu mệnh từ Trời để trùng tu, chỉnh đốn tất cả, làm cho đâu
đó được hưng khởi tinh thần, sự lý phân minh, mọi điều mới mẻ, trong ngoài đầy
dẫy một tình thương nồng hậu, một hoài bão lâu dài, một sinh hoạt rộng lớn,
sáng tỏ lâng lâng vẻ đạo thái bình.
Theo thánh ngôn Đức Trần Hưng Đạo, sự nghiệp
trung hưng là công trình “nhứt vạn giáo,
mà trung vạn pháp”.([2])
Công trình nầy đâu chỉ là quy nhất nội bộ Cao Đài, mà là hiệp thông vạn giáo,
với đại diện là Tam Giáo Đạo (tức là Thánh Đạo, Tiên Đạo, Phật Đạo). Trong đó
Thánh Đạo (đạo Nho) là động cơ vận chuyển, nên gọi là “Nho Tông chuyển thế”.
Chuyển thế theo tôn chỉ quy nguyên phục nhứt.
Cho nên sự nghiệp trung hưng của Trung Tông
Đạo Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài xiển dương mối chân truyền Trung Đạo Kỳ Ba
bao trùm cả Nhứt Kỳ, Nhị Kỳ Phổ Độ, có bổn phận điều hòa, tiếp tục, làm cho
sáng tỏ lẽ “vạn giáo nhứt lý”. Sự nghiệp trung hưng được Đức Chí Tôn ban trao
tại miền Trung, do Đức Giáo Tông Vô Vi chấp chưởng:
LÝ nào
cũng quyết dựng Trung Tông
GIÁO hóa nhơn sanh hiển đại đồng
TÔNG Đạo trung hưng xây thánh thể
GIÁNG thăng cho thấu máy huyền thông.([3])
Và do Đức Ngôi Hai Ngô Đại Tiên ban pháp:
CHRIST
đến lần ba
NGÔ Đạo mở sơn hà
ĐẠI đồng quy vạn giáo
TIÊN Phật cũng là Ta.([4])
Đồng thời Đức Hưng Đạo Đại Vương với phẩm vị
Thượng Chánh Phối Sư nắm quyền hành chánh, cổ xúy và hộ trì con đường hành đạo
tịnh luyện đi đôi theo tinh thần nội thánh ngoại vương:
THƯỢNG
cờ tế độ hiệu Trung Hưng
CHÁNH pháp hoằng dương chủng chủng
trung
PHỐI hợp dưới trên xây bộ máy
SƯ truyền cơ chỉ đắc kỳ công
TRẦN tâm lo liệu đường tâm pháp
TỔNG ước nhơn duyên hóa đại đồng
LÝ định năm năm thành đại nghiệp
GIÁNG thăng xuân khí được toàn thông.([5])
Ơn Trên và chư Thiên Đồ Trung Bảo luôn luôn
độ dẫn, nhắc nhở và dìu dắt các bậc thiên ân sứ vụ phải làm việc bằng quyền
pháp, phải chí kỉnh chí thành lập thân Bồ Tát, vô niệm vô tâm để đạt pháp. Đã
lòng Bồ Tát thì không riêng rẽ cố chấp.
Với phái chi, không nghĩ phái nào là sai,
người nào là kém, mà tôn quyền trọng pháp; cung kính các bậc thiên ân; chiều
sớm hướng về Tổ Đình duy nhất bằng lòng vô ngã vô chấp.
Với thế giới nhân quần, gây thiện cảm cả
trong và ngoài nước; đồng thời truyền đạo ngoại bang, mở rộng phạm vi Trung
Tông Truyền Giáo Thánh Hội.
Sự nghiệp trung hưng khởi đi từ buổi đầu đưa
Đạo về Trung (1934) đến bước “đại hành” (1957), vượt qua bao gian nan thử thách
để tiến sang “buổi chúng nó lập thành”,
như thánh ngôn Đức Chí Tôn dạy tiền khai Ngô Văn Chiêu trong đàn giao thừa đón
năm mới Bính Dần (12-02-1926),
Buổi “lập thành” ấy phải chăng là khi Trung
Tông Đạo Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tạo được sự chung tay, chung sức, chung
lòng kết tập mười hai chương đạo pháp quý báu thành “Đại Tạng Cao Đài” theo lời
Đức Chí Tôn dạy? ([6])
Lời giao cảm xin được kết lại bằng bốn câu
thánh thi của Đức Giáo Tông Thái Bạch:
Hướng
đạo đâu nào, hướng đạo đâu?
Phải thông lẽ nhiệm, thấu cơ mầu
Phải mau quét sạch bao tà vọng
Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài
Quý xuân Đinh Dậu (2017)
Phối Sư THƯỢNG HẬU THANH