SỰ NGHIỆP TRUNG HƯNG
Tác giả: PHẠM VĂN LIÊM
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC (Hà Nội
2018)
Quyển 117-1 trong Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo kính mừng đại lễ TRIỀU THIÊN VÔ CỰC (15-8
Mậu Tuất)
Sách dày 544 trang (14,5x20,5cm). Chương Trình Chung Tay Ấn
Tống Kinh Sách Đại Đạo ấn tống lần thứ nhất 1.500 quyển, do quý môn sanh Hội
Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo và Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài chung tay
công quả 55.450.000 đồng.
Đồng kỉnh thành hồi hướng cửu huyền thất tổ, hiệp tâm cầu
nguyện quốc thái dân an, đạo pháp trường lưu, chánh giáo hoằng dương, Đại Đạo
Cao Đài quy nguyên thống nhất, vạn linh thức tỉnh hồi đầu, đồng đăng bỉ ngạn.
GIAO CẢM
Nối tiếp MẤY NHÁNH
RỒI SAU CŨNG MỘT NHÀ (2014) và HỒNG ÂN TẬN ĐỘ (2016), đều in trong Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, giờ đây với tập SỰ NGHIỆP TRUNG
HƯNG này, hiền đệ Phạm Văn Liêm (Phó Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế của
Hội Thánh Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài) có công trình bày tương đối đầy đủ và
sâu sát về diễn trình hình thành Trung Tông Đạo của Hội Thánh chúng ta. Đây là
sự vận chuyển vi diệu giữa Thiên và nhân, tùy thuận theo từng điều kiện, từng
con người, từng hoàn cảnh xã hội để đưa bước đạo tiến đến “Mấy nhánh
rồi sau cũng một nhà”.([1])
Trải qua các giai đoạn từ “đưa Đạo về Trung” đến “Chỉnh Cơ Lập Pháp”, “Khai
Cơ Giáo Pháp”, “Khai Cơ Thành Đạo”, những bậc thiên ân được Đức Chí Tôn đặt để
trách nhiệm công vụ sứ đồ đã vượt qua bao nhiêu gian nan thống khổ, đánh đổi
bằng cả tù tội, máu xương, để gầy dựng sự nghiệp, gìn giữ, phát huy chơn truyền
chánh pháp nền Đạo Kỳ Ba trong cõi nhân sinh giữa thời kỳ mạt thế. Sự nghiệp
trung hưng theo thánh ý thật vô cùng lớn lao, là việc cả vạn đại, rộng khắp năm
châu, cao thâm mầu nhiệm chứ đâu phải việc cải lương giai đoạn hay chỉnh sửa
một đôi lầm lỡ. Sự nghiệp trung hưng đâu chỉ ở sức người mà phải chịu mệnh từ
Trời để trùng tu, chỉnh đốn tất cả, làm cho đâu đó được hưng khởi tinh thần, sự
lý phân minh, mọi điều mới mẻ, trong ngoài đầy dẫy một tình thương nồng hậu,
một hoài bão lâu dài, một sinh hoạt rộng lớn, sáng tỏ lâng lâng vẻ đạo thái
bình.
Theo thánh ngôn Đức Trần Hưng Đạo, sự nghiệp trung hưng là công trình “nhứt
vạn giáo, mà trung vạn pháp”.([2]) Công
trình nầy đâu chỉ là quy nhất nội bộ Cao Đài, mà là hiệp thông vạn giáo, với
đại diện là Tam Giáo Đạo (tức là Thánh Đạo, Tiên Đạo, Phật Đạo). Trong đó Thánh
Đạo (đạo Nho) là động cơ vận chuyển, nên gọi là “Nho Tông chuyển thế”. Chuyển
thế theo tôn chỉ quy nguyên phục nhứt.
Cho nên sự nghiệp trung hưng của Trung Tông Đạo Hội Thánh Truyền Giáo Cao
Đài xiển dương mối chân truyền Trung Đạo Kỳ Ba bao trùm cả Nhứt Kỳ, Nhị Kỳ Phổ
Độ, có bổn phận điều hòa, tiếp tục, làm cho sáng tỏ lẽ “vạn giáo nhứt lý”. Sự
nghiệp trung hưng được Đức Chí Tôn ban trao tại miền Trung, do Đức Giáo Tông Vô
Vi chấp chưởng:
LÝ nào cũng quyết dựng Trung Tông
GIÁO hóa nhơn sanh hiển đại đồng
TÔNG Đạo trung hưng xây thánh thể
Và do Đức Ngôi Hai Ngô Đại Tiên ban pháp:
CHRIST đến lần ba
NGÔ Đạo mở sơn hà
ĐẠI đồng quy vạn giáo
Đồng thời Đức Hưng Đạo Đại Vương với phẩm vị Thượng Chánh Phối Sư nắm quyền
hành chánh, cổ xúy và hộ trì con đường hành đạo tịnh luyện đi đôi theo tinh
thần nội thánh ngoại vương:
THƯỢNG cờ tế độ hiệu Trung Hưng
CHÁNH pháp hoằng dương chủng chủng trung
PHỐI hợp dưới trên xây bộ máy
SƯ truyền cơ chỉ đắc kỳ công
TRẦN tâm lo liệu đường tâm pháp
TỔNG ước nhơn duyên hóa đại đồng
LÝ định năm năm thành đại nghiệp
Ơn Trên và chư Thiên Đồ Trung Bảo luôn luôn độ dẫn, nhắc nhở và dìu dắt các
bậc thiên ân sứ vụ phải làm việc bằng quyền pháp, phải chí kỉnh chí thành lập
thân Bồ Tát, vô niệm vô tâm để đạt pháp. Đã lòng Bồ Tát thì không riêng rẽ cố
chấp.
Với phái chi, không nghĩ phái nào là sai, người nào là kém, mà tôn quyền
trọng pháp; cung kính các bậc thiên ân; chiều sớm hướng về Tổ Đình duy nhất
bằng lòng vô ngã vô chấp.
Với thế giới nhân quần, gây thiện cảm cả trong và ngoài nước; đồng thời
truyền đạo ngoại bang, mở rộng phạm vi Trung Tông Truyền Giáo Thánh Hội.
Sự nghiệp trung hưng khởi đi từ buổi đầu đưa Đạo về Trung (1934) đến bước
“đại hành” (1957), vượt qua bao gian nan thử thách để tiến sang “buổi
chúng nó lập thành”, như thánh ngôn Đức Chí Tôn dạy tiền khai Ngô Văn Chiêu
trong đàn giao thừa đón năm mới Bính Dần (12-02-1926),
Buổi “lập thành” ấy phải chăng là khi Trung Tông Đạo Hội Thánh Truyền Giáo
Cao Đài tạo được sự chung tay, chung sức, chung lòng kết tập mười hai chương
đạo pháp quý báu thành “Đại Tạng Cao Đài” theo lời Đức Chí Tôn dạy? ([6])
Lời giao cảm xin được kết lại bằng bốn câu thánh thi của Đức Giáo Tông Thái
Bạch:
Hướng đạo đâu nào, hướng đạo đâu?
Phải thông lẽ nhiệm, thấu cơ mầu
Phải mau quét sạch bao tà vọng
Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài
Quý xuân Đinh Dậu (2017)
Phối Sư THƯỢNG HẬU THANH