Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

GIÓ BỐN PHƯƠNG (Đạo Uyển 32)


GIÓ BỐN PHƯƠNG
Gió muốn thổi đâu thì thổi. GIOAN 3:8
* Hiền huynh Nguyễn Văn Tiến (Thừa Thiên - Huế). Điện thư ngày 04-7-2019:
Bài Bổ Di Sơ Khảo Thuật Ngữ Đạo Chúa Trong Đạo Cao Đài: Họ, Họ Đạo, đăng trên Sống Đạo (Kỷ Hợi 2019.3, tr. 72) có trích Tân Luật như sau:
Điều Thứ Hai Mươi Bốn: Hội Công Đồng có Đầu Sư một phái làm đầu và hai chức sắc hai phái kia nghị sự phán đoán về hình trục xuất theo lời của người làm đầu trong họ xin.
Tôi không biết tác giả có gõ sót chữ không, nên hỏi lại cho rõ: Ở đây hình có nghĩa là hình thức hay hình pht?
Huệ Khải: Chào hiền huynh. Cảm ơn hiền huynh đọc bài viết rất kỹ và lưu ý một chi tiết mà lẽ ra tệ đệ nên chú thích. Câu văn trích dẫn trên đây hoàn toàn đúng với Tân Luật, bản in đầu tiên (1927), tr. 12, cũng như bản in 1966 (tr. 13), hoặc bản điện tử tại: https://www.daotam.info/booksv/tluat-02.htm#020024.
Chữ hình này có lẽ các tiền khai dùng theo chữ Nho (hình), nghĩa là hình pht (punishment, penalty). Tham khảo: https://www.mdbg.net/chinese/dictionary?page=worddict&wdrst=0&wdqb=%E5%88%91. Vậy, để dễ hiểu, sau này khi trích Điều Thứ Hai Mươi Bốn, chúng ta nên viết: . . . hai chức sắc hai phái kia nghị sự phán đoán về hình [phạt] trục xuất . . .
*
* Hiền muội Huỳnh Thị Thúy Nguyên (Trà Vinh). Tin nhắn FB ngày 12-3-2019:
Kính chào Ban Ấn Tống. Muội ở Trà Vinh và được ông Từ Ánh dẫn dắt vào Khổng Thánh Miếu (Trà Vinh) cùng Từ Mỹ Tường Khánh. Muội rất cám ơn Ban Ấn Tống đã gửi kinh sách cho chúng muội để có thể biết, học hỏi thêm nhiều giáo lý của Ơn Trên, nhiều tấm gương tốt đẹp của người xưa. Qua đó sẽ giúp ích rất nhiều cho muội nói riêng và tất cả đạo hữu nói chung trên con đường tìm về với cội nguồn. Cuối lời, muội kính chúc Ban Ấn Tống sức khỏe, an khang.
Ban Ấn Tống: Hiền muội Thúy Nguyên mến, chúng tôi cũng giống như những người làm bánh, lúc nào cũng rất cần có thêm nhiều bạn hàng (người phân phối) giúp mang bánh tới tận tay thực khánh gần xa. Bây giờ đã có thêm hiền huynh Từ Ánh (ở Khổng Thánh Miếu, Trà Vinh), cô giáo Từ Mỹ Tường Khánh và hiền muội Thúy Nguyên nữa, lòng chúng tôi vui lắm, rất biết ơn tấm lòng mến Đạo, sốt sắng hoằng pháp của quý môn sanh Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo.
Nhân tiện, chúng tôi mới nhận được điện thoại của bác Ngô Chập Dì (đã rất cao tuổi, môn sanh Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo) ở huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Bác đọc kinh sách ấn tống rất kỹ, nhớ nhiều chi tiết. Bác nhắc vanh vách các chi tiết đó qua điện thoại khiến chúng tôi cảm kích. Tâm đạo của môn sanh Minh Đức Nho Giáo thật tỏ sáng vậy.
 Cầu nguyện Ơn Trên độ trì hiền muội Thúy Nguyên thẳng tiến trên đường đạo.
*
* Hiền huynh Lễ Sanh Du Nguyên (tambinh ... @gmail.com) Điện thư ngày 05-8-2019:
Tôi là Lễ Sanh Du Nguyên, có con cháu ở Hoa Kỳ. Mỗi lần cúng Thầy, tôi đọc kinh, chúng nó không biết nghĩa lý của câu kinh câu kệ, vì các âm Hán-Việt rất khó hiểu với chúng nó. Tôi muốn đọc kinh xưng tụng công đức Thầy và Tam Giáo cũng như các bài Dâng Tam Bửu, Ngũ Nguyện... bằng tiếng Anh, nhưng tôi không dám dịch ra vì sợ rằng không toát lên được áo nghĩa thâm sâu của các bài ấy. Vậy, qua thư này, tôi tâm thành thỉnh cầu Đạo Uyển dịch cho các bài Kinh Cúng Tứ Thời, Dâng Tam Bửu, Ngũ Nguyện, Kinh Cầu An (giờ Tý), Kinh Cầu Phước Thiện (giờ Ngọ), Kinh Mai (giờ Mẹo), và Kinh Hôm (giờ Dậu)... mà Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài thường đọc tụng (vì tôi tu học theo pháp môn Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài). Rất thành kỉnh vậy.
 Ban Ấn Tống: Kính thưa hiền huynh Lễ Sanh Du Nguyên,
Chúng tệ đệ rất cảm ơn hiền huynh có lòng tin cậy, gởi gắm một công quả quá lớn. Từ trước tới nay, Ban Ấn Tống chưa dám nghĩ tới việc dịch các bài kinh cúng ra tiếng Anh, cũng vì e ngại giống như hiền huynh là sợ rằng không toát lên được áo nghĩa thâm sâu của các bài ấy. Tuy nhiên, thư đề nghị của hiền huynh là một nhắc nhở để chúng tệ đệ lưu tâm.
Cầu nguyện Thầy Mẹ và Liệt Thánh Tông Đồ ban ơn phước đến hiền huynh và bửu quyến. Trân trọng.
*
* Hiền hữu Trần Thanh Tạo (Quầy Kinh Sách Cao Đài, Tam Kỳ, Quảng Nam). Tin nhắn ngày 24-9-2019:
Ngày 20-9-2019, Ban Đại Diện Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tại Quảng Nam cùng với họ đạo Trung Hòa (Quảng Nam) trang trọng trao tặng Nhà Phước Thiện cho gia đình cố Phó Trị Sự Hồ Văn Tâm (dân tộc thiểu số) thuộc xã đạo Hòa Gia, họ đạo Trung Hòa (xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam). Với diện tích 70m2, Nhà Phước Thiện này có lập Thiên bàn thờ Thầy và bàn thờ cố Phó Trị Sự Hồ Văn Tâm. Tổng số tiền xây dựng là 115 triệu đồng, do đạo hữu gần xa công quả.
Cũng trong dịp này Ban Đại Diện Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tại Quảng Nam đã tặng ba mươi phần quà (mỗi phần trị giá 400 ngàn đồng) và một số quần áo cho đồng bào dân tộc thiểu số trong xã.
Ban Ấn Tống: Chúng tôi đăng lại đây tin tức và hình ảnh do hiền hữu Trần Thanh Tạo có nhã ý chuyển về, gọi là chia sẻ niềm vui công quả phước thiện với quý tín hữu Truyền Giáo ở Tam Kỳ. Chúng tôi được biết rằng gia đình cố Phó Trị Sự Hồ Văn Tâm rất đỗi nghèo khó. Khi đạo hữu đến giúp tang gia đã không cầm được nước mắt vì thấy di thể người quá cố phải đặt nằm dưới nền đất. Bởi vậy, các đạo hữu đã nhanh chóng chung tay, chung lòng xây dựng nên mái nhà khang trang trao tặng gia đình. Tên gọi Nhà Phước Thiện” rất phù hợp với pháp môn Phước Thiện của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài vậy.