Thứ Năm, 28 tháng 1, 2021

TRANG THƠ / ĐẠO UYỂN XUÂN 2021 (TẬP 37)

 

HƯƠNG NGÀY CŨ

Màu nắng xế ôi màu hương tóc cũ

Chiều trơ vơ chiều dạt mấy hồn tôi

Trời viễn mộng đọa đầy đi mấy thuở

Mộng kiêu hùng hay muối mặn giữa trùng khơi.

TUỆ SỸ

Giấc Mơ Trường Sơn. California: Nxb An Tiêm, 2002.

 


TỰ TÌNH

Từ thuở thiếu thời tôi thích thơ

Thường trong tâm trí thích tưởng tơ

Trái tim tuổi trẻ thường thao thức

Tưởng tượng trời trăng trong tứ thơ.

Trăng trong, trăng tỏ tự trên trời

Tôi tìm trăng trên trang thơ thôi

Tôi tin trăng tả thành trăng thật

Tán tụng tà tâm thay thức tâm.

Thường thấy tầm tay thiếu thấy trăng *

Tuệ tâm thua thiệt, tục tâm tăng

Tôi thề tỉnh thức trong tu tập

Thời thời tâm-tướng-tức tương thông.

LÊ HOÀNG NGUYÊN

Nhà tu Trí Huệ (Tam Kỳ, Quảng Nam)

* Lời Đức Phật: Tôi cần nói rõ: Giáo pháp của tôi là một phương tiện để đi vào thực tại chứ không phải là để miêu tả thực tại, cũng như ngón tay chỉ lên mặt trăng không phải là mặt trăng. (Theo  Thích Nhất Hạnh, Đường Xưa Mây Trắng. Nxb Văn Hóa Sài Gòn, 2007, tr. 292.)

 

VỀ ĐÂU

Áo tu mỏng quá không ngăn nổi

Cát bụi thời gian phủ xuống đời

Lần chuỗi từ bi trong đêm vắng

Gọi hồn luân lạc mấy trùng khơi

Từ độ ở nhờ cõi người ta

Hỏi đâu mới thật chốn quê nhà

Gõ mòn chuông mõ, tâm quên gõ

Nhìn lại thân nầy luống xót xa

Người xưa tay nải với tay kinh

Đốt đuốc mà đi, tự cứu mình

Còn ta lặn hụp trong vòng xoáy

Bao giờ ra khỏi cuộc tử sinh

Tu hoài chẳng hết tánh sân si

Nói đạo ngoài môi có ích gì

Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp

Quy y rồi hay chưa quy y?

TRẦN DÃ SƠN (06-9-2020)

 



ĐÈN LÒNG

Em về gối mộng trinh nguyên

Tôi đi nắng chảy lưng triền vai khô

Đã nghe vọng tiếng sông hồ

Rừng xao xác lá, biển nhô nhấp thuyền

Xin cho một chút bình yên

Đợi chờ mòn mỏi giữa miền chiêm bao

Mùa xuân gõ cửa đi vào

Mời nhau chén rượu Hồng Đào ngát hương

Trở mình cát ngấm mùi sương

Trở lòng em để phố phường gọi tên

Có gì để nhớ để quên

Xuân già lặng lẽ ngủ trên mái đầu

Cho dù đời lắm bể dâu

Tội chi ôm mãi nỗi sầu vô chung

Cho dù đời có bão bùng

Cũng xin đốt ngọn đèn lòng đợi xuân.

TRẦN DÃ SƠN (Krông Păk)

 

TẮM

Cởi trần tắm giữa suối trong

Làm sao biết được bợn lòng sạch chưa

Cởi trần tắm dưới cơn mưa

Cọ kỳ mãi cũng chẳng vừa vì sao?

Sá chi một hạt mưa rào

Mà ta nỡ để lạc vào vườn hoang

Sá chi một chút nắng tàn

Một bờ mi khép để vàng võ thân

Ở trần nên phải cởi trần

Cái mùi tục lụy lắm phần nồng hôi

Cho nên tôi dặn lấy tôi

Tắm ngoài nhờ nước; trong, ngồi công phu.

TRẦN DÃ SƠN

Krông Păk, 11-7-2020

  

ƯỚC VNG XUÂN

Xuân sẽ v khi qua mùa bão lũ

Đất tươi màu ấp git phù sa

Dòng sông xanh nước vn chy hin hòa

Câu dân ca mượt mà làn môi thm

Khua mái chèo cất ging hò say đắm

Khúc đò đưa, ôi! Thương lắm min Trung

Xuân đã về, xin xuân ch ngi ngùng

Dừng chân li nơi vùng quê cơ cực

Thổi hơi ấm nng vàng vào tiếp sc

Giúp mầm xanh trong đất sm đâm chồi

Đem nụ cười tr li gn lên môi

Những tr thơ thiệt thòi trong vùng lũ

Mơ ước lm mt ba ăn no đủ

Con chữ nhòa, sách v phủ bùn dơ

Đường tương lai sao quá đỗi mt m

Xuân đã đến, đừng hng h xuân hi

Những cánh đồng đầy bùn non đang đợi

Hạt ny mm ch nng mi thêm xanh

Mong xuân nay mang đến vn s lành

Đầy hy vng xuân thanh bình như ý.

LÊ THỊ TÂM (C Chi)