Thứ Năm, 28 tháng 1, 2021

Bắc nhịp cầu liên tôn tương ái / ĐẠO UYỂN XUÂN 2021 (TẬP 37)

 


Bắc nhịp cầu liên tôn tương ái

dưới mái ấm mạc khải yêu thương

MỘC HUYỀN KHẢI

1. Tóm tắt phần trình bày của tác giả ([1])

Sau hai năm chờ đợi với nhiều lý do khác nhau, cuối cùng Học Viện Mục Vụ (Tổng Giáo Phận TpHCM) đã mở lớp Tìm hiểu Ki-tô Giáo và các tôn giáo khác vào học kỳ I, niên khóa 2020-2021, do linh mục Phan-xi-cô Xa-vi-ê Bảo Lộc hướng dẫn. Chương trình đào tạo gồm có: a/ Tìm hiểu Ki-tô Giáo và các tôn giáo khác; b/ Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về đối thoại liên tôn; c/ Thực hành đối thoại liên tôn. Sau đây là năm điểm mốc đáng ghi nhớ trong thời gian đào tạo:

Ngày 11-9: Lớp Tìm hiểu Ki-tô Giáo và các tôn giáo khác chính thức khai giảng.

Ngày 14-10: Linh mục PX Bảo Lộc hướng dẫn lớp và một số nữ tu viếng thăm thánh đường Islam (số 66 đường Đông Du, quận 1).

Ngày 06-11: Lớp thuyết trình về đạo Islam, gồm: a/ Lịch sử hình thành Islam; b/ Giáo lý căn bản; c/ Đối chiếu giữa Islam và Ki-tô Giáo. Sau buổi thuyết trình, lớp được Imam Muhammad Ibrahim (Ngọc Đạt) giải đáp một số câu hỏi về đạo Islam.

Ngày 13-11: Ông Nguyễn Đình Thỏa (Tổng Thư Ký Hội Đồng Tinh Thần Cộng Đồng Tôn Giáo Baha’i tại Việt Nam) thuyết trình về đạo Baha’i tại lớp học và giải đáp một số câu hỏi.

Ngày 20-11: Lớp thuyết trình về đạo Cao Đài.

2. Thuyết trình về đạo Cao Đài

Ngày 20-11-2020, lớp thuyết trình về Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (The Great Way of the Third Universalism), nói tắt là đạo Cao Đài (Caodaism). Sau khi được linh mục PX Bảo Lộc hướng dẫn và phê duyệt nội dung, phần trình bày của lớp kéo dài trong một tiết gồm năm mục: a/ Lược sử hình thành đạo Cao Đài; b/ Khái quát về cơ cấu tổ chức và các chi phái Cao Đài; c/ Đại cương giáo lý Cao Đài; d/ Thực hành nghi lễ Cao Đài; e/ Đạo Cao Đài từ góc nhìn Ki-tô Giáo.

Đạo huynh Huệ Khải (chủ biên Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo) được linh mục PX Bảo Lộc mời đến tham dự buổi thuyết trình này. Phần thời gian dành cho lớp trao đổi với đạo huynh rất thú vị và đầy ý nghĩa. Chuông báo giờ học đã kết thúc, mà vẫn còn một số câu hỏi chưa kịp nêu ra để nghe đạo huynh giải đáp.

Có lẽ phần trao đổi lôi cuốn nhất là khi đạo huynh chia sẻ về vấn đề cơ bút, vốn phổ biến tại Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, chính là phương tiện thông công (means of spiritual communication) gắn liền quá trình hình thành và phát triển đạo Cao Đài, từ thu nhận tín đồ, ân phong chức sắc, ban hành luật đạo và kinh điển, quy định nghi lễ và phẩm phục, đến thiết kế kiểu mẫu cơ sở thờ tự.

Liên quan tới phương tiện thông công ở Pháp là “xây bàn” (la table tournante), một học viên hỏi: Liệu có sự tương đồng giữa Thông Linh Học (Spiritism) và Thông Thiên Học (Theosophy)? Đạo huynh cho biết Hội Thông Thiên Học (Theosophical Society) hình thành ở phương Tây vào năm 1875, do bà Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891, người Nga) đồng sáng lập cùng với ông Henry Steel Olcott (1832-1907, người Mỹ) và bà Annie Besant (1847-1933, người Anh). Theo đạo huynh: a/ Ba nhân vật này được ban cho khả năng đặc biệt, tiếp nhận được khải thị của Đấng tối cao; b/ Thông Thiên Học không phải là một tôn giáo, và khác với Thông Linh Học.

Học viên hỏi: Giáo luật Cao Đài quy định thế nào về thụ thai nhân tạo, chuyển giới, hôn nhân đồng giới, an tử, v.v…? Đạo huynh cho biết Tân Luật đạo Cao Đài ra đời năm Bính Dần (1926), những vấn đề mà lớp thắc mắc thì vào lúc ấy chưa phát sinh trong xã hội; vì vậy, Tân Luật chưa có quy định liên quan những vấn đề này.

Trả lời một câu hỏi khác, đạo huynh cho biết tín đồ Cao Đài tin vào thuyết tái sinh hay luân hồi (reincarnation), vì phù hợp với thuyết nhân quả (law of cause and effect), và con người tái sinh nhiều đời, nhiều kiếp với thân phận kiếp này tốt hơn hay xấu hơn kiếp trước tùy theo kiếp trước sống thiện lành hay sống tội lỗi.

Ngoài phần giải đáp rất nhiệt tình để giúp lớp hiểu thêm về đạo Cao Đài, đạo huynh Huệ Khải còn tặng lớp các sách do chính mình viết, cụ thể là:

a/ Tam Giáo Việt Nam: Tiền Đề Tư Tưởng Mở Đạo Cao Đài / The Three Teachings of Vietnam as an Ideological Precondition for the Foundation of Caodaism (song ngữ Việt-Anh).

b/ Sơ Khảo Thuật Ngữ Đạo Chúa Trong Đạo Cao Đài / A Preliminary Survey of Some Christian Terms used in Caodaism (song ngữ Việt-Anh).

c/ Phúc Âm Kể Lại Theo R.F. Wilson (dịch các chuyện kể dựa theo Phúc Âm).

d/ Như Hoa Nở Muộn (các bài viết liên quan tới Công Giáo).

Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo do đạo huynh chủ biên từ năm 2008 tới nay đã xuất bản 170 đầu sách. Đạo huynh cho biết sẵn sàng gởi biếu tận nhà những cuốn sách có trong thư mục mà anh chị em học viên muốn đọc. Đó là một công trình thật đáng ngưỡng mộ đối với tất cả những ai đang đi trên đường tìm kiếm chân lý.

Khi vài học viên tỏ ý muốn đóng góp một chút công quả ấn tống, thì đạo huynh vui vẻ nói: “Rất cảm ơn quý anh chị, nhưng hãy dành phần đó cho quý cộng đoàn Công Giáo trước đã.” Đặc biệt, các sách thuộc Chương Trình Ấn Tống được xuất bản để kính biếu rộng rãi, chứ không buôn bán.

3. Hương vị của đối thoại liên tôn

Sau các buổi gặp gỡ chân tình với ba tôn giáo bạn nêu trên, chúng ta thấy có một điểm chung sáng chói nối kết các tôn giáo lại với nhau, đó là: a/ Yếu tố mạc khải (revelation) trong lịch sử hình thành mối đạo, và b/ Lòng kính ngưỡng Đức Giê-su Ki-tô.

Người viết ý thức rằng không thể nào hiểu hết các tôn giáo bạn chỉ trong một khóa học; tuy vậy, khóa học đã giúp các học viên hiểu được giá trị cốt lõi của tinh thần đối thoại liên tôn trong tình huynh đệ đại đồng và chiều hướng đại kết, nhờ đó tránh được lòng đố kỵ, ganh ghét giữa các tôn giáo hay tín ngưỡng.

Theo MỘC HUYỀN KHẢI



([1]) Xem trọn bài viết trong Nhịp Cầu Tâm Giao 21 (Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, tháng 12-2020), tr. 58-67.