Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

06 ĐƯỜNG LỐI KHÁC NHAU NHƯNG CÙNG MỤC ĐÍCH (ĐẠO UYỂN HẠ 2018)


ĐƯỜNG LỐI KHÁC NHAU
NHƯNG CÙNG MỤC ĐÍCH
Bác Nhã Tịnh Đường (Long Hải)
Tuất thời, 08-5 Giáp Dần (Thứ Năm 27-6-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam. Pháp Đàn: Chơn Tâm. Đồng Tử: Thanh Thủy. Độc giả: Bạch Tuyết. Điển ký: Chí Tín, và môn sanh Minh Lý Thánh Hội. Hầu đàn: Các tịnh viên thuộc Minh Lý Thánh Hội, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Giáo hội Tiên Thiên Minh Đức, Bạch Lương Ngọc (Vĩnh Nguyên Tự, Long An).
THIỆN HẠNH ĐỒNG TỬ
Chào chư Thiên ân hướng đạo lưỡng phái. Tiểu Thánh vâng lịnh báo đàn. Đức Bác Nhã Thiền Sư giáng lâm. Chư Thiên ân thành tâm nghinh tiếp. Tiểu Thánh xin xuất ngoại hộ đàn. Thăng.
THI
Mở rộng Thiên môn ([1]) đón bạn lành
Tầm cơ siêu thoát độ quần sanh
Chung cùng đạm bạc vui sơn thủy ([2])
Hội ngộ mừng nhau một tấm thành.([3])
BÁC NHÃ THIỀN SƯ
Chào chư đạo hữu Thiên ân sứ mạng. Chào chư hiền đệ, hiền muội. Bản Huynh đến hôm nay để tiếp đón chư tịnh viên vào khóa tu Hạ Chí. Mời chư đạo hữu tịnh viên nam nđồng an tọa.
Chư đạo hữu (…) là những người tiếp nối sứ mạng to tát trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Sứ mạng đó được đặt để cho những ai đã hiến thân vì đạo pháp xây dựng một nền chánh giáo hầu cứu cánh ([4]) nhơn loại trong tương lai.
Nay chư đạo hữu thừa lịnh Tam Giáo Tổ Sư đến Thiền Đường tạm nghỉ an định trong thất nhựt ([5]) để cùng hòa hợp điển lành trong khối Tiên Thiên Đại Đạo làm năng lực quyền pháp, Đạo được hoằng hóa xương minh,([6]) kịp thời độ đời tế chúng ([7]) để hoàn thành sứ mạng chung của dân tộc được chọn này.
Bản Huynh rất mừng trước sự hòa hợp [bốn thành phần ([8])] (…). Chính ngày còn sanh tiền ([9]) tại thế, Bản Huynh chưa thực hiện được sứ mạng Thượng Đế đã ban trao. Tuy nhiên, Thiên cơ đã định, dầu người đi trước kẻ đến sau cũng phải hành đúng lẽ Trời, không bao giờ thay đổi. Đó là Đạo. Chư đạo hữu đến đây cùng khóa tịnh đông đảo là cơ hội mở màn cho tiền đồ ([10]) Đại Đạo ở ngày mai. Chư đạo hữu an tọa.
(…)
Hiện tại đã cho chư hiền đệ, hiền muội nhận xét cuộc đời để hoằng dương ([11]) chánh pháp. Bản Huynh mong rằng tất cả những tiện nghi tạm mượn nầy sẽ làm con thuyền pháp cho khách sang qua bến giác.
Mặc dầu chỉ là một trong muôn một, nhưng nếu thành công tu chứng được tức nhiên sẽ còn nhiều quyền năng vô lượng vô biên tế độ ([12]) khác nữa. Nếu chứng quả công thành đúng đạo pháp thì thuyền không đáy chở bao nhiêu cũng chẳng chìm. Bằng ([13]) sơ ý ghép vào những mảnh ván chấp ngã, độc tôn, ỷ lại, thì thuyền có đáy chỉ chở có hạn mà thôi.
Bản Huynh phân như vậy để toàn thể chư hiền đệ, hiền muội được hiểu rõ mục đích của người tạo nên Bác Nhã Tịnh Đường.
THI
Mượn hình thể Đạo độ người hiền
Phải khách chơn tu rước xuống thuyền
Đưa đón không nài ([14]) cơn sóng gió
Miễn sao trần tục hóa nên tiên.
Đây, Bản Huynh xin nói đến phần đạo pháp cùng chư tịnh viên. Tuy đường lối có khác nhau nhưng mục đích cũng là giải thoát.
Bản Huynh đem một thí dụ: Chư hiền đệ đến Tịnh Đường Bác Nhã, không phải đi một con đường từ lúc mới khởi hành, vì mỗi vị ở mỗi nơi. (…) Nhưng đến khi đồng tâm thọ lịnh nhập tịnh tại Thiền Đường, dầu kẻ trước người sau, kẻ gần người xa cũng đi đến chỗ đã quyết định. Đó là một chứng minh đơn giản.
Chứng minh thứ hai nữa: Dầu hàng Tam Giáo Tổ Sư xưa kia cũng không phải một đường lối, nhưng đi về một mục đích là minh tâm kiến tánh, tu tâm luyện tánh, tồn tâm dưỡng tánh.([15])
Chư hiền đệ, hiền muội ngày nay cũng thế. Pháp môn nào, đường lối nào cũng đến chỗ tối yếu ([16]) công phu là song tu tánh mạng đó thôi. Như vậy, chư hiền đệ, hiền muội đã hòa hợp với tình Tạo Hóa thiên nhiên, cũng như chư hiền đệ, hiền muội đã trọn lòng giải thoát bản ngã ([17]) trước tiên, để rồi giải thoát mọi phiền trược trần cấu ([18]) khác nữa.
Bản Huynh đến để tiếp đón người Thiên ân sứ mạng trong tương lai của bốn thành phần được đặt để trong Đại Đạo. Vào đàn mai, sẽ có Đức Lão Tổ đến chỉ Đạo.
Hiện giờ, chư tịnh viên nam nữ giữ theo đường lối đã học mà công phu. Điều cần nhứt, nên xem thì giờ là vàng bạc hay phải quý hơn vàng bạc, vì vàng bạc mất có thể tìm lại cái khác, thì giờ qua mất không tìm được nên phải quý hơn.
Trong tương lai, sẽ có nhiều cơ hội để chư hiền đệ, hiền muội nghiên cứu đạo học, dung hội đạo pháp để làm sáng Đại Đạo mà Đức Chí Tôn đã ban cho.
(…)
Với tư cách Hộ Pháp Tịnh Đường, Bản Huynh sẽ phù trì ([19]) về tinh thần chư tịnh viên nam nữ. Chư hiền đệ, hiền muội an lòng tu dưỡng. Sẽ gặp lại Bản Huynh trước ngày mãn khóa.
Chư hiền đệ, hiền muội hộ tịnh nên nhớ điều cần thiết là tâm người hộ tịnh cũng phải trong sạch lặng lẽ như tịnh viên để trọn vẹn tinh thần hợp hòa cùng thiên điển.
Về chương trình giảng trong các buổi học, Bản Huynh đã được xem qua. Hãy tuần tự tiếp giảng theo chương trình đã sắp. Bao nhiêu lời để chư hiền đệ, hiền muội ghi nhớ và nghỉ ngơi vào tịnh.
Bản Huynh mừng chư hiền đệ, hiền muội Thiên ân nam nữ cùng các tịnh viên. Thăng.



([1]) Thiên môn 天門: Cửa Trời. | The Heaven’s gate.
([2]) vui sơn thủy: Bác Nhã Tịnh Đường của Minh Lý Thánh Hội tọa lạc ở Long Hải, có núi và biển. Ngày nay Long Hải là một thị trấn, thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phía Tây và phía Nam, Long Hải giáp Biển Đông. Bãi biển Long Hải chạy dài theo chân núi Minh Đạm.
([3]) tấm thành: Thành tâm 誠心, tấm lòng thành. | Sincerity.
([4]) cứu cánh 究竟: Cứu rỗi, cứu độ. | Saving.
([5]) thất nhựt 七日: Bảy ngày. | Seven days.
([6]) hoằng hóa 弘化: Giáo hóa rộng khắp. | Diffusing the dharma.
xương minh 昌明: Phát triển rực rỡ. | Flourishing, thriving.
([7]) tế chúng 濟眾: Cứu giúp chúng sinh. | Saving all living beings.
([8]) bốn thành phần: Minh Lý Đạo, Tiên Thiên, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, và Vĩnh Nguyên Tự.
([9]) sinh tiền 生前: (Nói về người đã mất) khi còn sống. | (Of a deceased person) during one's life, while living.
([10]) tiền đồ 前途: Tiền trình 前程, con đường phía trước, ở trước mặt; viễn cảnh, triển vọng. | The journey ahead; the future outlook, the prospect.
([11]) hoằng dương 弘揚: Hoằng khai 弘開, phát triển rộng lớn. | Developing and expanding.
([12]) tế độ 濟渡: Tế là qua sông (đồng nghĩa với độ). Tế độ là cứu vớt con người khỏi bể khổ sông mê, giống như đưa thuyền đến vớt kẻ chết đuối chở sang bờ bên kia. | Saving.
([13]) bằng: (Từ Việt cổ) nếu như, ví như. | If.
([14]) không nài: Nài chi, ngại chi, quản chi, màng chi, chẳng thèm quan tâm. | Not to mind doing something.
([15]) Phật dạy minh tâm kiến tánh. Lão dạy tu tâm luyện tánh. Nho dạy tồn tâm dưỡng tánh.
([16]) tối yếu 最要: Quan trọng nhất. | The most important.
([17]) bản ngã: Phàm ngã.
([18]) trần cấu 塵垢: Bụi bặm, ô nhiễm. | Dirt, defilement.
([19]) phù trì 扶持: Giúp đỡ, giữ gìn. | Helping, assisting, supporting.
Huệ Khải chú thích