Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

04 LỜI DẠY PHÁI NỮ (ĐẠO UYỂN HẠ 2018)


LỜI DẠY PHÁI NỮ
Chơn Lý Đàn (Vạn Quốc Tự)
Tuất thời, 01-4 nhuần Giáp Dần (Thứ Tư 22-5-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam. Pháp Đàn: Chơn Tâm. Đồng Tử: Thanh Thủy. Độc giả: Hồng Mai, Bạch Tuyết.
THI
Sớm dạo hoa viên tối tịnh phòng
Rèm mây nhạc gió thú thong dong
Vì đời còn lắm cơn khổ nạn
Phải nhọc Tiên gia đến bụi hồng.([1])
BẮC HÀ SỨ NỮ
Chào chư Thiên mạng. Chào chư liệt vị nam nữ. Sứ Nữ đến báo tin có Đức Vân Hương Thánh Mẫu lâm đàn. Chư liệt vị thành tâm nghinh tiếp. Thăng.
TIẾP ĐIỂN
THI
VÂN HƯƠNG THÁNH MẪU đến trần gian
Gọi bạn quần thoa ([2]) tỉnh mộng tràng ([3])
Nếu biết cõi đời nhiều khổ lụy
Vương mang đeo đẳng khó thanh nhàn.
VÂN HƯƠNG THÁNH MẪU
Chào chư Thiên ân hướng đạo. Chị mừng các em nữ phái.
Chị vâng lịnh Từ Mẫu đến trong giờ này để nhắc nhở những điều cần thiết cho việc tu thân hành đạo. Các em an tọa.
Thời gian mau quá, các em nhỉ!([4]) Thấm thoát đã mấy mùa thu. Các em có nhớ không? Các em là những người con ngoan của Đức Từ Tôn Kim Mẫu được Thượng Đế ân ban sứ mạng vào đời để góp công cùng Tạo Vật ([5]) lập thượng nguơn thánh đức trong chu kỳ tái tạo. Thế các em đã ý thức được gì chưa và đã làm gì với sứ mạng của các em?
Hiện tình dân tộc còn điêu đứng khổ nàn, nước nhà còn ly loạn, thế giới nhân loại còn đổ xô vào hố sâu tận diệt. Những người có sứ mạng đem Đạo vào đời để vãn cứu ([6]) tình thế nguy vong tất phải chịu nhiều cam go thử thách, trước khi tìm nguyên nhân để cứu cánh.([7])
Các em ôi! Đường trần nhiều lối rẽ, muôn hình vạn trạng thay đổi đổi thay. Bước chân vào đời là vào trường tiến hóa của vạn sinh. Những điều chánh tà, vinh nhục, họa phúc, bại thành luôn luôn diễn biến vào ra trong vọng ngã ([8]) của con người.
Cái bản thể ([9]) tuyệt đối của con người trong cõi đời tương đối này có còn được lưu ý gìn giữ hay không hay lại bị che lấp trong lãng quên vì thế sự. Con người bằng lòng với hai tiếng định mệnh và định mệnh cũng là bức tường không chân mà con người tự cho đó là một thế tựa vững chắc rồi phó mặc thời gian đưa đẩy cuộc đời trôi xuôi theo dòng nhân quả.
Cái vốn liếng tự hữu ([10]) đã đánh mất, còn lại những gì đều là vay mượn, bám víu cầu may mà chính con người cũng chưa hay biết. Con người đã hoàn toàn sụp đổ vào vực thẳm của danh lợi tình tiền. Đến những hàng có sứ mạng thế Thiên hoằng hóa cũng bị lâm vấp vào vọng ngã mà sai đường lạc lối, không trọn phận đối với Chí Tôn Thượng Đế.
Các em ôi! Cái bản thể không tự nó chánh tà, thiện ác, vinh nhục, họa phúc, thành bại, siêu đọa cũng như Đức Thượng Đế không bao giờ đem điều ấy đến cho ai, cho một loài vật nào. Chính những cái dục vọng, tham lam, ích kỷ, tàn bạo đã gây ra những thứ đó để chịu vay trả luân hồi trong định luật của thiên nhiên.
Các em có nghĩ gì về Đức Thượng Đế đến khai Đạo ở trần gian không? Các em có hiểu rằng tất cả vạn hữu đều do Đạo mà có không? Các em phải hiểu để tìm thấy nguyên nhân khai Đạo của Thượng Đế.
Các em ôi! Thượng Đế đến khai Đạo để giải tỏa lớp vô minh đang che lấp bản thể của con người. Giải tỏa cái kho tàng quý giá đã chôn sâu trong đáy mộ của thể xác nghèo nàn đang khắc khoải rên siết trước ảo ảnh vàng son rực rỡ. Trong lúc đó, những người giác ngộ lãnh hội được thánh ý thiêng liêng đã tự giải tỏa và nhận lấy trách nhiệm đem thánh ý đến cho mọi người đều được Thượng Đế chấp nhận và ân ban quyền pháp Đại Đạo để phụng Thiên sự dân, trong đó có nữ phái.
Nữ phái cũng được thừa hưởng ân huệ vô biên và hiện tại các em là một chứng minh thật sự. Các em đặt đời mình trong khung cảnh đạo đức, cải tạo nếp sống thường tình để sống có ý nghĩa hơn. Các em đã khoát bức vô minh, khai thác được kho tàng vô giá bửu.([11]) Các em hãy biết dụng kho tàng ấy, tạo đủ điều kiện để hoàn thành bổn phận thiêng liêng về cùng Đức Chí Tôn Thượng Đế. Các em hãy coi chừng sẽ bị cướp phá bất cứ lúc nào phóng tâm ([12]) theo ảo ảnh ([13]) phù ba,([14]) các em sẽ bị chư ma hàng phục ([15]) và mất mát tất cả.
THI
Nữ phái em ơi tỉnh mộng trần
Những trò ảo ảnh lắm toan tân ([16])
Dầu cho đẹp mấy bao nhiêu nữa
Cũng chẳng lợi gì đến hậu thân.([17])
Trở về nội bộ Nữ Chung Hòa, mùa thu năm này các em có nhớ là sẽ làm gì chăng hỡi các em?
Mùa thu năm này sẽ đánh dấu bước tiến Nữ Chung Hòa với sứ mạng Đại Đạo. Vì thế, Đức Bồ Tát và Chị đã chỉ vẽ đường lối cho các em thực hiện ý thức chung hòa cho đến ngày tất cả nữ phái đều là nữ phái Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, và phải có ngày tổng hội toàn quốc. Các em có bao giờ ý thức đến điều ấy không? Chị mong rằng các em đã ý thức và tất cả nữ phái phải ý thức.
Các em ôi! Đại gia đình của dân tộc đã bị rạn nứt đau thương chưa hàn gắn nổi, thế mà đoàn người tìm linh dược lại giành nhau sớt chia để bồi bổ tư riêng cá nhân mình, cho phe nhóm mình, thì linh dược đâu còn đủ để chữa đại bệnh trầm kha cho nước non dân tộc. Phương chi ([18]) nữ phái có một sứ mệnh to tát trong cơ sanh hóa, bảo tồn (…).
Thôi, bao nhiêu cũng đủ rồi.
(…)
Đức Bồ Tát đã đến.
(…)
Xin giã từ chư Thiên ân hướng đạo. Chị giã từ các em nữ phái. Thành tâm nghinh tiếp Đức Bồ Tát giáng. Thăng.
THI
Giáng trần độ rỗi các nguyên nhân
Thức tỉnh thoát ra giấc mộng trần
Trở lại thiên nhiên đời thượng đức ([19])
Cho mầm khổ nạn chẳng sanh nhân.([20])
QUAN ÂM BỒ TÁT
Bần Đạo mừng chư hiền đệ, hiền muội Thiên ân hướng đạo và đạo tâm.
Bần Đạo đến sớm một phút khi Thánh Mẫu vừa dứt lời (…) để đem chút ân lành của Từ Tôn Kim Mẫu ban phát lại cho chư hiền đệ, hiền muội. Miễn lễ. Toàn thể đồng an tọa.
Bần Đạo rất hoan hỷ trước sự hiện diện hôm nay với tấc lòng mộ đạo ham tu của chư hiền đệ, hiền muội. Bần Đạo sẽ đem những điều hay lẽ thật để chỉ cho chư hiền đệ, hiền muội trên bước đường tu thân hành đạo giữa cõi đời ly loạn nầy.
Đời có loạn ly đau khổ, nhân loại mới sực tỉnh hồi đầu([21]) để quay về với đạo lý bản nguyên.([22]) Từ thuở mới đến hồng trần, con người đã mang cái Đạo vào đời để hoạt bát, linh động trong cuộc sống của kiếp vi nhơn. Những giác tánh hồn nhiên tự thuở vẫn có ở mỗi con người. Nhờ có đó mà chư hiền ngày nay mới biết giác ngộ để tránh xa những gì cám dỗ lôi kéo chư hiền đệ, hiền muội vào cạm bẫy vật chất, tham vọng đấu tranh, sát hại lẫn nhau. Nhờ bổn tánh thiện lương mà chư hiền đệ, hiền muội mới tìm thấy đường ngay lối thẳng để hướng thượng, đưa tâm linh vào cõi sáng suốt để nhận lãnh ánh sáng đạo mầu.
Chư hiền đệ, hiền muội là những người giác ngộ trước và biết rằng chơn lý có một mà giả tướng trùng trùng. Chư hiền đệ muội đã chọn cho mình con đường chơn chánh đạo đức tức là đã khai phá tự tánh cho chính mình và thực hiện bổn phận thiêng liêng trong cõi đời tiến hóa này vậy.
Hỡi chư hiền đệ, hiền muội! Đứng trước sự vong tồn([23]) của nhơn loại, lòng từ bi bác ái sẵn có trong con người đạo đức chơn tu, lẽ tất nhiên chư hiền đệ, hiền muội sẽ không quên sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ Thượng Đế đã ban trao cho mảnh đất nhỏ nhen ([24]) nầy.
Cái sứ mạng to tát ấy không nhứt thiết phải dùng đến thế lực hùng mạnh, khí cụ tối tân, tài ba xuất chúng, mà lại rất cần đến nội tâm của mỗi cá nhơn, mỗi gia đình, mỗi dân tộc, bởi vật chất càng tăng cường trong ánh văn minh chói lọi thì tinh thần càng băng hoại,([25]) sa sút. Vì đó, phải đem lại sự quân bình cho cả hai, tâm linh và nhơn sanh. Có được sự quân bình ấy thế giới này mới hòa bình, nhơn loại mới an vui, thạnh trị.
Chư hiền đệ, hiền muội đã ý thức được thiên đàng địa ngục là đâu. Có phải ở tận trên vòm trời sâu thẳm hay ở dưới đáy biển, lòng đất sâu dày đó chăng? Tất cả thiên đàng hay địa ngục đều có tự trong con người của chư đệ muội.
Nếu chư hiền đệ, hiền muội biết hướng thượng, biết gìn thiên lương chơn tánh, biết trau dồi báu ngọc mâu ni, chư hiền đệ muội sẽ có một cảnh thiên đàng trong nội tâm ngày ngày an lạc.
Ngược lại, chư hiền đệ muội mãi tiến bước trên đường dục vọng, buông bắt những ảo ảnh phù hoa, làm sao tránh được cảnh buồn vui cười khóc, được mất nhục vinh? Những thứ ấy sẽ bám víu thân phàm cho lao lung cằn cỗi, tâm trí lu mờ, ngày đêm không dứt ưu tư, tính toán. Nếu rủi may giây phút vào kiếp nạn tám tai ba ([26]) lại càng thêm bi đát. Đó là địa ngục đã diễn lên trước mắt trong cuộc đời của chư đệ muội.
Hai đường siêu đọa không xa lắm, cũng chẳng khó tìm, chỉ một niệm khởi sanh là biết đó rằng siêu hay đọa. Người tu hành không tìm đạo lý ở ngoài thân mà phải tìm ở nội tâm. Những hình tướng tạm mượn để đặt cho một danh từ đạo lý là phương tiện của hành giả trên đường tu học mà thôi.
Chư hiền muội nữ phái có một đức tánh nhu thuận thừa thiên ([27]) để trưởng dưỡng bảo tồn vạn vật. Do đó mà Đức Vô Cực Từ Tôn mới đến thế gian để nhìn nhận các con trong thời kỳ mạt kiếp và Thượng Đế cũng cất nhắc nữ phái lên hàng giáo phẩm Thiên phong ([28]) để dễ bề tu niệm cho kịp với nam nhân trong cõi đời sàng sảy.
Nữ phái cũng có nhiều đức tính quý giá nên từ xưa đã có nhiều hàng nữ lưu ([29]) chứng quả Phật Tiên, cũng có những niềm tin không chính đáng thường hay nhẹ dạ non lòng trước lời phỉnh phờ gạt gẫm giả dối nên sai lạc đường lối chánh chơn và không biết nơi quay về vị cũ. Nhứt là vào thời hỗn loạn này, biết bao nhiêu sự giả dối phô bày gạt gẫm để dắt người đời vào chỗ tội lỗi, mê tín dị đoan.
Chư hiền muội rất may mắn nhận định được đường lối duy nhứt để tiến hành. Đường lối ấy không phải Bần Đạo ám chỉ lời dạy của Thiêng Liêng qua cơ bút, cũng không phải nói đến sự hiến của dâng công, mà Bần Đạo muốn nói đến đường lối ở nội tâm của chư muội nữ.
Những hành động đúng đạo lý hằng đem mình để giúp ích cho mọi người thể hiện đức từ bi, bác ái.
Ngôn ngữ đúng đạo lý, hay dùng lời lành lẽ phải, hiền hòa êm dịu để an ủi những người khổ nạn đau thương, hay đem sự học hiểu chánh chơn nhủ khuyên em chị.
Không vì thương mà tha thiết ngọt ngào. Không vì ghét mà thị phi biếm nhẽ. Lời thốt ra nên người nên bạn, nên nước nên nhà. Lời thốt ra kẻ yêu người chuộng để thực hiện đức độ của người tu, tác phong cho đúng đạo lý.
Không vì chốn quyền môn ([30]) mà bái quỵ, không vì lợi lộc mà cầu xin, không vì uy quyền mà khép nép. Người tu hành vẫn ung dung thư thả. Vui không hiện trên sắc diện. Giận không thay đổi nét nhìn. Những cảnh sắc hay hiện tượng bên ngoài không làm cho tác phong bị chế ngự.
Đó là đạo lý để chư hiền muội trở nên một Hiền Nữ, Thánh Nữ, Tiên Nữ, Phật Nữ. Tất cả đều do nơi tâm linh của con người. Chư hiền muội cần lưu ý.
Bước sang một bước thứ hai nữa là công phu tu luyện nội tâm để siêu thoát khỏi vòng luân hồi nghiệp quả. Chư hiền muội nơi đây có nhiều công phu tu học. Bần Đạo khuyên nên cố gắng dồi mài, đừng xao lãng, và khuyên nhủ, kêu gọi chị em nữ phái đồng hành để thoát qua vòng trần lao khổ nạn.
Những lời Bần Đạo vừa giảng giải nơi trên để chư hiền muội làm tâm niệm bổ khuyết cho sự tu tỉnh hàng ngày và mỗi khi tâm linh có bị những điều nan giải khó khăn cũng có thể nhắm vào đó hầu minh định cho chính mình một đường lối vững chắc hơn.
(…)
Bần Đạo cũng nhắc nhở chư hiền muội phần tu công lập đức đúng theo lời Từ Tôn đã dạy. Mục đích Nữ Chung Hòa nói riêng, nữ phái nói chung là đem tình thương vô cực của Đức Mẹ gieo rắc đến mọi người trong cơn khổ nạn. Công đức ấy là điều kiện tối cần cho chư hiền muội đắp xây nền tảng để bước sang lãnh vực tâm linh.
Như lời Bần Đạo vừa phân, đạo lý không phải tìm cầu nơi xa xôi hay ngoài ven trời góc biển. Đạo lý vẫn sẵn có trong lòng của chư hiền muội. Sở dĩ có cơ bút, có các Đấng dụng huyền linh thiên điển đến thế gian là tạo phương tiện để nhắc nhở chư hiền đệ, hiền muội, nhắc nhở mọi người trên thế gian hãy trở về với nhân bản, với đạo lý, với nội tâm, thì sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề đang mong vọng của mọi người là thái bình, an lạc.
Nếu mỗi người đều ý thức được như vậy thì lời thánh giáo mới có giá trị, cơ bút mới đúng là phương tiện cứu độ giác mê. Mỗi khi đến trước đàn, chư hiền muội, chư đạo tâm nên đặt một đức tin vào lời giáo huấn để tu học, để tìm hiểu phương pháp bổ khuyết cho nội tâm được sáng suốt thanh tịnh. Chừng đó chư hiền sẽ tự thấy minh linh phát hiện để chư hiền nhận định được đường lối chánh chơn giải thoát.
Khi mà chư hiền đệ, hiền muội mang một tâm sự vào trước đàn cầu mong giải quyết của Thiêng Liêng, nếu tâm sự ấy chư hiền không giải quyết nổi hoặc bất lực (…) thì thần lực sẽ hộ trợ, sẽ bày chỉ dắt dìu. Nếu tâm sự đó chỉ là một tâm sự thường tình, hiếu kỳ ước vọng thì lại khác hơn. Thần lực cũng sẽ hộ trợ bằng cách tùy chân mà trợ chân, tùy giả mà trợ giả.
Những khi chư hiền đệ muội đến trước đàn không dám để tâm ước vọng điều gì hay tâm thành tưởng niệm, dầu cho chư hiền đệ muội không có mảy may nào, thần lực cũng vẫn lưu ý để chỉ điểm hoặc gọi kêu nhắc nhở nhủ khuyên.
Trong khi Thiêng Liêng kêu gọi là chư hiền đệ, hiền muội sẽ có một việc lành hoặc dữ, rủi hoặc may, ban ân khuyên nhủ hoặc dạy việc thi hành. Ngoài ra lời dạy chung là các Đấng thiêng liêng dành để một phần ăn như ngũ cốc rất cần thiết cho sự sống của con người không bao giờ dứt bỏ.
Hôm nay Bần Đạo nhìn thấy chư hiền đệ, hiền muội tất cả đều có một điểm đạo mầu sáng chói tận tâm linh. Hãy khêu lên cho tỏ rạng. Hãy trau dồi cho sáng suốt linh động. Dầu mỗi người mỗi việc, hoàn cảnh có khác nhau nhưng điểm đạo mầu không khác. Chỉ có một điều đáng tiếc, nếu chư hiền đệ, hiền muội lãng quên trong giây phút, ngày lại tháng qua để mờ tối lấp che, rất uổng một nguyên nhân hạ thế.
Mỗi người mỗi sứ mạng, từ xã hội cho đến đạo giáo đều là sứ mạng Thiêng Liêng có đặt để. Không phải cần đến sắc phục hình tướng của người tu hành mới làm được sứ mạng cứu độ quần sanh ([31]) nếu chưa cải tạo được hoàn cảnh. Cũng không cần vào chùa nhập thất mới cứu độ được quần sanh nếu thiếu điều kiện hoặc phương tiện.
Muốn cứu độ quần sanh, muốn tạo đời thái bình an lạc, muốn tạo Tiên tác Phật, làm quân tử trượng phu đều do nơi tâm linh và hành động của con người trong vị trí. Phải hiểu rõ ràng như vậy để mà tu.
Đại Đạo vô hình vô tướng thì con người tu hành cũng không nhứt thiết phải chấp tướng chấp hình. Sở dĩ có quy giới, có đạo luật, có quyền pháp, có hình tướng riêng biệt là để đánh vào thị giác chúng sanh để nhận định hình tướng thanh cao, đức độ bác ái từ bi trong lớp đạo phục, trong con người đạo đức.
Hình tướng rất cần nhưng cần trong chơn lý, trong quyền pháp Đạo. Hình tướng không bắt buộc mọi người phải đổi thay để đóng vai trò tạm bợ mà mỗi người phải chấp nhận hình tướng làm một phương tiện khả dĩ trong đoạn đường tạo thế cứu cánh đó thôi.
THI
Đạo lý vô cùng rộng khắp nơi
Không riêng khuôn sáo ở trong đời
Muốn tìm đạo lý nhìn tâm nội
Ánh Đạo bên trong sẽ chói ngời.
*
Chói ngời ánh Đạo nhiệm mầu,
Khắp cùng nhân loại đâu đâu chẳng ngoài.
Nhìn vào nội thể không hai,
Tâm linh với Đạo, Cao Đài, Phật Tiên.
Hỡi người có phước có duyên,
Trau dồi tâm đạo cho siêng hằng ngày.
Thiên Đường, Cực Lạc, Bồng Lai,
Do tâm sáng tạo không ngoài sắc thinh.
Thế gian cảnh giới hữu tình,
Tạm đây tiến hóa siêu linh cõi trời.
Đừng rằng trần khổ ai ơi,
Khổ do tâm tạo nên đời khổ chung.
Vì tâm, thân phải lao lung,
Vì thân, tâm phải vô cùng thiết tha.
Tâm thanh tịnh dứt phong ba,
Thuyền từ rẽ sóng ái hà thẳng xông.
Muốn cho tâm đạo huyền đồng,
Thiên nhân hiệp nhứt cộng thông điều hòa.
Tâm đừng nghĩ chánh hay tà,
Không lành không dữ, không ta không người.
Đó là tâm thật ai ơi,
Thật tâm vũ trụ, tâm Trời Phật Tiên.
Đêm thanh giáng trước đàn tiền,
Đôi lời giảng dạy chư hiền nhớ ghi.
Đời dầu nhiều cảnh loạn ly,
Góp tay xây dựng bù chì ([32]) cho an.
Hỡi người đạo đức nam trang,
Hỡi chư muội nữ trong hàng Thiên ân,
Nhớ lời Bồ Tát đã phân.
(…)
Canh tàn Bần Đạo giã ơn,
Chư hiền nam nữ cõi trần an vui.
Ban ơn toàn thể chư hiền đệ, hiền muội. Thăng.



Huệ Khải chú thích:
([1]) bụi hồng: Hồng trần 紅塵, cõi trần. | This world.
([2]) quần thoa 裙釵: Phụ nữ. | Females, women.
([3]) mộng tràng: Trường mộng 長夢, giấc mơ dài; ám chỉ sự say đắm vào cõi tục vốn là hư ảo, vì chết rồi là hết, hai bàn tay trắng đi qua thế giới khác. Dân gian nói: Chết rồi, có mấy cái nút áo cũng bị cắt bỏ lại.
([4]) nhỉ!: Từ đặt cuối câu nói để có được sự đồng ý của người nghe, thí dụ: Thời gian mau quá, các em nhỉ! (Time flies, doesn’t it?) | The word nhỉ!” is placed at the end of a statement to ask for agreement from the listener.
([5]) Tạo Vật 造物: Thượng Đế, Đấng sáng tạo vũ trụ càn khôn (the Creator).
([6]) vãn cứu 挽救: Cứu vãn, cứu chữa, cứu nguy. | Saving, remedying, rescuing.
([7]) cứu cánh 究竟: Cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt. | Saving.
([8]) vọng ngã 妄我: Cái ta sai lầm của con người phàm tục, trái với chân ngã 真我. | False ego, opposite of true ego.
([9]) bản thể 本體: Cái tự nó tồn tại, đối lập với hiện tượng, | Substance, being, opposite of phenomena.
([10]) tự hữu 自有: Có sẵn, không phải người khác mang cho.
([11]) vô giá bửu (bảo) 無價寶: Vật quý báu vô cùng. | Priceless treasure.
([12]) phóng tâm 放心: Không gìn chặt tâm, buông thả cho tâm phóng túng. | Letting one’s mind wander.
([13]) ảo ảnh 幻影: Hình ảnh không có thật. | Illusion.
([14]) phù ba 浮波: Tạm bợ, như sóng nổi lên rồi chìm xuống, luôn thay đổi. | As momentary as floating waves.
([15]) hàng phục 降服(): Khuất phục, thâu phục, chế ngự, đánh bại. | Overcoming someone, defeating someone.
([16]) toan tân : Chua (toan) và cay (tân); nỗi khổ ở đời. | Misery.
([17]) hậu thân 後身: Thân sau; cái thân (kiếp sống) sau khi chết. | The life after death, the afterlife.
([18]) phương chi: Huống chi, hơn thế nữa. | Even more.
([19]) thượng đức: Thượng nguơn thánh đức.
([20]) nhân : Duyên cớ, nguyên nhân, đối lập với quả . | Cause, opposite of effect.
([21]) hồi đầu 回頭: Quay đầu lại; tỉnh ngộ, thức tỉnh. | Turning one’s head back; awaking to illusions of life.
([22]) bản nguyên 本源: Ban sơ, ban đầu. | Original.
([23]) vong tồn 亡存: Mất còn, chết sống. | Extinction or survival.
([24]) nhỏ nhen: Nhỏ bé. | Small.
([25]) băng hoại 崩壞: Hư hỏng; đổ nát. | Breaking down.
([26]) nạn tám tai ba: Tam tai bát nạn.
tam tai 三災: Ba tai họa lớn, gồm có hỏa tai 火災 (hỏa hoạn, núi lửa...); thủy tai 水災 (lũ lụt); phong tai 風災 (bão tố). | Three calamities: fire, water, and wind.
bát nạn 八難: Tám hoàn cảnh khiến cho ai sanh vào đó đều rất khó tu hành: (i) sống trong địa ngục; (ii) sống như quỷ đói; (iii) sống như súc vật; (iv) sống quá sung sướng; (v) sống ở cõi trời không có tư tưởng (vô tưởng thiên 無想天); (vi) bị mù, điếc, câm ngọng; (vii) giỏi tài biện bác (thế trí biện thông); (viii) sanh ra đời không trúng vào thời kỳ có chánh pháp cứu rỗi. | The eight conditions where it is too difficult for self-cultivation: (i) living in the hells; (ii) living like hungry demons; (iii) living like animals; (iv) enjoying an easy and pleasant life; (v) living in the no-thinking or no-thought heaven; (vi) being deaf, blind, or dumb; (vii) as sophisticated as worldly philosophers; (viii) living in a time when the true dharma of salvation does not exist.
([27]) nhu thuận thừa thiên 柔順承天: Đức ôn nhu, dịu mềm, thuận tùng của phụ nữ. Trong lời thoán (soán) của quẻ Khôn (nghĩa là nhu thuận) có nói “nãi thuận thừa thiên” 乃順承天 nghĩa là thuận theo [đức nguyên] quẻ Càn (thiên). Phụ nữ lúc nào cũng giữ được tính ôn nhu, thuận hòa, dịu dàng là “tu theo đạo Khôn”. Đức Giáo Tông Đại Đạo dạy tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo ngày 18-02 Tân Mão: “Biết thuận nhu là tu Khôn đạo / Học đức dày Địa Mẫu dưỡng nuôi / Không phân danh tướng ta, người / Bao dung khắp cả muôn loài chúng sanh.”
([28]) Trong đạo Cao Đài, phái nữ được thọ phong các phẩm Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư, Phối Sư, Chánh Phối Sư, và Đầu Sư.
([29]) nữ lưu 女流: Nữ phái 女派, nữ giới 女界, tiếng gọi chung phụ nữ. | Women, the fair sex.
([30]) quyền môn 權門: Cửa quyền, nhà có thế lực, địa vị. | Powerful house, family of power.
([31]) quần sanh (sinh) 群生: Chúng sanh 眾生, con người nói chung. | All living beings, all human beings.
([32]) bù chì: Giúp đỡ, giữ gìn; nói chệch từ phù trì 扶持. | Helping, assisting, supporting.
Huệ Khải chú thích