Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

02 SỰ THỜ PHƯỢNG VÀ LÒNG TÍN NGƯỠNG (ĐẠO UYỂN HẠ 2018)


SỰ THỜ PHƯỢNG
VÀ LÒNG TÍN NGƯỠNG
Minh Lý Thánh Hội
Tuất thời, 06-4 Giáp Dần (Thứ Bảy 27-4-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam. Pháp Đàn: Chơn Tâm.([1]) Đồng Tử: Hoàng Mai. Độc giả: Hồng Mai, Huệ Chơn.
(. . .)
THI
Từ bi cứu khổ nạn nhơn sanh
Ách nước nạn dân lúc chẳng lành
Đạo đức là lương phương diệu dược ([2])
Là phù ([3]) hộ mạng tại tâm thanh.([4])
QUAN ÂM BỒ TÁT
Bần Đạo chào chư Thiên mạng, Thiên ân hướng đạo. Chào chư hiền đệ, hiền muội đàn trung.([5])
Chư hiền đệ, hiền muội! Thuận theo lời thỉnh cầu của Bác Nhã Thiền Sư, Bần Đạo giáng cơ giờ này để thuyết cho chư hiền mấy dòng đạo lý. Miễn lễ. Đàn trung ([6]) đồng an tọa.
(. . .)
Chư hiền đệ, hiền muội! Vấn đề Bần Đạo thuyết đàn hôm nay ([7])sự thờ phượng và lòng tín ngưỡng.
Thế thường ([8]) trong giới thiện nam tín nữ,([9]) khi đã có đức tin nơi đấng thần minh ([10]) thì đã chọn một dấu hiệu nào đó để thờ phượng, tín ngưỡng ([11]) hầu ([12]) làm nơi tựa tâm hồn vào đó. Nhưng trong sự thờ phượng thì có nhiều quan niệm khác nhau. Có người quan niệm về sự kính mến oai linh đức độ, hoặc trung can nghĩa khí,([13]) hoặc tiết liệt anh thư ([14]) mà thờ. Có người vì thấy oai linh hiển hích,([15]) thưởng phạt phân minh mà thờ. Có người vì muốn được sự phù hộ tế độ ([16]) cho bản thân hoặc gia đình mà thờ. Có người vì muốn được sự báo ứng mách bảo những khi bất trắc ([17]) tai nguy hoặc mách đường chỉ nẻo trên bước danh lợi mà thờ. Có người vì lòng kính mộ đạo pháp uyên thâm, nhiệm mầu huyền diệu, cần được Đấng ấy dạy dỗ dìu dắt trên đường tu học mà thờ. Cũng có đa số những người vì sợ tà ma yêu quái ám hại nên thờ để nhờ oai linh giữ gìn bổn mạng, tài sản, sự nghiệp, cháu con, v.v…
Nếu chỉ nói về sự tín ngưỡng thuần nhứt thì những quan niệm ấy đã giống nhau về chỗ kính nể, mến thương oai linh đức độ ngoài khả năng của mình mà thờ, nhưng khi đem phân tách giá trị của mỗi quan niệm thì nó đã cách nhau nhiều trình độ.
Chư hiền nghĩ lại mà xem. Từ xưa nay, không có Đấng thiêng liêng nào bảo nhơn sanh lập đền chùa, miếu môn([18]) thờ phượng mình, trừ phi vì lòng thiết tha của nhơn sanh nên mới thể tình chấp thuận với điều kiện nào đó thôi. Bởi vì trời đất không riêng, thánh thần chẳng vị.([19]) Ai làm lành làm dữ thì tùy theo công tội để hồi hướng cho họ mà thôi. Thứ nhứt là những ai có tâm thiện thường được dìu dắt, hộ trì, an bài trên nẻo thiện. Ai biết tránh ác tránh tội thì được độ dẫn trên lối bằng an.
Thật ra, họa phước rủi may đều tự do lòng mỗi người tạo lấy. Hễ gieo giống chi ắt sẽ được mọc lên và đơm hoa kết quả cho giống ấy. Sự thờ phượng và tín ngưỡng của người học đạo chơn chánh phải chọn lựa quan niệm đúng mức của nó để khỏi rớt vào trong hố sâu mê tín. Trời đâu phải vì cúng tế, hiến lễ linh đình mà ban phước giảm tội, và cũng không vì quê mùa dốt nát, thiếu lễ mà xuống tội cho đâu. Khi thờ phượng, tín ngưỡng một Đấng nào thì nên cần noi gương đức hạnh việc làm của Đấng ấy mà làm theo.
Ngoài ra, Bần Đạo cũng thuyết thêm cho chư hiền đệ muội biết thêm về ấn chứng ([20]) đem đến kết quả cho đời tu thân hành đạo của mình.
Hãy giở lại những trang đạo sử các bậc Thánh Hiền, Tiên Phật xưa kia, cũng phát sanh từ gốc con người, mượn lớp phàm nhân nhục thể để trui rèn, luyện tập, trau dồi đức hạnh trở nên hàng thánh triết siêu nhân.
Đường tu cũng như đường đời đều có vạn nẻo ngàn đường, tốt xấu thiện ác, nên hư siêu đọa, nên danh hoặc xủ tiết. Người đi trên hoạn đồ ([21]) phải chọn lựa nẻo nào để chen chân cất bước. Có khi nào đi trên nẻo công lý, hiền lương, nhơn hậu mà lại thành kẻ tiểu nhơn? Và cũng đã có những ai bước trên nẻo tội lỗi thị phi, vô nhân thất đức mà trở nên hàng quân tử đâu? Vì vậy mà luật nhân quả dầu trải qua muôn đời vẫn còn giá trị của nó.
Thánh xưa đâu có khi nào tưởng mình là Thánh, vì chỉ thích ưa việc thiện, độ chúng giáo nhân trên đường ngay lẽ phải mà làm. Phật xưa đâu nghĩ rằng mình sẽ là Phật, chỉ vì lòng:
Từ bi cứu chúng giúp đời
Xả thân hành thiện ([22]) cho người noi theo.
Đi trên đường đời, ai cũng muốn để bước trên lối trơn bằng sạch sẽ, thì đi trên nẻo đạo cũng phải để bước trên chỗ nhơn đức thiện từ. Dầu muốn dầu không, dầu kết quả của nó sẽ giống nào loài nấy. Ai là người trí hãy chọn sự mà nghĩ suy, chọn lời mà nói, chọn việc mà làm. Làm sao cho ra người hiền nhân thánh thiện, trước là để mưu sự hạnh phúc, an lạc cho bản thân và gia đình mình, sau kế sẽ làm gương sáng, hoặc tối thiểu cũng không gây ô nhiễm cho thiên hạ.
Đời người có an lạc, thái hòa, hạnh phúc là phải do tập thể con người ham làm việc thiện từ, đạo đức mà nên. Có mấy đời gieo hột giống cây gai, cây độc mà trổ hoa lý, hoa huệ, hoa hường bao giờ đâu!
Người đời chỉ vì phải cái bịnh hướng ngoại đi tìm hạnh phúc ở viển vông cho nên suốt đời không sao tìm được cái chân hạnh phúc, dầu cho quanh năm suốt tháng cầu nguyện hòa bình, lập đàn tế tự. Chỉ khi nào con người biết hướng nội, tự làm lấy, tự tìm lấy, tự tạo lấy mới mong hưởng được cái chân thiện mỹ, chân hạnh phúc, thái hòa, an lạc mà thôi.
Trời sắp đổ mưa. Hễ mưa thì khắp vùng đâu đâu cũng bị ướt. Ai khôn hãy lấy nón mà đội, lấy dù mà che, lấy áo tơi mà mặc. Cõi đời trọng trược, ô tạp thiện ác đến giai đoạn chỉ tồn cặn bã. Ai khôn hãy dọn mình tìm luồng gió mát trong lành, dòng nước trong sạch để cùng thở, cùng tắm cho nên người sạch sẽ ở phần nhục thể. Còn sạch sẽ ở trí tuệ tâm linh, đó là hàng chơn tu thánh thiện.
Sau đây Bần Đạo cũng muốn đề cập qua hàng nữ giới. Dầu ở Minh lý Thánh Hội, dầu ở Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, dầu cư sĩ tại gia, hãy tạo cho mình một tư tưởng, hãy chọn cho mình một việc làm khả dĩ gọi là tư tưởng trong lành, việc làm đạo đức, thanh cao, thánh thiện. Đó là tự mình đã tạo cho mình có những lương phương diệu dược, có đạo linh phù ([23]) hộ mạng, và cũng là có được nhịp cầu thông cảm cùng Phật Tiên Thánh để được hộ trì dắt dẫn ở kiếp hiện sanh và thoát thai thánh hóa ở kiếp lai sanh.
THI
Người sanh trong kiếp tại trần gian
Là bậc tam tài ([24]) Thượng Đế ban
Người vốn Phật Tiên chưa đắc vị
Làm sao cho đáng kiếp vi nhân.([25])
THI
Nhân thế còn trong cảnh trược phàm
Thế nên ái ố với sân tham
Nếu không tu tỉnh muôn đời cũng
Lên xuống, xuống lên vẫn tục phàm.
THI
Phàm tâm rửa sạch thánh tâm sanh
Ác tẩy cho xong hiện tánh lành
Đạo pháp thiên kinh cùng vạn quyển
Chỉ là khử trược với lưu thanh.
THI
Thạch động cần chi nhọc kiếm tầm
Thạch gia ([26]) tu tỉnh tại nơi tâm
Trên đường chức nghiệp ([27]) cầm công lý
Họa phúc do mình thỉnh ([28]) nó lâm.([29])
Thôi, cũng khuya rồi. Bần Đạo ban ơn chư hiền đệ, hiền muội đàn trung. Bần Đạo xin giã từ trở về thượng giới. Thăng.



Huệ Khải chú thích:
([1]) Tiền bối Chơn Tâm thế danh Nguyễn Triệu Kha (1908-1995) đắc quả Viên Thông Chơn Tiên (2009).
([2]) phương dược 方藥: Vị thuốc; thuốc trị bệnh. | Medicine. lương phương diệu dược 良方妙藥 (cũng nói thiên phương diệu dược 天方妙藥): Thuốc trị bệnh rất hay, thần hiệu. | Miraculous medicine.
([3]) phù : Lá bùa. | Amulet.
([4]) tâm thanh (thanh tâm 清心): Tâm trong sạch, không sân si tham dục. | Pure heart.
([5]) đàn trung 壇中: Có mặt trong đàn cầu cơ. | Present at the evocation seance.
([6]) đàn trung 壇中: Những người có mặt trong đàn cầu cơ. | Those who are present at the evocation seance.
([7]) thuyết đàn hôm nay: Thuyết giảng, thuyết pháp trong đàn hôm nay. | Preaching at today’s seance.
([8]) thế thường: Ở đời thường thấy. | In general.
([9]) thiện nam tín nữ 善男信女: Người nam và nữ có đức tin vào một tôn giáo. | Male and female devotees of a religion.
([10]) thần minh 神明: Các vị thần thánh, các đấng thiêng liêng. | Deities, divinities, gods.
([11]) tín ngưỡng 信仰: Tin kính. | Believing in.
([12]) hầu: Ngõ hầu, để mà. | So as to, in order to.
([13]) trung can nghĩa khí 忠肝義氣: Lòng trung thành và hy sinh cho đất nước. | Loyalty and self-sacrifice to the nation.
([14]) tiết liệt anh thư (anh thư tiết liệt 英姐節烈): Lòng trong sạch không gì lay chuyển được của người phụ nữ tài giỏi. | Unshakeable chaste of a heroine.
([15]) oai linh hiển hích (hiển hách uy linh 顯赫威靈): Quyền phép linh thiêng mầu nhiệm được mọi người biết rõ. | Illustrious supernatural power.
([16]) tế độ 濟度: (Sự) cứu vớt. | Salvation, saving.
([17]) bất trắc 不測: Không lường trước được, không ngờ được. | Unexpected.
([18]) miếu : Đền thờ. | Temple, shrine. miếu môn: Cũng như miếu mạo, các ngôi miếu nói chung. | Temples, shrines.
([19]) vị: Thiên vị 偏為, không công bằng. | Partial, biased.
([20]) ấn chứng 印證:
([21]) hoạn đồ 宦途: Đường công danh. | Officialdom.
([22]) xả thân hành thiện 捨身行善: Bỏ mình (không tiếc thân mình) hết lòng làm việc lành. | Giving one’s life to do good deeds.
([23]) linh phù 靈符: Bùa linh. | Sacred talisman.
([24]) tam tài (thiên, địa, nhân) 三才(天地人): Ba ngôi trong vũ trụ là trời, đất, người. | The three powers: heaven, earth, man.
([25]) kiếp vi nhân 人之劫 (vi nhân chi kiếp): Kiếp làm người.
([26]) thạch gia 石家: Nhà mình dùng làm nơi tu hành thì cũng ví như thạch động của đạo sĩ khi xưa.
([27]) đường chức nghiệp: Hoạn đồ.
([28]) thỉnh : Mời; cầu xin. | Inviting; requesting.
([29]) lâm : Tới, đến. | Arriving.
Huệ Khải chú thích