Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

ĐĐVU 22: TÍN HỮU PHƯƠNG NAM



NHÀ TU TRÍ HUỆ
MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Trong đường hướng phát triển Giáo Hội, nhằm đáp ứng nhu cầu của các tín hữu nam có chí nguyện xuất gia tu học lập công hành đạo, được đào tạo trở thành tu sĩ ngõ hầu cung ứng nhân sự cho Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tuyển phong vào hàng chức sắc, chức việc phục vụ Giáo Hội và nhân sinh, nhà tu Trí Huệ được thành lập theo quyết định số 140/QĐ/HT-HC ngày 06-11-2006 của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động nhà tu Trí Huệ số 01/GCN-BTG do Ban Tôn Giáo tỉnh Quảng Nam cấp ngày 20-10-2006. Nhà tu chính thức ra mắt, công bố quyết định thành lập vào ngày 28-02-2007 (12-01 Đinh Hợi). Bước vào năm 2017 (Đinh Dậu), nhà tu tròn mười tuổi.
Mười năm qua, nhà tu còn non trẻ, chưa có tu sở, phải tạm trú trong vài phòng nhỏ của thánh đường Quảng Nam, nhưng nhiều lúc lại phải nhường chỗ cho khách nơi xa và bổn đạo từ hai mươi mốt họ đạo tại Quảng Nam quy tụ tại thánh đường Quảng Nam trong các dịp hội họp, tu học, lễ lạt… Do đó nhà tu gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt tu học, lập công hành đạo. Tuy nhiên, tập thể nhà tu đã nỗ lực vượt qua, không ngừng cải thiện và phát triển.
Để những năm tiếp theo nếp sống nhà tu xứng tầm một tu viện, Ban Điều Hành nhà tu có thỉnh nguyện xây dựng cơ sở nhà tu và được Hội Thánh chấp thuận, chính quyền cho phép, lễ đặt đá khởi công được tổ chức vào ngày 18-02-2017 (22-01 Đinh Dậu).([1])
Nhìn lại mười năm
từ tháng 02-2007 đến tháng 02-2017
Nhà tu Trí Huệ hoạt động theo quy chế đã được Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài ban hành theo quyết định số 18/QĐ-HT ngày 14-02-2006.
Tổ chức nhà tu gồm có ba ban: Ban Điều Hành, Ban Hộ Trì, Ban Giảng Huấn.
Ban Điều Hành đầu tiên được Hội Thánh bổ nhiệm gồm hai chức sắc thuộc thành phần tu sĩ xuất gia: (a) Trưởng Ban là Giáo Hữu Thượng Thuần Thanh, Phụ tá đại diện Hội Thánh tại Quảng Nam; (b) Phó Ban là Lễ Sanh Ngọc Hiệu Thanh, Đầu Họ Đạo Thái Hòa.
Ban Hộ Trì gồm có Trưởng Ban là một chức sắc của Cơ Quan Phước Thiện Hội Thánh; hai Phó Ban là một chức sắc của Cơ Quan Hành Chánh Hội Thánh và một chức sắc trong Ban Đại Diện Hội Thánh tại tỉnh Quảng Nam.
Ban Giảng Huấn do Cơ Quan Phổ Tế Hội Thánh đảm trách.
Nhà tu đào tạo theo ba khoa mục (học đạo, tu dưỡng, sống đạo) và gồm có ba bậc: Tập Sinh, Tu Sinh, Tu Sĩ.
Về phần học tập, các tu sinh, tu sĩ lao động sản xuất một buổi, học tập một buổi. Trong năm năm đầu, học tập theo chương trình do Cơ Quan Phổ Tế soạn, gồm các môn kinh lễ, giáo lý, giáo luật, giáo luận, giáo sử và các môn thế học bổ sung. Mỗi năm có hai kỳ kiểm tra kết quả.
Bên cạnh việc học tập trong phạm vi nhà tu, các tu sinh, tu sĩ còn tham gia với họ đạo Trung Mỹ trong các kỳ hội trại do phường Tân Thạnh tổ chức; tham gia sinh hoạt lớp giáo lý tín hữu trẻ tại thành phố Tam Kỳ, từ năm thứ hai (2008) đến năm thứ bảy (2013). Có ba tu sĩ tham gia chương trình điều phối phổ tế trong hai mươi mốt họ đạo tại Quảng Nam do Ban Đại Diện Hội Thánh tại tỉnh Quảng Nam tổ chức.
Ngoài chương trình chính khóa, các tu sinh, tu sĩ còn được học nâng cao kiến thức đạo học, thế học, các ngành phù hợp để phục vụ Giáo Hội. Hiện tại nhà tu có:
- Một tu sĩ đang theo học ngành Văn Hóa Học hệ thạc sĩ tại trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn tại TpHCM;
- Một tu sĩ đang theo học lớp cử nhân Phật Học hệ đào tạo từ xa;
- Hai tu sĩ và hai tu sinh đã tốt nghiệp khóa Hạnh Đường Hưng Đức hệ phổ thông của Hội Thánh Truyền Giáo;
- Một tu sinh đang tiếp tục học khóa Hạnh Đường hệ Hoằng Giáo của Hội Thánh Truyền Giáo;
- Một tu sinh đang học trung cấp ngành Hành Chánh Văn Thư.
Về công trình, trong quá trình học tập, tìm hiểu thánh ngôn, thánh giáo, các tu sinh đã chọn từ các bộ thánh giáo của các Hội Thánh, trích ra hơn 1.500 câu, chia thành năm mươi bốn chủ đề tu học, kết tập thành quyển Thánh Giáo Trích Tuyển. Sau đó, Cơ Quan Phổ Tế và các đạo tâm Mạnh Thường Quân giúp nhà tu ấn tống hai ngàn quyển (liên kết Nhà xuất bản Tôn Giáo năm 2015) để làm tài liệu nghiên cứu tu học.
Về tu dưỡng, các tu sinh vào nhà tu Trí Huệ hằng ngày cúng tứ thời, luyện châu mỗi ngày bốn thời (đối với cấp Tâm Châu, Tam Bảo Hoàn Châu) và tối thiểu hai thời (đối với cấp Linh Châu, Tướng Châu). Hằng tháng nhà tu tổ chức khóa tu dưỡng theo quy chế của nhà tu, và hằng năm tổ chức các đợt tịnh theo quy định của Hội Thánh Truyền Giáo. Hiện nay tại nhà tu có bốn tịnh sĩ cấp Tam Bảo Hoàn Châu, bốn tịnh sĩ cấp Tâm Châu, và năm tịnh sĩ cấp Tướng Châu.
Về sống đạo, nếp sống tại nhà tu Trí Huệ thực hành theo giới hạnh của ba bậc Tập Sinh, Tu Sinh, Tu Sĩ. Nhà tu tổ chức các kỳ kiểm nhận hạnh nguyện để tăng bậc tu. Có hình thức khen thưởng đối với trường hợp tinh tấn hành trì; biện pháp sửa phạt đối với những trường hợp vi phạm giới hạnh.
Nếp sống hòa hiệp. Các thành viên nhà tu tuổi tác, trình độ không đồng đều, mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Có người thuận lợi, có người khó khăn, có trường hợp tiến bộ nhanh, có trường hợp tiến bộ chậm. Nhưng tất cả anh em đã hỗ trợ, dìu dắt và thông cảm với nhau trong nếp sống chung tại nhà tu.
Mười năm qua, các anh em tu sinh, tu sĩ luôn giữ được tinh thần hòa ái, đoàn kết nên không có điều gì đáng tiếc xảy ra. Các tu sinh, tu sĩ đều thuần thành, chất phác, đầy đủ chí nguyện. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp tu sinh chậm tiến, cần phải khắc phục và kiểm nhận có đủ giới hạnh, tâm nguyện mới được tiến lên bậc tu sĩ.
Cụ thể, sau tám năm rèn luyện, cuối năm thứ tám (Giáp Ngọ 2014), nhà tu Trí Huệ tổ chức đợt kiểm nhận hạnh nguyện hoàn tất bậc Tu Sinh và tuyển chọn vào bậc Tu Sĩ cho chín tu sinh (trong đó một tu sinh khóa sau được đặc cách do đã có sáu năm xuất gia lập công tại họ đạo trước khi gia nhập nhà tu và đã tốt nghiệp Hạnh Đường khóa II).
Kết quả đợt kiểm nhận có bảy tu sinh đủ điều kiện lên bậc Tu Sĩ (hai tu sinh chưa đủ điều kiện). Các tu sĩ theo định hướng sẽ đi lập công thực tế một thời gian tại Hội Thánh Truyền Giáo hoặc các họ đạo, về sau sẽ được tuyển phong phẩm vị chức sắc để hành đạo.
Lập công. Các tu sinh, tu sĩ suốt mười năm tạm trú tại thánh đường Quảng Nam đã trở thành đội ngũ thường trực trợ giúp đắc lực Ban Đại Diện Hội Thánh tại tỉnh Quảng Nam trong các đạo sự hằng ngày tại giáo sở như tế lễ, tiếp đón tân khách, chăm sóc vườn tược, cây kiểng, làm vệ sinh khu vực, trông coi bảo quản nhà cửa và sửa chữa kịp thời những hư hỏng nhỏ.
Cụ thể, tham gia lập công tại Hội Thánh (Đà Nẵng) nhiều đợt (đợt ngắn nhất năm ngày, đợt dài nhất là bốn tháng); tham gia bốn đợt tu bổ sửa chữa lớn tại thánh đường Quảng Nam; tu bổ nhà tu Phước Huệ Đàn trước khi xây dựng mới; tu bổ thánh thất Trung Phước. Cùng với một số công quả khác, các tu sinh, tu sĩ Trí Huệ đã góp phần lao động là 329 công.
Các tu sinh, tu sĩ giúp Ban Đại Diện Hội Thánh tại tỉnh Quảng Nam về công việc văn phòng, về trang trí trong các kỳ lễ, hội họp; tham gia trong các tiểu ban tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm truyền đạo Cao Đài về Quảng Nam.
Theo sự điều động Ban Đại Diện, các tu sinh, tu sĩ còn đến giúp việc tế lễ tại các họ đạo vùng cao vùng xa nếu nơi đó thiếu người và có lời mời. Nhà tu Trí Huệ do đó đã thành lập một ban nhạc lễ để giúp việc tế lễ tại thánh đường Quảng Nam và các họ đạo trong tỉnh có nhu cầu hộ trợ.
Về mặt giúp ích nhơn sanh, trong mười năm qua các tu sinh, tu sĩ tham gia với họ đạo Trung Mỹ phát cháo tình thương vào các ngày Chủ Nhật tại bệnh viện Y Học Dân Tộc Quảng Nam.
Sức sống của nhà tu. Để sinh sống, các tu sinh tự túc sản xuất rau màu, làm nghề thủ công và nhờ sự trợ giúp của một số đạo tâm. Khi nhà tu đi vào năm thứ năm thì có hai tu sinh vào Lâm Đồng hợp tác chăm sóc bảo quản vườn cây ăn trái của một gia đình đạo tâm trong thời gian hai năm để giúp tăng thêm nguồn thu nhập cho nhà tu Trí Huệ.
Nhà tu chưa có tu sở nên phải ở tạm thánh đường Quảng Nam, phương tiện sinh hoạt tu học còn nhiều thiếu thốn… Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết gắn bó, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong một cuộc sống thanh khiết cùng chung chí nguyện, tập thể nhà tu đã có sức lan tỏa, thật sự tạo sức thu hút trong mấy năm gần đây.
Do đó, có tín hữu trẻ dù việc làm đang ổn định với mức lương khá tốt, sau khi đến nhà tu tìm hiểu một thời gian đã quyết tâm xuất gia, bước thẳng vào nhà tu. Có anh sau quá trình tìm hiểu nhà tu đã quyết định xuất gia và được cả nhà anh hoan hỷ ủng hộ, tán thành mặc dù anh là con trai duy nhất trong gia đình (độc đinh). Có anh sau khi tốt nghiệp đã tìm được nơi thâu nhận vào làm việc, thế rồi vẫn quyết tâm xuất gia, làm thành viên của Trí Huệ. Có anh khi vào nhà tu vẫn giữ công việc làm sẵn có một thời gian (và đã vào biên chế); thế rồi, thay vì chờ tới lúc nghỉ hưu, anh đã thu xếp gác lại việc đời để còn dồi dào sức khỏe và quỹ thời gian mà hiến dâng tuổi xuân, toàn tâm toàn ý phụng sự nhà tu, phục vụ Giáo Hội.([2])
Những trường hợp vừa kể cho thấy: Chúng ta không sợ thiếu người xuất gia vào nhà tu, dòng tu Cao Đài. Chỉ sợ chúng ta không quyết tâm xây dựng nhà tu (cơ sở), lập dòng tu (quy chế). Đất lành chim đậu. Có nhà tu, có dòng tu rồi thì ắt có người hiến thân làm tu sĩ.
Riêng đối với các anh tu sinh, tu sĩ đang là điểm sáng tại nhà tu Trí Huệ (Tam Kỳ, Quảng Nam), với tất cả lòng mến mộ, chúng tôi xin trân trọng chia sẻ với các anh lời nhủ khuyên từ ái của Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Thái Bạch Kim Tinh (Cơ Quan PTGL Đại Đạo, 14-01 Canh Thân):
Hỡi Tu Sĩ khoác màu áo trắng
Cánh chim hồng xinh xắn tung bay
Giữ đừng nhuộm nét trần ai
Rèn lòng sửa tánh, hôm mai chớ rời.
TÍN HỮU PHƯƠNG NAM



([1]) Thánh đường Quảng Nam được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 01-6-2015. Đầu năm 2016, Hội Thánh lập thủ tục xin xây dựng nhà tu Trí Huệ và được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý bằng văn bản số 3672/UBND-NC ngày 03-8-2016. Sở Xây Dựng tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép xây dựng số 174/GPXD-SXD ngày 10-11-2016.
([2]) Tôn trọng đức khiêm tốn của quý tu sinh, tu sĩ, Văn Uyển xin được giấu phương danh các anh.