Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

ĐĐVU 22: NGƯỜI TÍN HỮU

Image result for BOOKS

NGƯỜI ĐẠO CAO ĐÀI
VỚI VĂN HÓA ĐỌC

Trước hết chúng ta hãy chia sẻ xem cụm từ “văn hóa đọc” có nghĩa là gì. Trong bài “Người Việt Nam Chưa Có Văn Hóa Đọc!”, Giáo Sư Chu Hảo nói:
“Suốt mấy chục năm nay, trong tất cả các cấp học, từ phổ thông cho đến đại học, người ta chưa bao giờ nghĩ đến việc tập cho học sinh có được một thói quen đọc sách, hướng dẫn cho các em lựa chọn sách, cách đọc sách. Ba yếu tố đó - thói quen đọc, khả năng lựa chọn, và cách đọc - hợp thành cốt lõi của cái mà chúng ta gọi là văn hóa đc. Trong khi đó, ở các nước tiên tiến, người ta dạy trẻ em các điều này ngay từ khi các em còn nhỏ, cứ thế liên tục cho đến khi vào đại học.
“Bên cạnh đó, thế hệ trẻ hiện nay bị văn hóa nghe nhìn lôi cuốn mạnh hơn là văn hóa đọc. Ai cũng biết văn hóa nghe nhìn nặng về tính thông tin và giải trí nhưng nhẹ về tính giáo dc và tri thức. Văn hóa đc thì ngưc li. Văn hóa nghe nhìn và văn hóa đọc bổ sung cho nhau, không loại trừ nhau. Ở các nước có một nền giáo dục lành mạnh, văn hóa đọc sẽ giành lại được vị trí của mình.
“Đối với một con người, s hc không chỉ dừng li ở trường phổ thông, mà phần rất quan trng là t hc, mà trong vic t hc thì đc sách là quan trng nhất. Thế nhưng ở nước ta, như tôi đã nói, từ hàng mấy chục năm qua, người ta không có thói quen đọc sách. Nhà trường đã không dạy cho trẻ em thói quen đc sách, mà ở gia đình, ông bà, bố m các em cũng không có thói quen đc sách để truyền li cho các em.”
Trên đây là trích đoạn bài phỏng vấn do Thụ Nhân thực hiện và đăng trên http://vnn.vietnamnet.vn, ngày Thứ Tư, 09-4-2008. Hôm nay, mặc dù thời điểm phỏng vấn đã trôi qua chín năm nhưng vấn đề văn hóa đọc không vì thế mà cũ đi, tức vẫn còn nguyên trạng là một tồn tại về mặt văn hóa xã hội.
Thật vậy, cuối năm ngoái, theo báo điện tử Tuổi Trẻ Cuối Tuần, một viện đại học Mỹ (là Central Connecticut State University) làm thống kê các nước đọc sách nhiều nhất thế giới; kết quả trong bảng xếp hạng sáu mươi mốt nước đọc sách nhiều nhất (có kể đến ba nước ở Đông Nam Á) thì “Singapore xếp thứ 36, Malaysia xếp thứ 53 và Indonesia áp chót, đứng thứ 60. Tìm mỏi mắt không thấy có Vit Nam. Có thể hiểu là Việt Nam không có trong số 61 nước đọc sách nhiều nhất trên thế giới.” ([1])
Lại nữa, báo Tuổi Trẻ điện tử cho biết: “Theo số liệu thống kê của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch công bố tháng 4-2013, mỗi năm mỗi người Việt Nam chỉ đọc 0,8 cuốn sách.” ([2]) Từ kết quả thống kê đó, phải chăng có thể suy ra bình quân một người tín đồ Cao Đài mỗi năm có lẽ đọc chưa trọn một cuốn sách?
Mà, như lời Giáo Sư Chu Hảo đã dẫn trên, phải nhờ đọc sách thì mới có thể nâng cao “giáo dc và tri thức”; ít đọc sách quá, nhất là sách nghiên cứu của tôn giáo mình và tôn giáo bạn, sách thuộc lãnh vực khác nhưng có tính liên ngành (interdisciplinary) với tôn giáo, hệ quả là người Cao Đài thật khó có đủ tri thức để xiển minh giáo lý Cao Đài ngõ hầu hiện thực câu “nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai”.
Nhắc lại lời của Giáo Sư Chu Hảo: “Đối với một con người, s hc không chỉ dừng li ở trường phổ thông, mà phần rất quan trng là t hc, mà trong vic t hc thì đc sách là quan trng nhất.” Trong hoàn cảnh cộng đồng Cao Đài còn rất thiếu thốn về mặt cơ sở đào tạo (các trường dạy giáo lý sơ, trung, cao cấp), thì rõ ràng tự học qua sách đạo lẽ ra nên là việc ưu tiên của người đạo Cao Đài.
Hoạt động từ giữa năm 2008 tới nay, quy tụ những thiện tâm tín hữu Cao Đài đồng chí hướng, Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo ra sức phổ biến miễn phí các sách nhằm xiển minh giáo lý, cố gắng giảm thiểu tối đa lỗi chánh tả trong các ấn bản (tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức tuyệt đối 100%), cố gắng làm sáng tỏ những chỗ đồng âm dị nghĩa trong từ Hán-Việt để các đạo hữu tham khảo và dùng từ cho chính xác, v.v... Có thể nói hoài bão của Chương Trình Ấn Tống là muốn đưa đến tận tay các đạo hữu mình hoàn toàn miễn phí một phương tiện tự học hàm thụ (qua sách) để nâng cao vốn liếng tiếng Việt và căn bản giáo lý Cao Đài, tri thức tổng quát về tôn giáo bạn...
Thế nhưng, khoảng hơn một năm nay, nếu thường xuyên chú ý tới số lượng ấn hành mỗi đầu sách (in tại trang lưu chiểu ở cuối tập sách), lại thấy Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đang giảm bớt số lượng. Chẳng hạn, mỗi tập Văn Uyển trước đây in 5.000 bản, 3.000 bản, bây giờ rút xuống 2.500 bản. Phải chăng Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đang giáp mặt một trở ngại là thiếu người công quả pháp thí? Tìm hiểu thì không phải lý do này. Vâng, không phải do thiếu Mạnh Thường Quân, mà do văn hóa đọc của người đạo Cao Đài, thế nên sách biếu miễn phí nhưng vẫn phải chịu cảnh ế ẩm. Giả dụ, sách của Chương Trình mà bán, dù giá có rẻ mấy chăng nữa, ắt sẽ còn thảm hơn, mỗi đầu sách dẫu chỉ in 1.000 bản chắc chắn cứ bị tồn đọng!
Một quyển sách in năm 2013 cho biết tín đồ Cao Đài trong nước là 2,5 triệu, và có mặt ở ba mươi bảy tỉnh, thành.([3]) Ước mong sao các vị có thiên chức phổ truyền giáo lý ở từng họ đạo thường xuyên khuyến khích đạo hữu mình đọc sách, để chỉ cần 0,5% (không phẩy năm phần trăm) tín hữu Cao Đài siêng đọc sách, thì lo gì không thể tăng số lượng mỗi đầu sách ấn tống lên 10.000 bản in.
NGƯỜI TÍN HỮU



([1]) http://cuoituan.tuoitre.vn/tin/van-hoa-nghe-thuat/20161017/ham-doc-chi-la-huyen-thoai/1187566.html. Truy cập 21-11-2016.
([2]) http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20161117/61-quoc-gia-co-nguoi-doc-sach-nhieu-nhat-khong-co-viet-nam/1221061.html. Truy cập 21-11-2016.
([3]) Nguyễn Thanh Xuân, Đạo Cao Đài – Hai Khía Cạnh Lịch Sử & Tôn Giáo. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo 2013, tr. 7.