Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

ĐĐVU 22: NGƯỜI TÍN HỮU



ĐOÀN PHỔ TẾ LƯU ĐỘNG
HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO CAO ĐÀI
MỘT NĂM NHÌN LẠI VÀ DỰ PHÓNG

Được sự chấp thuận của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, Cơ Quan Phổ Tế Hội Thánh chính thức thành lập Đoàn Phổ Tế Lưu Động (Đoàn PTLĐ) vào tháng 11-2015. Đoàn lên đường hành đạo được hơn một năm (từ 11-10 Ất Mùi đến 19-11 BínhThân). Ngày 18-12-2016, Đoàn đã họp tại Hội Thánh ở Đà Nẵng để tổng kết đạo sự năm 2016 và đề xuất phương hướng hành đạo cho năm 2017.
TỔNG KẾT TU HỌC, HÀNH ĐẠO NĂM 2016
1. Tổ chức: Đoàn PTLĐ gồm một Trưởng Đoàn, hai Phó Đoàn và ba mươi thành viên (trong đó có tám nữ), phụ trách hai khu vực hành đạo:
- Khu vực I (từ Phú Yên, Gia Lai trở ra đến Thanh Hóa, Nghệ An) có mười bốn thành viên, do Phó Đoàn 1 phụ trách.
- Khu vực II (từ Đắc Lắc, Khánh Hòa trở vào) có mười sáu thành viên, do Phó Đoàn 2 phụ trách.
Các thành viên Đoàn PTLĐ thuộc hai khu vực đã tham gia học tập, hành đạo hộ trợ các họ đạo, cơ sở đạo có yêu cầu thuyết trình vào các ngày đàn lệ.
2. Hành đạo: Với tinh thần tự nguyện, tự giác phụng sự và theo yêu cầu của các họ đạo, cơ sở đạo, các thành viên trong Đoàn chấp hành sự điều phối của hai Phó Đoàn, không ngại khó khăn đi lại, đã thực hiện được hai mươi kỳ thuyết trình vào các ngày đàn lệ, cụ thể như sau:
- Khu vực I có tám thành viên tham gia, thực hiện mười bốn kỳ, tại mười hai họ đạo, gồm: Hội An, Trung Đồng, Trung Quang Bình, Thái Hòa, Hưng Đông, Trung Hòa (Quảng Ngãi); Khánh Vân, Ngọc Linh Đài, Kim Quang Minh Đài, Trung Hội (Bình Định); Trung Bình và Trung Hội (Gia Lai).
- Khu vực II có chín thành viên tham gia, thực hiện sáu kỳ tại ba họ đạo và hai cơ sở đạo, gồm: Trung Thạnh, Trung Chiêu, Trung Phước An, Trung Điền, và Liên Châu.
Nội dung thuyết trình chủ yếu dựa vào các bài viết trích từ Sống Đạo, như: Thượng Đế trong tất cả; Thanh tịnh nhẫn hòa; Học tập mười lời khuyên của Đức Đông Phương Lão Tổ; Tu là chuyển hóa tâm và hạnh; Học tu theo lời dạy của Đức Ngô Đại Tiên; Đức kiên định của Thái Tử Sĩ Đạt Ta; Học đạo - tu dưỡng - sống đạo; Dốc dạ tu hành; Tu tập chánh niệm; Chước cám dỗ; Trì giới; các bài liên quan đến Rằm tháng Bảy và kỷ niệm Khai Minh Đại Đạo.
Toàn bộ chi phí đi lại phục vụ cho các chuyến đi thuyết trình tại các họ đạo, cơ sở đạo trong năm 2016 như nêu trên đều do các thành viên Đoàn PTLĐ tự trang trải.
3. Hội họp, học tập: Trong năm 2016 Đoàn chỉ tổ chức được một kỳ sinh hoạt chung trọn ngày 27-01 Bính Thân (05-3-2016) tại thánh thất Từ Vân (quận Phú Nhuận, Tp.HCM). Đây cũng là lần họp đầu tiên để kiểm điểm đạo sự sau ba tháng hành đạo; phần lớn thời gian còn lại trong ngày dành cho học tập, nhằm trang bị một số kiến thức, kinh nghiệm học thánh giáo và kỹ năng truyền đạt thánh giáo đến đạo hữu. Kỳ sinh hoạt này có hai mươi thành viên trong Đoàn tham dự.
Buổi sáng, Đoàn được đạo huynh Huệ Khải nhận lời mời đến tâm tình và chia sẻ trải nghiệm với đề tài “Đôi điều về bình giảng thánh giáo”. Buổi chiều, Đoàn nghe đạo huynh Nguyễn Một (là thành viên của Đoàn) trình bày đề tài “Tìm hiểu kinh, thánh giáo dưới góc nhìn ngôn ngữ văn học”.
Sau mỗi phần trình bày (sáng, chiều) đều có trao đổi ý kiến giữa các thành viên tham gia sinh hoạt nhằm rút tỉa kinh nghiệm học hiểu thánh giáo. Đạo tỷ Diệu Nguyên tham dự cả hai buổi và đã chia sẻ một số trải nghiệm thuyết trình, bình giảng thánh giáo.
Đoàn PTLĐ hân hạnh đón tiếp Giáo Sư Thượng Văn Thanh (Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế) đến thăm, khích lệ, và tham gia sinh hoạt với Đoàn suốt buổi chiều. Toàn bộ chi phí tổ chức kỳ hội học này do họ đạo Từ Vân đài thọ.
4. Nhận xét, đánh giá
- Đoàn tự nhận xét, đánh giá: Qua phản ánh của các thành viên trong buổi họp đầu tiên tại thánh thất Từ Vân (05-3-2016), Đoàn ghi nhận được thực trạng là các thành viên còn nhiều lúng túng và khó khăn trong bước đầu tiến hành phổ tế lưu động; ưu tư nhất là thiếu tài liệu phổ tế và chưa vững kỹ năng truyền đạt.
Đa số thành viên trong Đoàn còn thiếu về chuyên môn, chưa quen triển khai một tài liệu có sẵn để thuyết trình trước đạo hữu.
Đoàn còn vướng nhiều khó khăn trong việc biên soạn tài liệu. Cụ thể, sau khi học tập cách bình giảng thánh giáo, Đoàn thử nghiệm cho Khu vực II thực tập soạn bài bình giảng thánh giáo; nhưng vì nhiều lý do, chỉ có 7/16 thành viên tích cực biên soạn và gởi bài về Trưởng Đoàn.
Một số thành viên chưa tôn trọng quy tắc trong việc trình bày đề tài; nhiều khi theo tư kiến thay vì bám sát nội dung tài liệu đã được phổ biến và khuyến cáo cẩn trọng của Cơ Quan Phổ Tế.
Số thành viên trong đoàn sẵn sàng tham gia đạo sự khi có yêu cầu còn ít (17/30), chiếm tỷ lệ 56%. Số còn lại vì bận sinh kế hoặc bị các đạo sự khác tại họ đạo chi phối, cụ thể như: một số thành viên Đoàn PTLĐ đang giữ chức vụ Trưởng Ban Phổ Tế tại họ đạo, hoặc Trưởng Ban Cai Quản, thậm chí có người đang làm nhiệm vụ xử lý Đầu Họ Đạo, nên vào ngày đàn lệ không thể rời khỏi giáo sở của mình để đi đến nơi khác.
Một số thành viên thiếu kế hoạch hành đạo, ví dụ như đã nhận nhiệm vụ thuyết trình do Phó Đoàn phân công nhưng gần đến ngày đàn lệ lại từ chối thực hiện vì phải tham gia đạo sự khác tại địa phương.
Mặt khác, trong đầu năm, các họ đạo chưa được kịp thời phổ biến đầy đủ thông tin về nhiệm vụ của Đoàn PTLĐ, vì vậy các thành viên trong Đoàn ít có cơ hội tham gia thuyết trình theo yêu cầu từ các họ đạo. Nhân ngày Đại Hội Nhân Sinh tại Hội Thánh, Đoàn PTLĐ tiếp tục gởi thư giới thiệu đến các họ đạo, cơ sở đạo và đã có kết quả phản hồi, tuy chưa khả quan lắm.
- Các họ đạo, cơ sở đạo nhận xét, đánh giá: Các thuyết trình viên tuân thủ giờ giấc sinh hoạt của địa phương, tác phong khi đến và đi đều tốt. Kỹ năng thuyết trình đa số còn yếu, giọng nói và cử chỉ chưa lôi cuốn được người nghe. Nội dung trình bày đa số thực hiện theo sát tài liệu nhưng cũng có trường hợp lệch hướng, thể hiện cái tôi (nói về mình nhiều hơn) làm cho người nghe không hài lòng.
Qua hai phần nhận xét nêu trên, Đoàn PTLĐ hiện nay vẫn còn yếu về kỹ năng bình giảng, thuyết trình, và thiếu về số lượng người trực tiếp tham gia thực hiện đạo sự.
PHƯƠNG HƯỚNG
VÀ MỤC TIÊU TU HỌC, HÀNH ĐẠO NĂM 2017
Để phát huy những mặt mạnh và khắc phục các điểm yếu của Đoàn PTLĐ trong năm 2016, để tạo hiệu quả tốt hơn cho đạo sự phổ tế của Đoàn PTLĐ trong năm 2017, Đoàn xây dựng phương hướng và mục tiêu tu học, hành đạo năm 2017 như sau:
1. Củng cố nhân sự: Trên tinh thần tự nguyện của các thành viên và năng lực thực tế, Đoàn tạm thời chia làm hai nhóm:
- Nhóm Lưu Động gồm những thành viên có điều kiện chủ động về công việc và thời gian, đăng ký sẵn sàng thực hiện đạo sự thuyết trình vào các ngày đàn lệ tại các họ đạo, cơ sở đạo khi có yêu cầu. Các thành viên của Nhóm Lưu Động sẽ được hướng dẫn, đào tạo để tăng cường kỹ năng thuyết trình.
Trong năm 2017 Nhóm Lưu Động sẽ đến các họ đạo để thuyết trình 35 lần, tương đương 50% các họ đạo và cơ sở đạo trong Hội Thánh, tăng 75% so với năm 2016. Ít nhất có 90% thành viên trong nhóm tham gia thực hiện mục tiêu này.
- Nhóm Hộ Trợ gồm các thành viên còn lại trong Đoàn, có nhiệm vụ hộ trợ cho Nhóm Lưu Động và các họ đạo, cơ sở đạo. Cụ thể như sau:
Chuẩn bị tài liệu thuyết trình (15 bài) để bổ sung vào nguồn tài liệu hiện tại đang rất thiếu. Biên soạn lại các tài tiệu có sẵn ở Sống Đạo nhưng còn thiếu tính giáo khoa, bố cục chưa rõ ràng hoặc sử dụng nhiều điển tích hay từ khó.
Hộ trợ tổ chức hai khóa hướng dẫn, đào tạo các thành viên của Đoàn.
Thực hiện thí điểm điều nghiên và tổ chức củng cố hay gầy dựng Ban Phổ Tế tại hai họ đạo (hoặc cơ sở đạo) đang gặp khó khăn về mặt phổ tế.
2. Đào tạo: Trên cơ sở phân hai Nhóm như trên, ngoài việc trao đổi và hướng dẫn thường xuyên, Đoàn sẽ tổ chức ít nhất hai khóa đào tạo kỹ năng biên soạn tài liệu và kỹ năng thuyết trình cho các thành viên của Đoàn để nâng cao năng lực hành đạo.
3. Dự trù kinh phí tu học, hành đạo năm 2017: Trên cơ sở phương hướng và mục tiêu đề ra cho năm 2017, về các khoản chi phí in ấn tài liệu, tổ chức hội học, đào tạo và hộ trợ một phần phí đi lại cho các thành viên khó khăn về tài chánh (nếu có yêu cầu), Đoàn PTLĐ dự trù tổng số kinh phí là mười triệu đồng.
LƯỢC GHI MỘT VÀI Ý KIẾN
CỦA CƠ QUAN PHỔ TẾ HỘI THÁNH
Sau phần tổng kết của Đoàn, Giáo Sư Thượng Văn Thanh, Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế, bày tỏ lòng tán thành phương hướng và mục tiêu hành đạo năm 2017 được nêu rõ trong bản tổng kết của Đoàn PTLĐ, nhất là có đặt ra chỉ tiêu định lượng rõ rệt. Cũng theo Thượng Giáo Sư, kỹ năng các thành viên sẽ được cải thiện nhờ tích lũy kinh nghiệm và trải qua nhiều đợt huấn luyện. Về số lượng thành viên, Giáo Sư nói dẫu ít mà tinh chuyên thì vẫn hơn là nhiều mà kém hiệu quả (quý hồ tinh bất quý hồ đa). Hiện tại, số lượng 17 trong tổng số 30 thành viên sẵn sàng với nhiệm vụ không phải là con số bi quan. Con số ấy bảo đảm cho chúng ta một cái vốn căn bản để từ đó phát huy tốt hơn về lượng cũng như phẩm và thành quả cho thời gian sắp đến.
Tóm lại, sau một năm sinh hoạt, tu học và hành đạo, tuy Đoàn PTLĐ chưa đạt được những điều mong đợi, nhưng đã cho thấy tinh thần tích cực phụng sự của phần đông các thành viên. Vạn sự khởi đầu nan; có đi thì có đến. Con đường mở ra cho Đoàn PTLĐ năm 2017 chắc chắn chưa mau chóng được dễ dàng, nhưng sẽ giảm đi nhiều trở lực do rút tỉa kinh nghiệm của năm 2016.

NGƯỜI TÍN HỮU