Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

ĐĐVU 22: THÁNH GIÁO:ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG


ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG BAN ƠN TRƯỚC MỘT KHÚC QUANH LỊCH SỬ
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, 15-3 Ất Mão (Thứ Bảy 26-4-1975)
Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
Pháp Đàn: Chơn Tâm. Đồng Tử: Hoàng Mai.
Độc giả: Bạch Tuyết. Điển ký: Ngọc Kiều, Hồng Cẩm,
Kim Nhung, Lập Hạnh.
THANH MINH ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên ân hướng đạo. Chào chư liệt vị. Tiểu Thánh đến trước báo đàn có Đức Giáo Tông lâm đàn giáo đạo. Chư liệt vị thành tâm thủ lễ tiếp nghinh. Đức Giáo Tông ban ơn cho hiền tỷ Bạch Tuyết vào độc giả. Tiểu Thánh xin xuất ngoại ứng hầu. Lui.
LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG
THÁI BẠCH KIM TINH
Bần Đạo chào mừng chư hiền đệ, hiền muội.
Đàn hôm nay, Bần Đạo đến để dạy chư hiền đệ, hiền muội những việc cần trong giai đoạn này. Chư hiền đệ, hiền muội đồng an tọa.
Này chư hiền đệ, hiền muội! Những gì đã được Đức Thượng Đế Chí Tôn cùng chư Phật Tiên Thánh Thần dạy từ mấy mươi năm qua rồi, giờ đây đã diễn tiến và diễn tiến cho đến khi nào kết quả trước công cuộc xây dựng đời thánh đức thượng nguơn.
Chư hiền đệ, hiền muội là những người Thiên ân chức sắc hướng đạo trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Đối với cuộc đời, sứ mạng thiêng liêng cao cả đã gắn liền với người được gọi là con cái đã chọn của Đức Chí Tôn, thì hơn bao giờ hết, người Thiên ân đã có quyền pháp đạo Thượng Đế ban trao để lèo lái thuyền từ qua biển khổ.
Từ ngàn xưa các nước trên thế giới, chính những người có sứ mạng cứu thế đến thế gian trong thời nước nhà, dân tộc của quốc gia đó phải chịu luật vay trả nhân quả kiếp nạn đã gây tạo từ lâu, kết thành một công cuộc giải quyết để cứu độ quần linh thoát vòng tai ách, nào phải mới có ngày hôm nay đâu. Nếu Việt Nam này, dân tộc này là những Thần Tiên sống trên miền cực lạc thì Thượng Đế đâu phải nhọc nhằn đến với chúng sanh và chư Thiên ân hướng đạo đâu phải chịu mang vào mình những trách nhiệm to tát trước vạn linh sanh chúng để rồi phải bối rối băn khoăn.
Chư hiền đệ, hiền muội ôi! Thiên cơ sắp bày, công luật diễn tiến. Dầu muốn dầu không thì đến cuối tận đường Long Hoa Đại Hội cũng sẽ có những ngày Nghiêu tháng Thuấn vỗ bụng ngậm cơm đến với chư hiền đệ, hiền muội.
Chư hiền đệ, hiền muội hãy xem kìa! Đàn kiến đang lũ lượt kéo nhau hợp thành đàn trên chỗ gò khô, nống cao để tránh khỏi mưa dầm gió bấc. Loài nhỏ nhít mà Thượng Đế còn ban cho có điểm linh để biết sắp có trận mưa nên vội vàng dẫn dắt nhau tìm nơi trú ngụ. Phương chi là con người tánh linh hơn vật, quản trị mọi thứ trên đời, ắt phải biết đến trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tập đoàn xã hội quốc dân, nhất là người tôn giáo, người có được sự ban phát của Đức Thượng Đế Chí Tôn và chư Phật Tiên Thánh Thần để thay vào việc cứu độ nhân sanh, thì cả hai nhiệm vụ, vừa thọ Thiên ân, vừa làm nhiệm vụ vi nhơn, nhắc nhở cho mỗi người không biết trước cảnh khổ của trần gian.
Bần Đạo rất hoan hỷ nhìn thấy chư hiền đệ, hiền muội dầu thế nào cũng trọn lòng tin tưởng sự cứu cánh ([1]) của Thiêng Liêng, nhưng sự cứu cánh ấy không do một đức tin của mỗi cá nhơn mà còn phải do nơi quyền năng tối thượng. Nếu đã ban cho, chư hiền đệ muội sẽ được vững vàng để lo lấy sứ mạng của mình trong thời hỗn loạn này.
Đành rằng trời cao đất rộng, cánh chim bằng ([2]) mặc sức tung bay, nhưng nếu những cánh chim bay không định hướng cũng sẽ rơi vào một cạm bẫy khác trên mảnh đất tha phương. Không chim nào không có tổ. Chim lìa khỏi tổ là bạt gió muôn phương, để rồi đáp lại những cành cây không định hướng.
Hôm nay, Bần Đạo muốn cho chư hiền đệ, hiền muội biết để vững lòng. Đức Chí Tôn Thượng Đế hội Công Đồng Tam Giáo đã quyết định trong cuộc đào thải hoặc bảo tồn để đưa nhơn loại trở về đời sống an lành trong thượng nguơn thánh đức. Những người có sứ mạng cứu thế trong giai đoạn này luôn luôn được sự âm phò mặc trợ của các Đấng thiêng liêng và chư Thần Minh ([3]) quảng bố. Trừ khi nào những người có sứ mạng trong quyền pháp đạo, thọ Thiên ân mà không thực hiện đúng theo thánh ý thiêng liêng, đó là một việc khác nữa.
Để cho chư hiền đệ, hiền muội tự sống với cái sống thiêng liêng của chính mình, nhìn thấy Thượng Đế ở trong ta và ta trong Thượng Đế, Bần Đạo giải quyết một vài vấn đề hành đạo hôm nay cho chư hiền đệ, hiền muội.
(…)
Hiện giờ trong tam cá nguyệt này, chư hiền đang bận rộn, vừa sắp xếp nội bộ vừa lo lắng trước cuộc đời, nhưng không sao tất cả, chư hiền đệ! Đây cũng là bài học rất đắt giá cho thế giới nhân loại ngày nay.
Nói đến nội tình đạo giáo, khi Đức Từ Phụ an ủi dỗ dành khuyên lơn nhắc nhở, khi Đức Vô Cực Từ Tôn kêu gọi tha thiết với các con, khi chư Phật Tiên Thánh Thần đều giúp đỡ dẫn dắt trên mọi bước đường cứu thế, chỉ có một việc là hòa hiệp nhau để thực hiện sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ mà thôi.
Bao nhiêu thánh ngôn, thánh giáo bao nhiêu năm qua rồi đến ngày này phải chịu cho lũ hổ lang lùa dẫn. Dầu muốn hiệp cũng phải bị trở ngại không ít. Dầu muốn hòa cũng muộn màng rồi. Đó là cơ Trời sắp đặt, người thế gian không thể cải qua được, nếu tự mình không cứu lấy mình, không tìm đường giải thoát, không hoàn thành sứ mạng trước Đấng Chí Tôn thì luật Trời cũng sẽ giải quyết cho tất cả.
(…)
Đã là người tu hành chơn chánh, có đức tin trọng đại, có sứ mạng Thiên ân, chỉ còn một việc là trọn vẹn hiến dâng cho đạo pháp, sẽ được an bài của Đức Thượng Đế sắp đến đây.
Chư hiền đệ muội cũng sẽ như mọi người có trách nhiệm đối với giai đoạn vô minh này, nhưng Bần Đạo dặn cho, hãy giữ trọn vẹn tinh thần đạo đức, hãy gìn lòng bác ái từ bi, hãy nhớ đến ân oai của Thượng Đế đã ban cho và đừng quên mình trong quyền pháp đạo. Dầu việc khó khăn đến đâu chư hiền đệ, hiền muội cũng sẽ được dễ dàng đáp ứng và cứu độ người đời.
Trước bao nhiêu cuộc diện thay đổi, các tôn giáo đã chấp nhận một thâm tình để giải quyết mọi sở đoản hiện hữu. Nhưng có được hay không cũng là sự định đoạt của cơ Trời. Từ nhơn sự đến Thiên cơ tất cả không ngoài con người trên cõi thế. Nên chi ([4]) Bần Đạo khuyên chư hiền đệ, hiền muội luôn luôn giữ vững tâm linh để đi suốt đoạn đường sứ mạng.
THI
Tấn tuồng phải diễn đến tàn canh
Đủ lớp nịnh trung thế mới thành
Lời dặn xưa kia đem học lại
Để tròn sứ mạng trước nhơn sanh.
(…)
Bần Đạo xét thấy tâm đạo sốt sắng của chư hiền đệ, hiền muội đã làm bức tường kiên cố để ngăn đón những xáo trộn của cuộc đời. Nếu cả phần hành đạo được đúng mức lại là ngọn đuốc tuệ soi giữa đêm đen để tránh nơi chông gai cạm bẫy.
Tuy nhìn vào thế cuộc không thể phân biệt được người hay ta ở hoàn cảnh nào, nhưng mỗi khi có trách nhiệm được đặt để trong vòng tay của các Đấng thiêng liêng thì trách nhiệm ấy là một bảo vật để giúp cho người hành đạo đi suốt quãng đường đã vạch ra. Nên chi những hàng hướng đạo, những bậc đạo tâm đều có một sự quyết định hẳn hòi trong đời sống của họ không bao giờ thay đổi.
Chư hiền đệ, hiền muội nơi đây, người đã được Đức Chí Tôn điểm nhuận và ban ơn trên đường hành đạo từ lâu cũng như những người mới tập sự hoặc mới tìm được đường lối thích hợp đạo lý đúng với sở nguyện mà xung phong vào các chức vụ đều được Tam Giáo Công Đồng ghi nhận để chư chức việc, chư phận sự đủ thần lực tự tín mà hành đạo.
Việc làm phải làm, đường đi cứ đi, đừng bê trễ cũng đừng dừng bước để chóng đem lại an bình cho nhân loại. Chư hiền đệ, hiền muội là một nhóm người đang được ơn Thượng Đế để thực hiện một sứ mạng trong các sứ mạng cứu thế và vẫn còn bao nhiêu nhóm người khác cũng đang làm những việc khác. Mỗi mỗi các tư kỳ phận ([5]) trong quyền năng của Thượng Đế. Chư hiền đệ, hiền muội an lòng tiến hành mới thấy được lẽ nhiệm mầu của trời đất chuyển xoay.
(…)
Muốn đem một phép mầu hữu hình để làm thế tựa cho niềm tin của chư phận sự, nhưng đó cũng không phải đúng với đạo lý trường tồn, mà chính phép mầu sẽ ban đến cho mọi phận sự trong đêm nay bằng cách tiếp xúc tâm linh mới là thế tựa vững chắc.
Chư hiền đệ, hiền muội sau khi xả đàn hãy an nghỉ. Đến Tý thời tịnh tập thể hướng về Thượng Đế. Trong giờ phút đó sẽ được ban ơn và chư hiền đệ, hiền muội sẽ được an bài trên đường hành đạo.
Bần Đạo dạy bao nhiêu việc, tạm đủ cho chư hiền đệ muội hành sự trong lúc này, và sẽ đến với chư hiền đệ muội khi hữu sự bất thường. Đồng tử cần năng tịnh dưỡng để tiếp nhận Thiên điển. Khi có những điều cần thiết sẽ được dạy dỗ thêm.
THI
Dặn dò đệ muội ráng tu hành
Giữ trọn thân tâm tiếp điển lành
Chờ đợi ác vàng ([6]) vừa lố bóng
Lên đường cứu độ khắp nhân sanh.
Bần Đạo ban ơn lành chư hiền đệ, hiền muội. Thăng.



([1]) cứu cánh: Người Hoa chuyển chữ (transliterating) paramita thành ba la mật đa 波羅蜜多, dịch sang chữ Hán là đáo bỉ ngạn 到彼岸 (sang bờ bên kia, qua bờ giác), còn dịch là cứu cánh 究竟. Thế nên cứu cánh có nghĩa là cứu độ (salvation), giải thoát khỏi luân hồi sanh tử (free from samsara).
([2]) chim bằng: Theo truyền thuyết, bằng là loài chim lớn nhất. Trang Tử Nam Hoa Kinh, thiên Tiêu Dao Du, viết: Biển bắc có loài cá tên là côn, lớn không biết mấy ngàn dặm. Nó hóa thành chim, tên là bằng. Lưng chim bằng lớn không biết mấy ngàn dặm. Vùng dậy mà bay, cánh nó như đám mây rủ ngang trời.
([3]) Thần Minh 神明: Gọi chung các vị Thần Thánh (Deities, Divinities, Gods).
([4]) nên chi: Vì lẽ đó (therefore, thus).
([5]) các tư kỳ phận 各司其分: Mỗi người lo làm phận sự của mình.
([6]) ác vàng: Kim ô 金烏, mặt trời.