Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

26 GIÓ BỐN PHƯƠNG / Đạo Uyển 30



Gió muốn thổi đâu thì thổi. GIOAN 3:8

@ Hiền tỷ Đại Cơ Minh (Minh Lý Thánh Hội). Điện thư ngày 24-01-2019:
Kính huynh Huệ Khải,
Đây là cảm nhận của một bạn đọc về quyển Tấm Lòng Mt Người Thầy vừa xuất  bản cuối năm 2018 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống.
Những năm qua, Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đã mở màn cho việc ấn tống giới thiệu, phổ biến rộng rãi kinh sách, văn hóa Đại Đạo. Bằng cách này, Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đã phổ truyền thánh ý, phổ biến văn hóa Đại Đạo, để góp phần đưa Đạo vào đời, đem đời về Đạo, góp phần xây dựng văn hóa đạo đức tại thế gian. Đạo muội nghĩ như vậy.
Cuối năm 2018 đạo muội nhận được từ Chương Trình một cuốn sách không liên quan với Đại Đạo, nó có lạc lõng không? Mới xem thì hình như là vinh danh một người “ngoại đạo”. Người này đã từng là một vị thầy, là nhà văn hóa, một người tự học để phổ thông văn hóa Việt Nam và thế giới, giúp thanh niên Việt Nam có một cái nhìn đúng về dân tộc Việt, các dân tộc khác trên thế giới, từ đó tìm lấy hướng đi đúng đắn cho chính mình. Quyển sách nhắc đến cuộc đời, cách sống, cách dịch thuật, ghi chú,... để người đọc có thể noi theo. Vậy đọc kỹ sẽ nhận ra mục đích của cuốn sách là vinh danh một người thầy, nhà học giả, nhà văn hóa, nhà trí thức có trách nhiệm trong xã hội, như muốn nói rằng vẫn còn một số người cố gắng bằng mọi cách xây dựng văn hóa Việt mà nền văn hóa Đại Đạo nằm trong đó.
@ Hiền muội Nguyễn Hồng Từ Phước (thánh thất Thành Tâm Đàn, thành phố Cà Mau, Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo). Điện thư ngày 24-01-2019:
Kính bác Huệ Khải,
Quyển Tấm Lòng Mt Người Thầy rất hay, sâu đậm tình nghĩa thầy trò. Con cảm thấy trong sách có cả tình người. Bây giờ khác xưa quá nhiều, chắc là do đạo đức con người sa sút. Cảm ơn bác. Con chúc bác luôn khỏe.
Huệ Khải: Chào hiền tỷ Đại Cơ Minh và hiền muội Từ Phước.
Quyển Tấm Lòng Một Người Thầy xuất bản cuối tháng 12-2018, đến nay tác giả mới nhận được hai thư phản hồi đầu tiên của hai bạn đọc rất thân thiết bấy lâu trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Lại vui là hai thư gởi cùng một ngày: Thư hiền tỷ Đại Cơ Minh gởi lúc 09 giờ 31 sáng; thư hiền muội Từ Phước gởi lúc 12 giờ 34 trưa.
Thời buổi bây giờ ít ai thích đọc sách; văn hóa đọc của người Việt đang sa sút. Theo bản tin điện tử ngày 30-6-2018 của báo Tuổi Trẻ, trung bình một người Việt mỗi năm đọc 1,2 quyển sách.([1]) Trong thực trạng chung như vậy, số lượng sách của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống vài năm gần đây đã phải rút bớt số lượng xuống và cũng không dám tái bản sách cũ. Ấy là sách chúng ta in ra chỉ để kính biếu; nếu mà bán thì chắc gì Chương Trình Chung Tay Ấn Tống có thể sống sót được hơn mười năm.
Người đọc sách đã ít đi mà phần đông bạn đọc cũng ít khi chịu khó dành thời gian phản hồi, chia sẻ cảm nghĩ với người soạn sách và in sách. Bởi vậy, tôi vui lắm khi nhận được thư phản hồi của hiền tỷ và hiền muội, nên xin phép được chia sẻ lại với quý bạn đọc gần xa qua mục Gió Bốn Phương.
Nguyện chúc hiền tỷ Đại Cơ Minh và hiền muội Từ Phước an lạc trong ơn phước các Đấng thiêng liêng ban bố.
*
* Hiền tỷ Trần Ngọc Hương, thánh thất Calgary, Alberta, Canada. Thư ngày 30-01-2019:
Kính gởi Ban Ấn Tống,
Xin cảm ơn món quà quý giá Ban Ấn Tống đã gởi biếu trong dịp xuân về mà tôi vừa nhận được: Đó là tám quyển sách mới in cuối năm 2018, đặc biệt là tập Đo Uyển Đông 2018 có in lại lá thơ của tôi. Xin cảm ơn món ăn tinh thần của Ban Ấn Tống.
Với mục đích đem ánh sáng Chân, Thiện, Mỹ đến cho mọi người, loạt sách Đạo Uyển của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo đã thực hiện được công việc phổ thông giáo lý đến với nhơn sanh. Đây cũng là nơi trao đổi việc tu học qua những đề tài hữu ích, những kinh nghiệm, nghiên cứu, trích lục để phát triển Đại Đạo.
Tôi ngưỡng mộ vô cùng quyển Vút Mt Đườngy,([2]) tác giả đã dựng nên một cảnh huynh đệ đại đồng hầu đưa nhân sinh trở về với Đại Từ Phụ, hưởng một mùa xuân vô tận. Qua Ban Ấn Tống, xin cảm ơn tác giả rất nhiều về mục đích cao cả nêu trên và chúng ta sẽ cùng đồng cất tiếng vang lên:
“Đạo thị cứu nhân, nhân thoát khổ
Nhân năng hoằng Đạo, Đạo trung hưng.”
Và câu này nữa:
“Đời sống là một con đường. Con đường không phải là một nơi để chúng ta nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi mà chính là để chúng ta bước đi.” (P. Drive)
Với một hoài bão luôn thiết tha với cơ đồ Đại Đạo, tôi xin cầu chúc Ban Ấn Tống, các tác giả trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, và bửu quyến của tất cả quý vị luôn tràn đầy phước báu của Thầy Mẹ trong năm mới Kỷ Hợi.
Ban Ấn Tống: Kính thưa hiền tỷ Trần Ngọc Hương,
Chúng đệ muội vui lắm vì gói sách biếu tới tay hiền tỷ ở Calgary (Canada) rất nhanh, trước lúc năm cũ Mậu Tuất kết thúc. Vậy là thành ý mong muốn mượn tập Đạo Uyển Xuân 2019 để kính trao hiền tỷ phương xa chút hương xuân vị đạo quê nhà của chúng đệ muội đã trọn vẹn.
Lá thư đầy ý vị sâu sắc của hiền tỷ khiến cho chúng đệ muội cảm thấy ấm lòng với tình thương mến hiền tỷ lúc nào cũng ưu ái dành cho Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Đọc trang thư, dõi mắt theo từng nét chữ khỏe khoắn, bỗng nhớ ra hiền tỷ đã tám mươi bảy tuổi rồi, chúng đệ muội lại càng mừng thêm vì thấy hiền tỷ hãy còn rất minh mẫn và khang kiện, chứng tỏ hiền tỷ công phu tu tập tâm pháp Cao Đài rất kết quả.
Chúng đệ muội cầu nguyện Thầy Mẹ ban ơn lành phước huệ đến hiền tỷ và bửu quyến. Kính ái.
*
* Bác Thanh Thủy, Trần Hưng Đạo B, quận 5, TpHCM. Thư ngày 24-02-2019:
Tôi đã đọc một mạch hết cuốn Tấm Lòng Mt Người Thầy, nhà văn Nguyễn Hiến Lê vốn là tác giả tôi rất ngưỡng mộ. Nhiều chi tiết cảm động và mới mẻ vì chưa từng in ở các sách khác. Ngoài ra, cuốn sách này còn làm tôi chạnh nhớ buổi sáng ngồi nghe ông Lê Anh Dũng nói chuyện tại Câu Lạc Bộ Văn Học. Trong sách (cuối trang 7), tác giả có nhắc tới buổi nói chuyện ấy nhưng lại không ghi rõ ngày tháng. May thay! Tôi vẫn còn giữ được thiệp mời của người phụ trách Câu Lạc Bộ Văn Học là ông Chí Linh gởi cho, nên tôi photocopy lại mà gởi kèm thư này. Theo thiệp mời thì đề tài buổi nói chuyện chuyên đề hôm đó là “Nhà Văn Nguyễn Hiến Lê: Cuộc Đời Và Sự Nghiệp”, tổ chức lúc 8 giờ 30 sáng Chủ Nhật 16-01-1996, tại phòng họp 1, Nhà Văn Hóa Lao Động TpHCM, số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.
Huệ Khải: Bác Thanh Thủy thân kính, đã quá nhiều năm dài cháu không có dịp gặp bác, kể từ lúc cháu không còn thỉnh thoảng đến nói chuyện văn học tại Câu Lạc Bộ Văn Học do ông Chí Linh phụ trách. Cháu vẫn nhớ bác. Bao giờ đến dự mấy buổi nói chuyện của cháu ở chỗ ông Chí Linh thì bác đều thắt cà-vạt, cổ tay áo cài khuy măng-sét thật lịch sự. Bác luôn ngồi dãy ghế đầu, cạnh bác Khai Trí Nguyễn Hùng Trương và nhà văn Trần Kim Trắc. (Hai bác Nguyễn và Trần giờ đây đều đã lần lượt trở thành người thiên cổ cả rồi.)
Thưa bác, cháu rất cảm kích khi được bác gởi tặng tấm thiệp mời cách nay hai mươi ba năm, và nhờ vậy cháu đã có thể bổ sung ngày Chủ Nhật 16-01-1996 vào bản điện tử tại http://huekhai.blogspot.com. Sau này, nếu tập sách được tái bản, cháu sẽ thêm vào ngày tháng ấy. Cảm ơn bác Thanh Thủy rất nhiều, và kính chúc bác an lạc, khang kiện.
*
 Thai Thanh Nguyen bình luận về Tấm Lòng Mt Người Thầy (Facebook ngày 21-3-2019):
May mà có anh ghi lại tất cả những lời trò chuyện, những trao đổi thư từ ấy.Tôi đã đọc say mê, tất cả đều rất hay, rất quý. Xót xa vì cái thời gian nan ấy, lại nghĩ cái công anh ngồi gõ máy chữ bộ Sử Trung Quốc... Thầy thì sức đã yếu, ngồi đếm thời gian mà nhận thư từ, mà vẫn cẩn trọng trả lời từng bức thư... Càng thấm thía lời anh viết về: (L)òng nhân hậu kín đáo cũng như đức tín nghĩa sâu dày của một bậc hiền nhân hiếm hoi giữa đời mạt pháp.”
Huệ Khải: Cảm ơn chị Thái Thanh đã dẫn lại dòng chữ đó. Là cả tấm lòng, thưa chị. Chúc chị an lạc. Quý mến.
*
@ Đạo hữu Luu Ngoc Hoa (luungoc1943@--------.com). Điện thư ngày 16-4-2019:
Kính thưa đạo huynh Huệ Khải, theo tài liệu đạo huynh đã phổ biến, ngày Thiên Nhãn xuất hiện không đồng nhất: (a) Bản tiếng Việt: Sáng Thứ Tư 20-4-1921 (13-3 Tân Dậu) . . . (b) Bản tiếng Anh: On Wednesday morning 20 April 1920 (the thirteenth of the lunar month, . . .), theo Thiên Bàn Tại Nhà (Nxb Hồng Đức, 2017, tr. 16, 44). Như vậy là năm 1920 hay 1921? Trân trọng kính chào.
Huệ Khải: Rất cảm ơn đạo hữu đã đọc sách thật kỹ và có hảo ý giúp tệ đệ sửa lỗi in sai. Xin thưa, ngày đúng là Thứ Tư 20-4-1921. Tệ đệ đã sửa lại trên bản điện tử tại http://huekhai.blogspot.com. Mong rằng sẽ còn được đạo hữu quan tâm, tiếp tục giúp sửa những lỗi sai sót trong các sách đã ấn tống. Kính chúc đạo hữu an lạc.


([1]) https://tuoitre.vn/moi-nguoi-viet-doc-12-quyen-sach-mot-nam-20180630104520329.htm
([2]) Huệ Khải, Vút Một Đường Mây. Hà Nội: Nxb Hồng Đức 2018. Quyển 122-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.