Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

08 LÀM ĐI! THẦY TRẢ CÔNG CHO / Đạo Uyển 30





LÀM ĐI! THẦY TRẢ CÔNG CHO
SĨ PHÚC
Tôi rất hữu duyên sinh vào gia đình có đạo Cao Đài. Ông nội là Lương Văn Phồi, thánh danh Minh Chơn, nhập môn Cao Đài năm 1936 và hành đạo tại thánh tịnh Trước Mai.([1]) Năm 1957 ông được Đức Thượng Đế ân phong phẩm Giáo Sư phái Thượng (Thượng Phồi Thanh) tại Cao Thượng Bửu Tòa (tỉnh Bạc Liêu). Cha tôi là Lương Văn Hòa, thánh danh Thiện Thông Linh, được Đức Pháp Lực Kim Tiên thừa lệnh Đức Giáo Tông Vô Vi ân phong phẩm Giáo Sư phái Ngọc (Ngọc Hòa Thanh). Mẹ tôi là Đỗ Thị Để, thánh danh Thanh Liên Hiệp, được ân phong phẩm Lễ Sanh (Hương Để) tại Huờn Cung Đàn (Tam Giáo Điện Minh Tân, quận Tư, Sài Gòn), và mới mất năm 2015. Ông nội tôi đắc quả Ngọc Hạnh Chơn Tiên. Cha tôi đắc quả Duyệt Hòa Chơn Tiên.
Được sinh trong gia đình có đạo, nên lúc còn nhỏ, tôi được ông tôi dạy cho học kinh cúng tứ thời và hằng ngày cùng ông tôi cúng trước Thiên Bàn tại nhà. Những ngày sóc vọng, tôi thường được ông và cha dẫn đến thánh tịnh để lễ Thầy, nghe thánh giáo và còn đi dự những lễ cúng cửu hoặc cầu siêu cho đạo hữu.
Năm sáu tuổi, tôi được cha đưa vào thánh tịnh tắm thánh và ghi tên vào sổ bộ đạo. Tôi được đi học, và người khai tâm cho tôi là thầy giáo Nguyễn Văn Thiệt, thánh danh Thiên Quang Minh, Hội Trưởng Ban Cai Quản, về sau đắc vị Thiên Quang Minh Kim Tiên. Thầy Thiệt dạy cho tôi từ lớp năm (nay là lớp một) đến lớp nhì (nay là lớp bốn). Có lúc mãn giờ học, thầy thường tập cho tôi đọc thánh giáo để thầy bình giảng trong những ngày sóc vọng. Sau này tôi làm thư ký cho Ban Cai Quản.
Năm 1972, Đức Đông Phương Chưởng Quản tái lập bộ phận Hiệp Thiên Đài (trước đây thánh tịnh Trước Mai thuộc Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đã có bộ phận Hiệp Thiên Đài mà đồng tử là chú tôi, thế danh Lương Văn Hoài, thánh danh Huệ Ngạn Chơn). Tôi được ban nhiệm vụ Sĩ Tải. Về sau, Ơn Trên ban ơn cho bộ phận Hiệp Thiên Đài thánh tịnh Thiên Trước trực thuộc Cao Đài Thống Nhất (quận Tư, Sài Gòn). Tôi cùng quý huynh tỷ hành đạo nhiều nơi.


Năm 1974, tôi dự khóa hạnh đường Huỳnh Đức 4 tại Cao Đài Thống Nhất và được Đức Lê Đại Tiên ban thánh danh Sĩ Phúc với một vé thi có ảnh hưởng nhiều tới cuộc đời hành đạo của tôi:
Lương Hữu Phước móng mầm từ thuở
Sĩ Phúc truyền quyết trổ đề tên
Tinh thần học tập tiến lên
Thông minh, trí tuệ dựng nền Kỳ Ba.
Năm 1975 tôi học hết lớp mười hai. Qua năm 1976 tôi đi học lớp đào tạo giáo viên chuyên trách bổ túc văn hóa và được phân công về dạy học tại xã nhà. Tôi nghĩ rằng mình rất có duyên với đạo, nên Ơn Trên hộ trì tôi được về xã nhà dạy học, trong lúc các anh em bạn thì đi về các xã khác cách xa nhà vài ba chục cây số.
Từ đây, tôi vừa dạy học vừa tiếp tục hành đạo. Mặc dầu lúc bấy giờ sinh hoạt tôn giáo các nơi có hạn chế, nhưng đối với thánh tịnh nhà cũng được bình thường. Các hiền huynh lần lượt quy tiên, tôi được họ đạo bầu vào Ban Cai Quản với nhiệm vụ là Phó Hội Trưởng trong hai nhiệm kỳ (mười hai năm) và phụ trách về giáo lý và tang tế.
Năm 1991, Ban Quy Ước các phái đạo Cao Đài tỉnh Cần Thơ được thành lập. Tôi trực tiếp tham gia và điều hành. Văn phòng đặt tại Tòa Thánh Long Châu.
Năm 1996, Hội Thánh Chiếu Minh Long Châu được công nhận tư cách pháp nhân. Tôi tham gia vào Ban Thường Trực ba nhiệm kỳ (mười lăm năm) với nhiệm vụ Tổng Thư Ký rồi làm Phó Ban Thường Trực Hội Thánh. Hiện nay tôi làm Trưởng Ban Quy Ước các phái đạo Cao Đài tại thành phố Cần Thơ và cố vấn Ban Cai Quản thánh tịnh Thiên Trước.
Gia đình tôi có bốn người con. Tuy có thiếu thốn về mặt vật chất, nhưng việc học của các con tôi đều suôn sẻ, đã tốt nghiệp đại học, có người đạt học vị thạc sĩ, làm công tác quản lý (trưởng phòng, hiệu trưởng).
Trong thời gian cho các con đi học, tôi có cầu nguyện Ơn Trên ban cho tôi có phương tiện hành đạo, có nơi thờ tự tại tư gia được trang nghiêm, các con tôi được học hành thành đạt… Ơn Trên đã ban cho tôi được trọn mọi ước nguyện và tôi cảm nhận là còn nhiều hơn những gì tôi cầu xin nữa. Trong Kỳ Ba đại ân xá, Thầy Mẹ luôn luôn ban ơn khi mỗi người chúng ta nhất tâm học đạo và hành đạo, như Đức Chí Tôn từng dạy: Làm đi! Thầy trả công cho.([2])
Nay đời sống gia đình đã yên ổn, có nơi thờ Thầy tại tư gia được trang nghiêm, đời sống các con được ổn định, các cháu ngoan ngoãn, nhớ lời nguyện cầu khi xưa, tôi tiếp tục phục vụ đạo nhiều hơn nữa và nhất tâm tin tưởng lời dạy của Đức Bảo Pháp Chơn Quân Huỳnh Chơn:
Lòng con tin Đấng Cao Đài
Đạo đời Trời sẽ an bài cho con.([3])
SĨ PHÚC LƯƠNG HỮU PHƯỚC
17-12-2018


(1) Thánh tịnh thành lập năm 1933 tại xã Thới Thạnh, huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ. Từ năm 1948 đến nay thánh tịnh tọa lạc tại xã Trường Thành, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ.
([2]) Thánh tịnh Trước Mai, 15-7 Bính Tuất (Chủ Nhật 11-8-1946).
([3]) Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 15-6 Quý Sửu (Thứ Bảy 14-7-1973).