Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

21/ EM BÉ NÀY TỰ DO / ĐẠO UYỂN XUÂN 2019



EM BÉ NÀY TỰ DO
LAN CHI
Tại buổi tiếp kiến chung của Đức Giáo Hoàng Francis (Phanxicô) ngày 29-11-2018, hình ảnh Wenzel Wirth, một cậu bé sáu tuổi đã được truyền đi khắp thế giới.
Hôm ấy, Wenzel đi thẳng lên lễ đài của sảnh Phaolô VI, tươi cười bước ngang Đức Francis và Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein - Chủ Tịch Phủ Giáo Hoàng. Bé chẳng hề tỏ vẻ e sợ khi đến gần vị chủ chăn của Giáo Hội hoàn vũ, cũng chẳng ngại ngùng khi bên dưới, hàng ngàn người đang nhìn mình. Cậu bé đến gần một lính gác Thụy Sĩ, săm soi, lắc lắc tay ra vẻ thắc mắc vì sự nghiêm cẩn của “người lớn” này. Đức Francis chẳng những không phật ý mà còn trao đổi rất vui vẻ với Đức Cha Gänswein về bé. Mẹ của Wenzel lên lễ đài, đưa bé đến chào Đức Thánh Cha, giải thích rằng con chị bị tự kỷ và không nói được. Ngài ân cần xoa đầu Wenzel, bảo mẹ của bé cứ để con thoải mái chơi, không cần bắt đi xuống.
Sau đó, Đức Francis nhẹ nhàng nói với khán phòng: “Anh bạn nhỏ không nói được, nhưng bé biết cách truyền đạt và thể hiện. Điều đó khiến tôi suy nghĩ em bé này tự do. Tự do một cách… thiếu kỷ luật, nhưng tự do (cười). Tôi tự ngẫm, liệu mình có tự do như thế trước mặt Thiên Chúa? Khi Đức Giêsu dạy rằng chúng ta phải trở nên như trẻ nhỏ, nghĩa là chúng ta cần có sự tự do của một đứa trẻ trước mặt Cha. Em bé này đã giảng giải cho tất cả chúng ta, và hãy cầu mong hồng ân để bé có thể nói được.”
Không phán xét, không khó chịu vì một hành động dễ bị cho là “mất trật tự”, mà thay vào đó, Đức Thánh Cha đã nhìn thấy sự tự do đích thực ở Wenzel. Trật tự, khuôn phép hay kỷ luật…, suy cho cùng cũng chỉ là những nhãn quan đầy giới hạn. Người ngoài nhìn thấy Wenzel kỳ lạ là do hành động của bé nằm ngoài góc nhìn bị gò bó bởi quá nhiều thứ quy chuẩn xã hội của họ. Mở lòng hơn, quảng đại hơn, như Đức Francis, thì vẻ “kỳ lạ” trở thành sự hồn nhiên của trẻ thơ và là tự do. Tự do trong tâm tưởng và tự do trước Thiên Chúa.
LAN CHI
Tuần báo Công Giáo Và Dân Tộc, số 2185,
từ 07 đến 13-12-2018, tr. 33.


Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)