Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

04/ Bài 2 - THÁNH GIÁO ĐẦU XUÂN KỶ HỢI / ĐẠO UYỂN XUÂN 2019



2. Trung Hưng Bửu Tòa
ngày 05-01 Kỷ Hợi (Thứ Năm 12-02-1959)
THI
          LÝ nào cũng quyết dựng Trung Tông
          GIÁO hóa nhơn sanh hiểu đại đồng
          TÔNG đạo trung hưng xây thánh thể
          Giáng thăng cho thấu máy huyền công.
Lão chào chư Thiên ân, chư chức sắc, chư đệ, chư muội.
Thành tâm nghiêm đàn, an tọa nghe dạy.
Lão lấy làm cảm động trước hoàn cảnh của chư hiền đệ, hiền muội với một tâm trạng tấn thối nan phân, nhưng đã nhận thấu con đường cứu thế của Chí Tôn trong buổi Tam Kỳ này.
Vì lòng yêu thương chúng sanh nhơn loại mà Thầy phế Ngọc Kinh giáng trần mở Đạo. Các hàng Chánh Giác Thánh Tôn cũng vì Thầy mà bỏ nơi an lạc Niết Bàn cùng đến mười phương thế giới giúp Thầy tế độ quần linh.
Các hiền đệ, hiền muội đây cũng đồng sứ mạng thọ lịnh nơi Thầy đến cõi ta bà để đương vi ([1]) quyền pháp, làm cơ hữu hình rao truyền chánh giáo.
Song vì các hiền đến đây sa đắm mùi đời, nghiệp duyên lôi cuốn, mà lòng mình phải mờ tối, chơn tánh bị danh lợi bao che. Hôm nay dù sao cũng được ân phước cùng Thầy chung trong thánh hình Đại Đạo, cũng có ngày trí tuệ viên minh. Nay là lúc cần đòi hỏi ở chư hiền đệ, hiền muội một tâm trường bồ tát ([2]) với sứ mạng xây dựng quyền pháp trung hưng Thánh Hội,([3]) để giữ lấy chơn truyền, hầu cứu chuộc danh nghĩa Đạo Trời bị lem ố mà con đường tận độ đã bị ngăn lấp, nhơn sanh không nẻo thoát thân trong buổi tai kiếp mạt đời. Nơi này phải chịu đương lấy ([4]) sứ mạng trung hưng chánh pháp, hoài bão sự nghiệp lâu dài.
Các đệ cũng đã từng nghe, được biết nội tình nền đạo giữa các chi phái miền Nam cũng như Trung Phần đã làm cho tổ chức bị đổ vỡ, hàng ngũ rời rạc rẽ riêng, các Thiên ân không còn trách nhiệm. Một thánh hình chia bảy xẻ năm, quyền đạo mỗi ngày mỗi yếu. Phần đông trong nội bộ bị mưu chước tà quyền cám dỗ, danh lợi nhử câu, lòng tin mỗi ngày lợt lạt, chung quanh bị dồn ép bữa bữa lần đến lối cùng. Các bộ máy sinh hoạt yếu đuối, các mạch lạc ([5]) bị chận đứng, nhiều cơ sở đã bị chiếm cứ. Nếu không sớm cứu vãn tình trạng nầy thì sẽ đến một ngày không khỏi tê liệt.
Về bên ngoài, các chủ nghĩa, học thuyết, tôn giáo đã đua nhau tranh thắng từ bước từ giờ.([6]) Công nghiệp ([7]) họ đã có từ lâu. Tuổi tên họ đã đầy trong thiên hạ. Hậu thuẫn ([8]) họ đã sẵn. Thế lực họ đã nhiều. Lĩnh vực rộng, tổ chức sâu, tài cán dư, của tiền đủ.
Nền đạo ta còn mới mẻ, giáo lý ít người hay,([9]) thế yếu sức cô, mà tổ chức điều hòa khoa học tân tiến, nên ai cũng ngờ, ai cũng dọa, ai cũng ganh tỵ gièm pha. Chánh thể nào lên cũng nghi kỵ, tìm đủ phương hạn chế kiềm hãm. Bao nhiêu mũi tên đương chầu đến,([10]) bao nhiêu trái đấm sắp liệng vào. Thành trì của ta hầu ([11]) bị xô ngã, thế mà mấy người hay, mấy người biết cái nguy cơ sắp tới nay mai.
Tại sao mà có những đối phương thù nghịch dữ dội ấy? Trong đó cũng có nhiều lý do. Một lý do chính là không giữ được thuần chơn vô ngã, lại chất đầy bổi rác ([12]) nơi trong, để làm mồi cho ngọn lửa bên ngoài văng tới. Nếu không ham danh mến lợi thì đâu bị miếng mồi vật chất nhử câu. Không ý gian ngoa thì có sợ gì oai vũ dọa nạt. Đã thiệt vô vi đạo đức, dễ ai hãm hại ghét ganh. Vì cũng tại nơi mình nhẹ lòng yêu thương nhơn loại, yêu chuộng tự do, yêu quý chánh pháp, yêu lấy thân danh,([13]) ưu tư xây dựng một cõi đời thái bình đạo đức.
Nói đến tình hình nội bộ, nó tương quan là thế, nên phải chỉnh đốn lại mọi mặt theo chánh pháp chơn truyền. Mặc dù nơi đây các hiền đệ thiếu tài thiếu sức, nhưng đạo pháp không cần tài cậy sức mà cần ở tấm lòng. Tấm lòng ấy biết yêu quý giác ngộ, thì có yếu cũng mạnh, không tài cũng tài.
Một người mẹ nuôi được một bầy con là vì mẹ thương con cũng như một người con mà gánh nổi gia đình cho cha mẹ là vì con có hiếu. Vì thế, người xưa nói, một kẻ kia trói gà chưa chặt mà đến khi cha chết quan tài quàn ở trong nhà, khi nhà bị cháy một mình kéo nổi quan tài ra ngoài. Đâu phải mạnh mà làm được việc ấy, chỉ có lòng giác ngộ, yêu thương. Lão tưởng bao nhiêu đây cũng làm được đại nghiệp cho đời.
Hồi mới khai Đạo chưa có một cái nhà thờ mà bây giờ bao nhiêu thánh đường đồ sộ, bao nhiêu thượng đền chói mắt ngất trời. Lúc đó trong một xứ vài người,([14]) như ngọn đèn leo lét trong đêm. Thế mà bây giờ cùng nam cực bắc ([15]) trong quốc nội đâu đâu cũng có bóng Cao Đài. Tên tuổi đã vang ra ngoại quốc như tiếng sấm mùa thu. Một ngọn đèn mờ bây giờ thành một guồng điện ([16]) sáng ngời, lối nọ ngõ kia rực lên như vừng ô ([17]) mới mọc. Sao lại nói ít, nói nhiều được. Nhiều ít không phải là chính, mà tấm lòng giác ngộ mới chính hơn.
Xuân khí chỉ một hào, như quẻ Phục,([18]) đã phát ra ấm áp muôn loài. Một khí mạnh mẽ là xuân. Khí ấy không hình thái, danh vị, hương sắc; thế mà chan hòa trong vạn vật, vật nào cũng tươi. Nếu màu thì có sắc, nếu vị tất có hương. Sắc hương không phải là xuân mà ứng vào vật nào, giống nào thì vật ấy, giống ấy sẵn bản chất mà trưởng thành thêm lên. Vì vậy pháp đạo hiển hiện không ở hình thức nào nhất định, tùy theo khả năng từng người mà ban cho. Thứ ngọt được thanh, món béo được bùi, chất nồng thêm cay. Thì ai đó, Lão không đòi hỏi ở con người, mà ở lòng giác ngộ vậy.
Lòng giác ngộ mở ra rồi thì chừng đó không cần ai thúc đẩy mình, kiểm tra mình, mà mình tự đương ([19]) tất cả việc trong thiên hạ, gánh lấy trách nhiệm dụng đạo cứu đời.
Bây giờ các hiền đã thấy gì, nghe gì chưa? Nhơn loại hiện tình khốn khổ trăm chiều. Về vật chất đã đành hứng lấy muôn ngàn đau đớn khổ nhục, mà về tinh thần cũng như chừng đen tối hơn mực, linh hồn yếu đuối lờ mờ. Nếu Thầy không đến kịp thì nạn vật chất qua phân,([20]) họa chiến tranh tiêu diệt, cơ xáo trộn tàn phá, mối thù ghét xâu xé giết hại lẫn nhau, đảng phái tương tranh, gây một trường máu xương khói lửa. Nên các hiền sớm phải dọn mình mà lãnh lấy hồng ân sứ mạng, dọn mình để xứng một chức sắc. Phải cố gắng mới cướp được công đầu. Đứng trang hướng đạo phất cờ tiến tới, hàng ngũ chỉnh tề, quyền pháp uy nghi thánh đức, phải hết lòng hết sức mới làm được sứ mạng Thầy trao, làm được công đầu để tên tuổi cho đời sau làm gương tu học. Làm được hay không chỉ ở đức tin yếu hay mạnh. Đức tin như Gióp ([21]) mới xứng một bậc Thiên ân. Làm được việc phi thường quán nhứt trong thiên hạ, không phải chỉ cậy có tài có sức. Như Thánh Nữ Jeane d’Arc dẹp giặc Anh,([22]) như Hưng Đạo đuổi quân Mông Cổ không phải sức mạnh ngang bằng mà ở lòng quân dân nhất trí.
Bây giờ Lão muốn Hội Thánh Truyền Giáo có một tổ chức vững vàng, dù chưa được lành mạnh trọn vẹn cũng phải tương đối tốt đẹp. Muốn tốt đẹp đòi hỏi ở hàng ngũ Thiên ân hướng đạo phải hiến thân tâm lên đường sứ mạng, đừng nhúng tay vào danh lợi thế tình. Mặc dù sống còn ăn ở, còn giao lân tình lý, nhưng ăn cần phải trong sạch, bám lấy công sức làm ra, không nên bán rẻ giá trị con người, làm mờ đạo pháp; ở còn đi lại với đời, nhưng với mạnh yếu thị phi đừng tranh hơn tranh phải.
Nói đến hướng đạo thì người hướng đạo cũng cần ly gia cát ái ([23]) để rảnh tay yên dạ lo lấy gánh nợ quần sinh. Nhưng đã lo được cho quần sinh xã hội mà nhà mình không lo, không lẽ để hư hại tồi tàn? Vì muốn xây dựng một đời mới cao quý tốt đẹp cũng phải lấy gia đình làm đơn vị chính. Nhiều đơn vị tốt đẹp cộng thành một xã hội lành mạnh, một quốc gia hùng cường, một nền thế đạo vững chắc, thì sao lại không lo gia đình được. Nên Lão cũng không buộc ai bỏ gia đình, nhưng có lo cũng đừng quá lệch, vì lệch thì phạm phải tội mất thăng bằng. Đã mất thăng bằng thì trái với công bình đạo pháp.
Vậy tình huyết thống, nợ trái oan cần phải xử xong để trọn đạo làm người. Song người hướng đạo không phải của gia đình mà là người của Giáo Hội, không nặng việc nhà bỏ việc đạo. Nếu còn hoàn cảnh đặc biệt cũng cần thu xếp gọn gàng để giá trị người Thiên ân được trở nên mạnh mẽ.
(. . .)
Lão chào chư đệ, chư muội.


*




Huệ Khải chú thích:
([1]) đương vi 當為: Nhận làm, gánh vác (taking charge of).
([2]) tâm trường 心腸: Tim và ruột; lòng dạ. tâm trường bồ tát: Lòng từ bi yêu thương, hy sinh cho người khác.
([3]) Thánh Hội 聖會: Nói theo từ thuần Việt là Hội Thánh.
([4]) đương lấy: Nhận lấy, gánh vác, đảm nhận.
([5]) mạch lạc 脈絡: Hệ thống của một tổ chức.
([6]) từ bước từ giờ: Từng bước từng giờ.
([7]) công nghiệp 功業: Công lao và sự nghiệp, thành tích trong xã hội (achievement, outstanding work, glorious deed).
([8]) hậu thuẫn 後盾: Tấm mộc che chắn phía sau; ủng hộ (backing, supporting).
([9]) giáo lý ít người hay: Ít người biết rõ giáo lý của đạo Cao Đài.
([10]) chầu đến: Tập trung vào một mục tiêu.
([11]) hầu: Gần như, cơ hồ, sắp sửa, hầu như.
([12]) bổi rác: Rác và những thứ như lá khô, dễ cháy, dùng làm mồi để nhóm lửa.
([13]) yêu lấy thân danh: Giữ gìn cho bản thân tiếng thơm, uy tín.
([14]) vài người: Vài người môn đệ Cao Đài.
([15]) cùng nam cực bắc: Ở tận cùng phía nam hay phía bắc.
([16]) guồng điện: Guồng máy phát ra điện.
([17]) vừng ô: Vầng thái dương, mặt trời.
([18]) Quẻ Phục  gồm một hào dương (gạch liền) nằm dưới cùng, phía trên là năm hào âm (gạch đứt).
([19]) tự đương 自當: Tự nhận lãnh (trách nhiệm), tự gánh vác.
([20]) qua phân 瓜分: Chia cắt.
([21]) Cựu Ước chép chuyện ông Gióp (Job) ở đất Út (Uz) là người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác. Xatan (Satan) nói với Ðức Chúa: “Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt.’ (Gióp 1:11)
Được Thiên Chúa cho phép, Xatan bèn ra tay thử thách ông Gióp. Trong một ngày, ông liên tiếp nghe bốn tin dữ: (a) Dân Sơva (the Sabeans) cướp hết bò và lừa, người làm của ông bị giết; (b) Chiên và dê cùng một số người làm bị chết cháy; (c) Người Canđê (the Chaldeans) cướp lạc đà, giết người làm của ông; (d) Con trai và con gái ông đang ăn tiệc thì nhà sập đè họ chết.
Trước bốn việc dữ xảy đến dồn dập, ông Gióp vẫn không một lời trách móc, không hề phạm lỗi với Thiên Chúa. Ông xé áo, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy, và nói: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi. Xin chúc tụng danh Đức Chúa. - Naked I came from my mother’s womb, and naked I will depart. The Lord gave and the Lord has taken away. May the name of the Lord be praised.” (Gióp 1:21)
([22]) Jeanne d’Arc sinh ngày 06-01-1412 trong một gia đình nông dân ở phía đông nước Pháp, hy sinh ngày 30-5-1431. Cô là một nữ anh hùng nước Pháp trong cuộc chiến tranh dài trăm năm giữa Pháp và Anh.
Được ơn Trời dẫn dắt giúp giải phóng nước Pháp, cô chỉ huy quân Pháp đánh quân Anh, thắng một số trận quan trọng trước khi bị quân Anh bắt giữ. Vì Giám Mục Pierre Cauchon (người Pháp) xét xử gian dối, cô bị vu là phù thủy và bị thiêu sống lúc mười chín tuổi. Sự nghiệp của cô gói gọn trong hai năm cuối đời (một năm chiến đấu và một năm bị cầm tù).
Dưới giáo triều Callixtus III, ngày 07-7-1956, cô được tuyên bố vô tội (innocent), là vị tử đạo (martyr). Năm 1457, Giám Mục Cauchon (đã chết năm 1442) bị Giáo Hoàng Callixtus III ra vạ tuyệt thông (excommunicated). Jeanne d’Arc được Giáo Hoàng Pius X phong chân phước (beatified) ngày 18-4-1909, rồi được Giáo Hoàng Benedict XV phong thánh (canonized) ngày 16-5-1920.
([23]) ly gia 離家: Rời bỏ gia đình (leaving one’s family). cát ái 割爱: Cắt đứt tình cảm yêu thương ràng buộc (giving up what one favours or loves).

*



Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)