Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

05/ Bài 3 - THÁNH GIÁO ĐẦU XUÂN KỶ HỢI / ĐẠO UYỂN XUÂN 2019



3. Trung Hưng Bửu Tòa
ngày 09-01 Kỷ Hợi (Thứ Hai 16-02-1959)
THI
          ĐÔNG độ ([1]) quày chơn bước kịp kỳ
          PHƯƠNG môn tận cứu ([2]) gắng làm y
          LÃO tu lão luyện ([3]) cho nên đạo
          TỔ tổ tương truyền được mấy khi.
Lão chào chư Thiên ân, chư đạo tâm nam nữ.
Lão lấy làm mừng. Chư Thiên ân đã vững vàng bước trên một cấp đạo để xứng vai hướng lộ ([4]) dìu dắt nhơn sanh, mà Hội Thánh cũng được quyền pháp minh định, trên dưới rõ ràng, cơ cứu chuộc mỗi ngày mới thấy hiển hiện.
Chư hướng đạo cố gắng lấy lòng mình mà đương vi sứ mạng trong công cuộc trung hưng chánh pháp, xây dựng nền móng thánh truyền, hầu nâng bước nhơn sanh chóng đến cảnh thanh bình, dựng nên thế đạo. Nhờ công phu, công quả ấy, được nâng cao địa vị mình xứng hàng Thiên ân quyền pháp.
Chư liệt vị an tọa.
BÀI
Nền chánh pháp Kỳ Ba Thầy lập
Khắp mười phương tràn ngập hồng ân
Chơn truyền cứu thế độ dân
Trong cơn mạt kiếp đời gần đổi thay.
Ơn tái tạo đã bày quyền pháp
Xây thánh hình hội hiệp Thiên ân
Dựng nền minh đức tân dân
Mở cơ cứu chuộc xa gần từ đây.
Nền Quốc Đạo dựng xây đẹp đẽ
Dưới ân oai mát mẻ vui vầy
Dưới tay che chở của Thầy
Mối tình thân ái chung vầy dưới trên.
Nương ân phước tiến lên mấy độ
Đón hồng ân Quốc Tổ ([5]) an ninh
Đắp xây nền tảng hòa bình
Cho đời thạnh trị, cho mình tự do.
Vì quyền pháp Thầy cho nắm giữ
Tự nơi mình mất sự thiêng liêng ([6])
Làm cho cơ đạo ngửa nghiêng
Một ngôi thánh thể rẽ riêng nhiều bề.([7])
Bởi người quên lời thề trái đạo
Chạy theo đời điên đảo lòng tu
Làm cho chánh giáo mờ lu
Cho danh nghĩa đạo bị mù bị lem.
Cũng bởi mình không xem xét kỹ
Bởi tại mình thiếu nghĩ thiếu tâm
Rồi đưa bước đạo lỡ lầm
Lái thuyền tế độ không nhằm bến xưa.
Nay Trung Hưng đã vừa xây dựng ([8])
Chư Thiên ân tròn xứng mới là
Đừng lòng tư dục bất hòa
Thấy người phải nghĩ đến ta sau nầy.([9])
Đừng phải để cho Thầy quở trách
Đừng để mình phải tách rời ngoài
Đường đường đáng mặt tài trai
Bên đời bên đạo đôi vai vững vàng.
(. . .)
Thôi, quý vị tái cầu tiếp giá. Lão thăng.
TIẾP ĐIỂN
THI
NGỌC nát vàng phai chí giữ bền
HOÀNG Thiên cho biết lẽ hư nên
THƯỢNG hòa hạ mục ([10]) chung lo đạo
ĐẾ nghiệp ngày mai đã đắp nền.
Thầy mừng các con.
Thầy đẹp lòng cho các con đã nhận thấu sứ mạng quyền pháp mà đồng tâm hiệp lực chung mối ĐạoTrời.
Các con cần xây dựng con người đạo đức của mình được xứng đáng một Thiên ân, hầu lãnh lấy phận sự nơi Thầy lên đường hành đạo. Ngày giờ nhặt thúc. Xuân sang hạ đến, thu lại đông về. Dinh hư tiêu trưởng ([11]) vần xây.([12]) Tuy nói năm rộng tháng dài, mà chớp mắt chưa kịp trở tay, thời gian đã qua rồi tới, nên Thầy chẳng những lo cho nhơn loại không kịp tỉnh ngộ quày đầu, mà còn e cho các con việc đời sự thế buộc ràng, khó bề cởi mở cho đúng lời hứa của con.
Ngày giờ Thiên Sứ đã lên đường, chờ các con ở mỗi nơi đến để trao truyền huyền công kế hoạch. Các con đã bước lên một cấp, vinh hạnh vô cùng, mà nào con có biết ân phước ấy. Cả một sự hồi sinh tái tạo, vượt trên thế sự tang thương. Vì nghiệp nghiệp oan oan,([13]) nhơn tâm mạc trắc,([14]) chẳng trọn vẹn cùng Thầy. Dù đứa có lòng lo biết sợ cũng còn chơn dưới chơn trên.([15]) Thầy làm thể nào để chỉ cho các con thấy được cơ xáo lộn hãi hùng kia mà đau lòng lo sợ. Cũng chưa làm sao cho các con thấy được ngày mai tại nơi cõi nầy Thầy thiết lập một cảnh thanh bình sau một cơn đổ nát.
Thầy thương vô cùng. Dù có nói lắm, dạy nhiều mà lòng giác ngộ của mỗi con chưa hiện thì có nghe đó, rồi bỏ đó, chẳng đem vào dạ, khắc ở não cân. Tay Thầy luôn luôn níu dẫn các con mà các con cứ giựt ra để dễ phóng túng tự do, nào nghĩ đến một mai số phận của mình, một cơ hội cho hoàn cầu nhơn loại. Các con cũng chưa thấu được lòng Thầy yêu thương lân mẫn đối với các con và toàn thể nhơn sanh. Nếu không đem mình làm giá chuộc,([16]) lấy từ bi che chở mỗi ngày thì các con đã trái lời thề, phạm đến Thiên điều, làm sao ngày tới đây được vầy vui hội hiệp cùng Thầy.
Nhờ lòng thương yêu của Thầy với sự tư duy cần mẫn của Ba Trấn đương quyền, nên các con mới được yên tâm và nhơn dân có phần che chở. Thảng như ([17]) không nhờ ở chánh pháp trung hưng, nhơn gian giác ngộ hồi hướng thì cõi ta bà hôm nay khói lửa mịt trời, giáo gươm chát tiếng, nhơn loại còn được mấy người.
Bởi vậy cái công đức to lớn nầy, sự nghiệp bền vững nầy đã đem lại cho các con, cho chúng sinh một con đường bình yên. Lấy thiện hạnh làm duyên, lấy phước đức làm thành, lấy tình thương sự sống làm vô vạn cơ binh, đánh bại giặc lòng, giặc nước mới yên. Lấy công trừ tội, đem phước đổi lành, các con trừ bớt cộng nghiệp cho nhơn sanh bằng đức tin xé tan u ám.
Hôm nay nền trung hưng chánh pháp xây dựng nơi Tông Đạo Trung Châu, sứ mạng quyền pháp lại giao vào tay các con. Ơn phước ấy như nước nguồn xuống thác, như gió pháp mùa xuân, thế mà trong hàng Thiên ân chưa nhận rõ sứ mạng để đem lòng gắn bó ưu tư. Nhơn sanh khổ và sắp đại khổ. Đạo tràng đang tủi nhục và rã tan, và rồi phải trăm bề đớn đau hơn nữa. Nếu người hướng đạo không thấy xa biết trước thì tai hại sẽ sắp tới cho mình, hàng ngũ sẽ tan vỡ, tổ chức sẽ đổ nát, cơ sở bị phá hoại, danh nghĩa chúng gièm pha, con tin đều thất vọng, đạo đồ nó sẽ chia nhau sai sử hành phạt.
Ôi! Tình cảnh ngày mai là thế, mà không gấp rút nhổ neo dời thuyền, đồng sức chống tới chèo lên. Đừng đợi gió thuận nước xuôi mà bao nhiêu kẻ hết sức hụt hơi phải cho thân vào miệng cá.
Các con ôi! Lòng Thầy như chín khúc tơ vò,([18]) chạy đông qua tây, trông đây nhìn đó, đã phân thân vô vạn số cũng không cứu kịp linh căn; đã đưa bước cứu khỏi, đem về để trong vòng đạo pháp từ nhóm từ đoàn,([19]) mà rồi con cái ấy cứ phá rào bẻ khóa làm cho trống cửa sưa ([20]) thành để quỷ ma lén vào lũng đoạn xúi nhau nghịch lẫn.
Nơi đây người ít việc nhiều, đường sứ mạng chông gai lầy lội. Các con đừng ngao ngán, mà phải mạnh mẽ bước lên. Thầy không để cho các con phải thất vọng nửa chừng hay trên lộ đồ nghiêng ngả. Sự nguy hiểm và khó khăn kia là muốn cho các con xứng đáng người hướng đạo, nung nấu can trường. Làm được những việc phi thường nầy thì quỷ vương mới kính nể.
(. . .)
Thầy ban ơn mỗi đứa.
*



Huệ Khải chú thích:
([1]) Đông độ 東土: Cõi trần gian.
([2]) phương môn tận cứu: Pháp môn tận độ
([3]) lão luyện 老練: Tập đi tập lại kỹ càng, thành thạo và dày kinh nghiệm. lão tu lão luyện: Tu luyện cho thành thục, nhuần nhuyễn.
([4]) hướng lộ: Hướng đạo, dẫn đường dắt lối.
([5]) Quốc Tổ : Ông Tổ Quốc của đất nước.
([6]) Tự mình, chính mình làm hỏng quyền pháp Thầy trao.
([7]) Tôn giáo Cao Đài phân chia thành nhiều chi phái.
([8]) Trung Hưng Bửu Tòa lạc thành năm 1956.
([9]) Thấy vết xe đổ của đàn anh buổi trước (những năm 1930) mà tránh lặp lại sự phân hóa trong Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài.
([10]) thượng hòa hạ mục 上和下睦: Trên hòa dưới thuận, hòa thuận với mọi người lớn nhỏ trong nhà. (Mục là thân kính.)
([11]) dinh (doanh) : Đầy (full). hư : Vơi, trống rỗng (void, empty). tiêu : Giảm, tan biến (vanishing, disappearing). trưởng : Tăng thêm, lớn lên (growing, developing). dinh hư tiêu trưởng: Đầy vơi giảm tăng.
([12]) vần xây: Xoay vần, luân chuyển.
([13]) nghiệp nghiệp oan oan: Oan nghiệp chất chồng, mãi chẳng dứt.
([14]) nhơn tâm mạc trắc 人心莫測: Lòng người (tâm địa con người) không thể đo lường được, nay vầy mai khác.
([15]) chơn dưới chơn trên: Cũng như chân trong chân ngoài, tức là chưa trọn vẹn cống hiến cho đạo, vẫn còn vướng vít tư riêng.
([16]) Giá chuộc (ransom) là gì? Là một giá trị bằng tiền, bằng vàng, hay thứ gì khác quý báu đem ra để đánh đổi lấy một thứ khác.
Như thời xưa, ai muốn trả tự do cho một nô lệ, thì phải nộp cho chủ nô đúng số tiền mà chủ nô ra giá. Đó là giá chuộc tự do cho một nô lệ.
khi Đức Giêsu Kitô chuộc tội cho loài người, tất nhiên Chúa cũng trả cái giá tương xứng cho hết thảy những tội lỗi mà loài người đã gây tạo từ đời nào kiếp nào tích lũy lại. Vậy, giá chuộc mà Chúa đã trả là gì? Chúa trả bao nhiêu?
Chúa đã trả mt giá rất đắt (1 Côrintô 6:20), bởi lẽ giá chuộc ấy chính là mng sống (his life) của Chúa (Mátthêu 20:28; 1 Timôthê 2:6; Titô 2:14), là máu (his blood) của Chúa (Rôma: 3:23-25; Êphêsô 1:7), tức là bửu huyết (his precious blood) của Người (1 Phê rô 1:19).
Kỳ Ba này, Thầy đem mình làm giá chuộc. Giá chuộc của Thầy là gì? Là chính Thầy rời khỏi Bạch Ngọc Kinh mà xuống cõi phàm trần cứu độ con cái.
([17]) thảng như: Nếu như.
([18]) chín khúc tơ vò: Lòng dạ rất đớn đau.
([19]) từ nhóm từ đoàn: Từng nhóm từng đoàn.
([20]) sưa: Thưa thớt.


*


Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)