Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt
Tuất thời, 15-10 Quý Sửu (Thứ Sáu 09-11-1973)
Thông
công:
Bộ phận Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam .
Pháp đàn: Chơn
Tâm.
Đồng tử: Hoàng
Mai và Thanh Thủy xuất khẩu.
THI
HỒNG trần nào phải chốn dung thân
CHƠN đạo là đèn soi dẫn lối
TIÊN phàm chớ lạc hỡi nguyên nhân.
Chào chư Thiên ân hướng đạo. Chào
chư liệt vị nam nữ. Xin đừng hành đại lễ. Mời an tọa đàm đạo vì cùng trách
nhiệm như nhau.
Hôm nay, Tệ Huynh thừa lịnh Tam
Giáo Đạo Tổ ([3]) đến giờ này
để giải quyết một vấn đề còn dang dở trong sứ mạng Đại Đạo.
Đàn nay là đàn tam cá nguyệt
của chư Thiên ân. Đức Lý Giáo Tông sẽ đến, và chư Thiên ân sẽ được thọ đặc ân trong
đàn nay. Để khỏi mất thời giờ quý báu, Tệ Huynh xin có mấy lời.
Này chư huynh tỷ, đệ muội! Trần
gian là cõi tạm để các chơn linh tiến hóa. Khi được tiến hóa hoặc thoái hóa thì
cái gì tạm đã trả về cho cõi tạm, nếu còn vương vấn thì lại chịu luân hồi
nghiệp quả nữa.
Thế nên, lời yêu cầu của Tệ
Huynh cùng chư huynh đệ không nhắm vào thuyết hữu hình hữu hoại tạm bợ ở cõi
trần, mà nhắm vào sứ mạng thiêng liêng bất diệt là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Tệ Huynh xưa kia được đặt để
vào một vùng hẻo lánh thôn quê để dẫn đoàn chiên mộc mạc. Tệ Huynh hiến những
gì Thượng Đế đã ban cho để thực hiện sứ mạng nhỏ nhít của Tệ Huynh đã nhận
lãnh.
Từ năm 1930 là đàn học đạo cầu Tiên.([4]) Đến năm
1945 bị sụp đổ một lần, nhưng vật chất hoại mà lòng đạo vẫn không hoại. Đến năm
1953 lại trở thành thánh thất Chiếu Minh Ẩn Giáo.([5]) Từ đó đến
ngày nay, Tệ Huynh cùng bạn đồng hành mãn hạn khăn áo ra về, nhưng sứ mạng vẫn
còn, dù nhỏ dù lớn và sẽ hoàn thành khi thế giới hòa bình, càn khôn an định.
Chiếu
Minh Ẩn Giáo hay thánh thất Cầu Kho, thánh thất Bình Hòa, thánh tịnh Tiên Thiên… cũng thế. Các danh từ cũng cùng một
nguồn gốc mà thôi. Thánh thể nếu được xây dựng lên để giác ngộ nhơn tâm, hoàn
thiện thánh tâm là công quả, công trình chung của người tu hành mà không nhắm
vào danh từ tạm mượn.
Thế nên lời yêu cầu của Tệ
Huynh cùng huynh đệ, tỷ muội hoan hỷ tương trợ cho mái thánh đường được kín đáo
để che chở cho bao nhiêu nguyên nhân đạo tâm, đạo hữu sở tại địa phương trong
thời loạn lạc.([6]) Tệ Huynh
không dám đòi hỏi số lượng to tát nguy nga, mà chỉ mong đem lại niềm tin cho
dân chúng bổn đạo trong tình thương yêu của Từ Phụ mà thôi.
Sau đây, Tệ Huynh xin phép chư
Thiên ân tạm chờ giây phút cho Tệ Huynh có đôi lời cùng gia nội.([7])
(…)
Đức Giáo Tông đã đến. Tệ Huynh xin cảm ơn chư Thiên
ân đã vui lòng chờ đợi, còn dịp sẽ gặp gỡ nhau. Cha giã từ các con các cháu. Thăng.
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH
Bần Đạo chào chư Thiên ân hướng
đạo. Mừng chư hiền đệ, hiền muội.
Hôm nay là ngày Khai Minh Đại
Đạo. Điều mà chư đệ muội vui mừng hơn hết là kỷ niệm ngày Thượng Đế khai Đạo
tại Việt Nam, và cũng vui mừng ngày Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý thiết lễ Khai
Minh Đại Đạo đầu tiên.
Đức Thượng Đế sẽ giá lâm ([8]) ban ơn cho
chư hiền đệ, hiền muội trong đàn này. Vậy nhị đệ Chưởng Nghiêm Pháp Quân hãy
chia ra làm hai: một đứng phía Thiên Bàn lo phần nghi lễ, một đứng phía Hộ Pháp
lo phần trật tự yên lặng. Chư hiền đệ, hiền
muội hãy giữ tâm thanh tịnh ngõ hầu tiếp nhận hồng ân. Chớ
nên vọng tâm ([9]) mà thọ tội
đấy.
Bần Đạo cùng chư Phật Tiên đồng
hộ giá ([10]) lâm đàn. Chư đệ muội thành tâm nghiêm chỉnh tiếp nghinh. Bần Đạo
thăng.
THI
Dưỡng dục quần sanh đức hiếu sanh
Tam Kỳ tận độ an thiên hạ
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
Thầy mừng các con.
Ngày Khai Minh Đại Đạo, Thầy
đến ban ơn cho các con lớn nhỏ. Dầu nơi đây không phải là Tòa Thánh, Hội Thánh,
nhưng tâm chí thành và sứ mạng hòa hiệp của các con là Cao Đài, là Bạch Ngọc
Kinh để Thầy ngự như buổi sơ khai.
Thầy miễn lễ. Tất cả các con
đồng an tọa nghe Thầy dạy đây.
Con thiết lễ Khai Minh Đại Đạo
Bấy lâu luống những đợi chờ
Cuộc biến chuyển lo bề tái tạo
Hỡi các con! Ngày Khai Minh Đại
Đạo, các con thiết lễ kỷ niệm để đánh dấu sự vui mừng ngày Thầy đến khai Đạo
tại Việt Nam .
Dầu rằng Thầy khai Đại Đạo để ổn định cuộc đời sau cơn biến chuyển, nhưng các
con, dân tộc các con phải vui mừng vì được chọn làm sứ mạng tiền phong trong
Tam Kỳ Phổ Độ.
Thầy phân như vậy để các con ý
thức được sự cứu rỗi công bình của Tạo Hóa thiên nhiên, và các con hãy sáng
suốt để giữ lấy sứ mạng, trách nhiệm được ban trao như giữ cái phao, giữ con
thuyền trên dòng sông mê biển khổ vậy.
Con ôi!
Những thực trạng tưng bừng biến chuyển
Để Thiên điều chọn tuyển nguyên căn
Có trong Thượng Đế tánh hằng
Ban trao quyền pháp hóa hoằng lý chơn.
Thức tỉnh đời trong cơn mộng ảo
Giúp người đời cổi tháo nghiệt oan
Thương yêu trách nhiệm chu toàn
Cho đời ổn định nhơn gian thái hòa.
Gần năm mươi năm khai Đạo, Thầy
và chư Phật Tiên dụng phép mầu linh điển dạy dỗ, dìu dắt các con để các con
hiểu biết trong cõi vô thường này đã có lẽ hằng thường trong đó.
Các con nhìn vào thánh thể của
Thầy sẽ thấy gì trước nhứt? Thầy – Thiên Nhãn, tâm linh của vũ trụ, của vạn
vật, nhựt nguyệt tinh tú huyền đồng. Thế nên nhân loại tiến hóa trong luật hiếu
sanh của Thầy để vào hàng Phật Tiên, Thánh Thần.
Ngược lại, nhơn loại sẽ bị đào
thải bởi muội tánh mê tâm. Không hòa mình cùng Thiên lý, đứa hài nhi xích tử ([23]) sẽ lọt vào cạm bẫy làm mồi cho ác thú. Khi mất sự ấp ủ
thương yêu, các con sẽ bị chơi vơi khi nắm víu phù hoa ([24]) vật chất.
Sự nghiêng ngả của các con sẽ xa dần tầm tay Thượng Đế và
sa đọa.
Đại Đạo Khai Minh là để giúp các
con, nhân loại trở về với đạo lý thật sự ở nơi mỗi cá thể chúng sanh. Nếu các
con hiểu lời Thầy, “Thầy là các con, các con là Thầy”, thì thế giới này
sẽ hòa bình, càn khôn sẽ an định.
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Thầy
đặt để ra sứ mạng hòa hiệp tâm linh sau khi chánh thể Đại Đạo lập thành. Chín
năm ([25]) các con
hiến dâng sở hữu để phụng sự lý tưởng trong ánh sáng Đại Đạo. Dòng sông tiến
hóa trường lưu bất tận, những điểm đạo được sáng tỏ khi các con hoàn thành sứ
mạng trong cuộc đời nhân thế.
(…) Thầy cũng mừng nhìn thấy sự
đoàn kết của các con trong Hội Thánh Tiên Thiên, Minh Lý [Thánh Hội], Hội Thánh
Truyền Giáo, và Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý. Thầy cũng vui thấy các con đại diện Hội
Thánh, thánh thất, thánh tịnh họp mặt đông đủ ngày hôm nay.
Hỡi các con! Nội thể Đại Đạo
phân để hóa. Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý là guồng máy để các con luân động hòa
rồi hiệp. Các con Thiên ân chức sắc được Thầy ban trao quyền pháp cần lưu ý
mạnh dạn tiến lên hoàn thành sứ mạng cứu thế độ nhơn.
Thầy đã cho chư Tiền Khai Đại
Đạo hiện diện hôm nay để vui với các con và luôn luôn hộ phò, chia sớt cùng các
con trong trách nhiệm độ đời.
Tâm con vốn bửu tòa Thầy ngự
Hãy giúp người gìn giữ Thiên cơ
Hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ
Công bình, bác ái, từ bi đứng đầu.
Cuộc tiến hóa cơ mầu chuyển đạt
Từ nhơn tâm quảng phát đạo tâm
Nhờ con sứ mạng vững cầm
Vững cầm quyền pháp cao thâm độ đời.
Trước sứ mạng Cha Trời ban phó
Ngoài nhơn gian các ngõ trông chờ
Chờ con hành đúng Thiên cơ
Vững niềm tin tưởng qua bờ hằng sanh.
Con tin Đạo, tâm thành phụng sự
Thầy ban trao gìn giữ pháp quyền
Tình thương, sự sống tương liên
Thực hành đúng Đạo, lưu truyền hậu sanh.
Đã chấp nhận con đò cứu khổ
Lướt dòng sông quốc độ Kỳ Ba
Tâm con sẵn một bửu tòa
Ngoài tâm chẳng có chi là đâu con.
Các
con nữ phái! Các con là năng lực phát huy của cơ phổ độ Kỳ
Ba. Thầy và Phật Tiên sẵn dành ân huệ cho các con.
(…)
Các
con thanh thiếu niên nghe Thầy dạy:
Thanh thiếu niên mầm non quốc đạo
Đời còn có một ngày mai
Nhờ nơi các trẻ nghiêng vai gánh gồng.
Thầy dành sẵn ân hồng chan rưới
Non sông gấm vóc tư bề
Hóa hoằng chánh đạo giác mê cho đời.
(…)
Một lần cuối, Thầy nói với tất
cả các con: Thầy luôn luôn ngự ở lòng mỗi con nếu con còn tâm đạo.
Thầy ban ơn lành chung tất cả
các con hiện diện đàn nay. Thầy hồi Bạch Ngọc. Thăng.
([2]) Thế danh
Võ Hồng Sa. Ngày 23-02 Nhâm Thìn (Thứ Ba 18-3-1952), Ngài Võ giáng cơ lần đầu tiên tại Chiếu Minh
Đàn Ba Xe (xã Tân Thới, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ). Ngày 30-02 Quý Tỵ (Thứ Hai 13-4-1953), ngài giáng cơ tại Chiếu Minh Đàn Ba Xe với Tiên
vị là Thái Thanh Đồng. Ngày 15-8 Giáp Ngọ (Thứ Bảy 11-9-1954) ngài giáng cơ tại
Nguyệt Xuân
Quang (Sài Gòn) với quả vị Hồng Đức Chơn
Tiên. (Ba Xe là một địa danh, nay ở xã Tân Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần
Thơ, vẫn còn lộ tẽ Ba Xe.)
([14]) Thầy các con: [Ta là] Thầy [của] các
con. (I’m your Master.) Lưu ý:
Trong tiếng Việt, chữ của thường được
hiểu ngầm. Thí dụ: gia đình tôi, cha tôi,
mẹ tôi, vợ tôi, chồng tôi … Một số người viết “Thầy, các con!” thì sai. (Đức Mẹ khi giáng cơ thường xưng: Mẹ Linh Hồn các con, có nghĩa: [Ta là]
Mẹ Linh Hồn [của] các con. (I’m your Spiritual Mother.)
([22]) nội thánh ngoại vương 內聖外王: Theo Phùng Hữu Lan 馮友蘭
(1895-1990) thì nội thánh (bên trong
là thánh, sageliness within) là lập đức, ngoại vương (bên ngoài là vua, kingliness
without) là lập công. Nói cách
khác, nội thánh là tu dưỡng bản thân,
ngoại vương là đem tài đức xây dựng
xã hội, giúp ích cho đời.