Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

ĐĐVU 20 / ĐỨC CHÍ TÔN BAN ƠN NHÂN KỶ NIỆM KHAI MINH ĐẠI ĐẠO NĂM QUÝ SỬU / Thánh giáo

Image result for caodai

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, 15-10 Quý Sửu (Thứ Sáu 09-11-1973)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam.
Pháp đàn: Chơn Tâm.
Đồng tử: Hoàng Mai và Thanh Thủy xuất khẩu.
THI
HỒNG trần nào phải chốn dung thân
ĐỨC bạc tài sơ ([1]) sớm bước lần
CHƠN đạo là đèn soi dẫn lối
TIÊN phàm chớ lạc hỡi nguyên nhân.
HỒNG ĐỨC CHƠN TIÊN ([2])
Chào chư Thiên ân hướng đạo. Chào chư liệt vị nam nữ. Xin đừng hành đại lễ. Mời an tọa đàm đạo vì cùng trách nhiệm như nhau.
Hôm nay, Tệ Huynh thừa lịnh Tam Giáo Đạo Tổ ([3]) đến giờ này để giải quyết một vấn đề còn dang dở trong sứ mạng Đại Đạo.
Đàn nay là đàn tam cá nguyệt của chư Thiên ân. Đức Lý Giáo Tông sẽ đến, và chư Thiên ân sẽ được thọ đặc ân trong đàn nay. Để khỏi mất thời giờ quý báu, Tệ Huynh xin có mấy lời.
Này chư huynh tỷ, đệ muội! Trần gian là cõi tạm để các chơn linh tiến hóa. Khi được tiến hóa hoặc thoái hóa thì cái gì tạm đã trả về cho cõi tạm, nếu còn vương vấn thì lại chịu luân hồi nghiệp quả nữa.
Thế nên, lời yêu cầu của Tệ Huynh cùng chư huynh đệ không nhắm vào thuyết hữu hình hữu hoại tạm bợ ở cõi trần, mà nhắm vào sứ mạng thiêng liêng bất diệt là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Tệ Huynh xưa kia được đặt để vào một vùng hẻo lánh thôn quê để dẫn đoàn chiên mộc mạc. Tệ Huynh hiến những gì Thượng Đế đã ban cho để thực hiện sứ mạng nhỏ nhít của Tệ Huynh đã nhận lãnh.
Từ năm 1930 là đàn học đạo cầu Tiên.([4]) Đến năm 1945 bị sụp đổ một lần, nhưng vật chất hoại mà lòng đạo vẫn không hoại. Đến năm 1953 lại trở thành thánh thất Chiếu Minh Ẩn Giáo.([5]) Từ đó đến ngày nay, Tệ Huynh cùng bạn đồng hành mãn hạn khăn áo ra về, nhưng sứ mạng vẫn còn, dù nhỏ dù lớn và sẽ hoàn thành khi thế giới hòa bình, càn khôn an định.
Chiếu Minh Ẩn Giáo hay thánh thất Cầu Kho, thánh thất Bình Hòa, thánh tịnh Tiên Thiên… cũng thế. Các danh từ cũng cùng một nguồn gốc mà thôi. Thánh thể nếu được xây dựng lên để giác ngộ nhơn tâm, hoàn thiện thánh tâm là công quả, công trình chung của người tu hành mà không nhắm vào danh từ tạm mượn.
Thế nên lời yêu cầu của Tệ Huynh cùng huynh đệ, tỷ muội hoan hỷ tương trợ cho mái thánh đường được kín đáo để che chở cho bao nhiêu nguyên nhân đạo tâm, đạo hữu sở tại địa phương trong thời loạn lạc.([6]) Tệ Huynh không dám đòi hỏi số lượng to tát nguy nga, mà chỉ mong đem lại niềm tin cho dân chúng bổn đạo trong tình thương yêu của Từ Phụ mà thôi.
Sau đây, Tệ Huynh xin phép chư Thiên ân tạm chờ giây phút cho Tệ Huynh có đôi lời cùng gia nội.([7])
(…)
Đức Giáo Tông đã đến. Tệ Huynh xin cảm ơn chư Thiên ân đã vui lòng chờ đợi, còn dịp sẽ gặp gỡ nhau. Cha giã từ các con các cháu. Thăng.
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH
Bần Đạo chào chư Thiên ân hướng đạo. Mừng chư hiền đệ, hiền muội.
Hôm nay là ngày Khai Minh Đại Đạo. Điều mà chư đệ muội vui mừng hơn hết là kỷ niệm ngày Thượng Đế khai Đạo tại Việt Nam, và cũng vui mừng ngày Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý thiết lễ Khai Minh Đại Đạo đầu tiên.
Đức Thượng Đế sẽ giá lâm ([8]) ban ơn cho chư hiền đệ, hiền muội trong đàn này. Vậy nhị đệ Chưởng Nghiêm Pháp Quân hãy chia ra làm hai: một đứng phía Thiên Bàn lo phần nghi lễ, một đứng phía Hộ Pháp lo phần trật tự yên lặng. Chư hiền đệ, hiền muội hãy giữ tâm thanh tịnh ngõ hầu tiếp nhận hồng ân. Chớ nên vọng tâm ([9]) mà thọ tội đấy.
Bần Đạo cùng chư Phật Tiên đồng hộ giá ([10]) lâm đàn. Chư đệ muội thành tâm nghiêm chỉnh tiếp nghinh. Bần Đạo thăng.
THI
Dưỡng dục quần sanh đức hiếu sanh
Khai Minh Đại Đạo, Đạo tài thành ([11])
Tam Kỳ tận độ an thiên hạ
Thánh đức âu ca ([12]) hưởng phước lành.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
kim viết Cao Đài giáo đạo Nam Phương ([13])
Thầy các con ([14])
Thầy mừng các con.
Ngày Khai Minh Đại Đạo, Thầy đến ban ơn cho các con lớn nhỏ. Dầu nơi đây không phải là Tòa Thánh, Hội Thánh, nhưng tâm chí thành và sứ mạng hòa hiệp của các con là Cao Đài, là Bạch Ngọc Kinh để Thầy ngự như buổi sơ khai.
Thầy miễn lễ. Tất cả các con đồng an tọa nghe Thầy dạy đây.
Con thiết lễ Khai Minh Đại Đạo
Thầy giáng lâm chỉ giáo chơn cơ ([15])
Bấy lâu luống những đợi chờ
Chờ con cất gánh ([16]) đồ thơ ([17]) quy về.
Cuộc biến chuyển lo bề tái tạo
Tạo dinh hoàn ([18]) thiện bảo ([19]) nguyên nhân ([20])
Lập đời minh đức tân dân ([21])
Ngoại vương nội thánh ([22]) Thiên ân gội nhuần.
Hỡi các con! Ngày Khai Minh Đại Đạo, các con thiết lễ kỷ niệm để đánh dấu sự vui mừng ngày Thầy đến khai Đạo tại Việt Nam. Dầu rằng Thầy khai Đại Đạo để ổn định cuộc đời sau cơn biến chuyển, nhưng các con, dân tộc các con phải vui mừng vì được chọn làm sứ mạng tiền phong trong Tam Kỳ Phổ Độ.
Thầy phân như vậy để các con ý thức được sự cứu rỗi công bình của Tạo Hóa thiên nhiên, và các con hãy sáng suốt để giữ lấy sứ mạng, trách nhiệm được ban trao như giữ cái phao, giữ con thuyền trên dòng sông mê biển khổ vậy.
Con ôi!
Những thực trạng tưng bừng biến chuyển     
Để Thiên điều chọn tuyển nguyên căn
Có trong Thượng Đế tánh hằng
Ban trao quyền pháp hóa hoằng lý chơn.


Thức tỉnh đời trong cơn mộng ảo
Giúp người đời cổi tháo nghiệt oan
Thương yêu trách nhiệm chu toàn
Cho đời ổn định nhơn gian thái hòa.
Gần năm mươi năm khai Đạo, Thầy và chư Phật Tiên dụng phép mầu linh điển dạy dỗ, dìu dắt các con để các con hiểu biết trong cõi vô thường này đã có lẽ hằng thường trong đó.
Các con nhìn vào thánh thể của Thầy sẽ thấy gì trước nhứt? Thầy – Thiên Nhãn, tâm linh của vũ trụ, của vạn vật, nhựt nguyệt tinh tú huyền đồng. Thế nên nhân loại tiến hóa trong luật hiếu sanh của Thầy để vào hàng Phật Tiên, Thánh Thần.
Ngược lại, nhơn loại sẽ bị đào thải bởi muội tánh mê tâm. Không hòa mình cùng Thiên lý, đứa hài nhi xích tử ([23]) sẽ lọt vào cạm bẫy làm mồi cho ác thú. Khi mất sự ấp ủ thương yêu, các con sẽ bị chơi vơi khi nắm víu phù hoa ([24]) vật chất. Sự nghiêng ngả của các con sẽ xa dần tầm tay Thượng Đế và sa đọa.
Đại Đạo Khai Minh là để giúp các con, nhân loại trở về với đạo lý thật sự ở nơi mỗi cá thể chúng sanh. Nếu các con hiểu lời Thầy, “Thầy là các con, các con là Thầy”, thì thế giới này sẽ hòa bình, càn khôn sẽ an định.
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Thầy đặt để ra sứ mạng hòa hiệp tâm linh sau khi chánh thể Đại Đạo lập thành. Chín năm ([25]) các con hiến dâng sở hữu để phụng sự lý tưởng trong ánh sáng Đại Đạo. Dòng sông tiến hóa trường lưu bất tận, những điểm đạo được sáng tỏ khi các con hoàn thành sứ mạng trong cuộc đời nhân thế.
(…) Thầy cũng mừng nhìn thấy sự đoàn kết của các con trong Hội Thánh Tiên Thiên, Minh Lý [Thánh Hội], Hội Thánh Truyền Giáo, và Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý. Thầy cũng vui thấy các con đại diện Hội Thánh, thánh thất, thánh tịnh họp mặt đông đủ ngày hôm nay.
Hỡi các con! Nội thể Đại Đạo phân để hóa. Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý là guồng máy để các con luân động hòa rồi hiệp. Các con Thiên ân chức sắc được Thầy ban trao quyền pháp cần lưu ý mạnh dạn tiến lên hoàn thành sứ mạng cứu thế độ nhơn.
Thầy đã cho chư Tiền Khai Đại Đạo hiện diện hôm nay để vui với các con và luôn luôn hộ phò, chia sớt cùng các con trong trách nhiệm độ đời.
Tâm con vốn bửu tòa Thầy ngự
Hãy giúp người gìn giữ Thiên cơ
Hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ
Công bình, bác ái, từ bi đứng đầu.
Cuộc tiến hóa cơ mầu chuyển đạt
Từ nhơn tâm quảng phát đạo tâm
Nhờ con sứ mạng vững cầm
Vững cầm quyền pháp cao thâm độ đời.
Trước sứ mạng Cha Trời ban phó
Ngoài nhơn gian các ngõ trông chờ
Chờ con hành đúng Thiên cơ
Vững niềm tin tưởng qua bờ hằng sanh.
Con tin Đạo, tâm thành phụng sự
Thầy ban trao gìn giữ pháp quyền
Tình thương, sự sống tương liên
Thực hành đúng Đạo, lưu truyền hậu sanh.
Đã chấp nhận con đò cứu khổ
Lướt dòng sông quốc độ Kỳ Ba
Tâm con sẵn một bửu tòa
Ngoài tâm chẳng có chi là đâu con.
Các con nữ phái! Các con là năng lực phát huy của cơ phổ độ Kỳ Ba. Thầy và Phật Tiên sẵn dành ân huệ cho các con.
(…)
Các con thanh thiếu niên nghe Thầy dạy:
Thanh thiếu niên mầm non quốc đạo
Truyền thống nhiều hoài bão ([26]) tương lai
Đời còn có một ngày mai
Nhờ nơi các trẻ nghiêng vai gánh gồng.
Thầy dành sẵn ân hồng chan rưới
Cho tược mầm vạn đợi ([27]) sum sê
Non sông gấm vóc tư bề
Hóa hoằng chánh đạo giác mê cho đời.
(…)
Một lần cuối, Thầy nói với tất cả các con: Thầy luôn luôn ngự ở lòng mỗi con nếu con còn tâm đạo.
Thầy ban ơn lành chung tất cả các con hiện diện đàn nay. Thầy hồi Bạch Ngọc. Thăng.




Hu Khải chú thích:
([1]) đức bạc tài sơ 德薄才疏: Đức mỏng tài hèn (bất tài).
([2]) Thế danh Võ Hồng Sa. Ngày 23-02 Nhâm Thìn (Thứ Ba 18-3-1952), Ngài Võ giáng cơ lần đầu tiên tại Chiếu Minh Đàn Ba Xe (xã Tân Thới, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ). Ngày 30-02 Quý Tỵ (Thứ Hai 13-4-1953), ngài giáng cơ tại Chiếu Minh Đàn Ba Xe với Tiên vị là Thái Thanh Đồng. Ngày 15-8 Giáp Ng (Thứ Bảy 11-9-1954) ngài giáng cơ tại Nguyệt Xuân Quang (Sài Gòn) với quả vị Hồng Đức Chơn Tiên. (Ba Xe là một địa danh, nay ở xã Tân Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, vẫn còn lộ tẽ Ba Xe.)
([3]) Tam Giáo Đạo Tổ 三教道祖: Đức Thích Ca Mâu Ni (đạo Phật), Đức Thái Thượng Lão Quân (đạo Tiên), Đức Khổng Tử (đạo Nho).
([4]) Tiền bối Võ Hồng Sa lập Chiếu Minh Đàn Ba Xe năm 1930.
([5]) Tên gọi Chiếu Minh Ẩn Giáo có từ năm 1953, sau khi tái thiết lần đầu. Ngày nay Chiếu Minh Ẩn Giáo là thánh tịnh, ở ấp Tân Long B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.
([6]) Ngụ ý nói đến việc tái thiết Chiếu Minh Ẩn Giáo năm 1973.
([7]) gia nội 家內: Những người trong nhà.
([8]) giá lâm: Giá : Tiếng tôn kính (kính từ 敬辭) để chỉ Đức Chí Tôn, Đức Kim Mẫu, một Đấng thiêng liêng. Lâm : Tới, đến, cách nói tôn kính. Bảo ai tới với mình là quang lâm 光臨, tức ngụ ý rằng họ tới làm nhà mình sáng sủa, rực rỡ lên (quang: ánh sáng).
([9]) vọng tâm 妄心: Lòng mơ tưởng sái quấy. (Tức là không giữ lòng thanh tịnh khi hầu đàn, thầm cầu ước việc riêng tư...)
([10]) hộ giá 護駕: Theo phò Đức Chí Tôn.
([11]) tài thành 裁成: Làm nên, tạo nên.
([12]) âu ca 謳歌: Hát ca (để vui mừng đời thái bình thịnh trị).
([13]) kim viết Cao Đài giáo đạo Nam Phương 今曰高臺教道南 : Nay gọi là Cao Đài dạy đạo phương Nam.
([14]) Thầy các con: [Ta là] Thầy [của] các con. (I’m your Master.) Lưu ý: Trong tiếng Việt, chữ của thường được hiểu ngầm. Thí dụ: gia đình tôi, cha tôi, mẹ tôi, vợ tôi, chồng tôi … Một số người viết “Thầy, các con!” thì sai. (Đức Mẹ khi giáng cơ thường xưng: Mẹ Linh Hồn các con, có nghĩa: [Ta là] Mẹ Linh Hồn [của] các con. (I’m your Spiritual Mother.)
([15]) chơn (chân) cơ : Chỗ trọng yếu thật sự.
([16]) cất gánh: Quảy gánh lên vai. Gánh vác.
([17]) đồ thơ (thư) 圖書: Gọi chung sách vở, kinh điển.
([18]) dinh (doanh) hoàn 瀛寰: Thế gian, muôn nước, vạn quốc.
([19]) thiện bảo 善保: Giữ bền, giữ trọn.
([20]) nguyên nhân (nhơn) 原人: Những linh căn 靈根 nguồn gốc từ cõi trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống thế gian độ đời; khác với hóa nhân (nhơn) 化人 là những ai từ kim thạch, thảo mộc, cầm thú tiến hóa lên làm người.
([21]) minh đức : Đức sáng. tân dân 新民: Dân thời đại mới.
([22]) nội thánh ngoại vương 內聖外王: Theo Phùng Hữu Lan 馮友蘭 (1895-1990) thì nội thánh (bên trong là thánh, sageliness within) là lập đức, ngoại vương (bên ngoài là vua, kingliness without) là lập công. Nói cách khác, nội thánh là tu dưỡng bản thân, ngoại vương là đem tài đức xây dựng xã hội, giúp ích cho đời.
([23]) hài nhi 孩兒: Trẻ sơ sinh. xích tử 赤子: Đứa trẻ mới sinh, còn đỏ hỏn.
([24]) phù hoa : Hư ảo, hão huyền, phù phiếm.
([25]) chín năm: Tính từ khi thành lập Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý (1965) tới lúc Đức Chí Tôn dạy bài này (1973).
([26]) hoài bão 懷抱: Ôm ấp, p mt lý tưởng, ước vng cao đp.
([27]) vạn đợi (đại) 萬代: Muôn đời, mãi mãi.
HUỆ KHẢI chú thích