Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

ĐĐVU 20 / ĐỒNG CẢM VÀ CẦU NGUYỆN / VỊ CHÂN


Người viết bài này rất đồng ý với bài “Nhập Môn” trong quyển Hành Trang Người Đạo Cao Đài của đạo tỷ Diệu Nguyên,([1]) nhất là hai trang 13 và 14.
Nhớ lại lúc nhập môn vào năm mười tám tuổi, quỳ sau vị chánh trị sự chứng đàn, nghe vị này đọc lời minh thệ tới đâu, tôi nói theo y như vậy mà thật sự không hiểu gì. Sau đó tôi chỉ nhớ “thiên tru địa lục”.
Trong đời sống của một tín đồ Đại Đạo, ngoài việc cúng thời Dậu tại nhà, sóc vọng tại thánh thất, tôi có những việc làm giống như những người không có Đạo: cũng tranh giành, cũng hơn thua, cũng lừa lọc, cũng gạt gẫm…
Có lúc tôi muốn theo một tôn giáo khác nhưng lại nhớ mình đã thề trước Thiên Bàn, dù chẳng nhớ một lời nào cả. Cho mãi đến năm 1991, tôi đọc thật kỹ hai quyển Thánh Ngôn Hiệp Tuyển mới giật mình biết rằng tôi đã sai lầm, sém chút nữa tôi đã lỗi thệ, có tội rất lớn đối với Ơn Trên.
Tôi được may như vậy, nhưng có người không may. Đó là vài người thân của tôi. Hồi trước họ cũng thờ Thiên Nhãn trong nhà, có đến tôi hỏi mượn kinh sách Đại Đạo về đọc, nhưng sau lại quay sang gia nhập một tôn giáo khác, rồi còn đến tìm tôi rao giảng với dụng ý cho tôi cũng cải đạo như họ.
Ôi, xót thương thay cho người thất thệ minh!
Ôi, tội thay cho người đã có lòng hai!
Ôi, tiếc thay cho người đã để mất cơ hội được hưởng Đại Ấn Xá Kỳ Ba!
Ôi, lo sợ thay cho người phải chịu thiên tru địa lục như thế nào đây!
Tôi nêu trường hợp vài người thân của tôi với tất cả lòng xót thương và lo sợ. Tôi càng lo sợ hơn, không biết có ai làm giống như họ chăng.
Nếu cách nhập môn và lập minh thệ được thực hiện như đạo tỷ Diệu Nguyên trình bày trong bài “Nhập Môn”, liệu có ngăn nổi sự phạm tội của người đã lập minh thệ trước Thiên bàn chăng?
Do nỗi ưu tư, do thực trạng cải đạo đã xảy ra, tôi xin tha thiết thỉnh nguyện các thánh sở Đại Đạo hãy xem xét, áp dụng ba đề nghị mà tác giả bài “Nhập Môn” đã nêu, nguyên văn như sau (sách đã dẫn, tr. 13-14):
“1. Trước khi nhập môn, người phát tâm cầu đạo cần có một thời gian học hỏi những điều rất căn bản về đạo Cao Đài, luật lệ của Đạo cùng những nghi thức cúng kính thường ngày. Người xin nhập môn phải hoàn toàn tự nguyện và phải có ý thức về ơn phước lớn lao mà mình được thọ nhận một khi được trở thành môn đệ Đức Cao Đài.
2. Hai người tiến dẫn phải thực sự có trách nhiệm lâu dài trong việc hướng dẫn và giúp đỡ cho người đạo hữu cả trước và sau khi nhập môn, không những trên phương diện tu học mà còn phải quan tâm giúp đỡ về mặt đời sống để người tân tín đồ có thể an tâm tu học mà không bỏ Đạo nửa chừng.
Nếu cá nhân người tiến dẫn không đủ sức giúp đỡ thì có thể nhờ đến thánh sở hoặc tập thể đạo chúng giúp đỡ. Nếu người tân tín đồ xao lãng việc tu hành, không chấp hành luật pháp Đại Đạo hoặc bỏ Đạo nửa chừng thì người tiến dẫn cũng chịu một phần trách nhiệm.
3. Người nhập môn cần phải đọc lời minh thệ trước Thiên Bàn bằng tất cả tâm chí thành của mình. Muốn được vậy thì đương sự cần phải hiểu rõ ý nghĩa và học thuộc lời minh thệ trước khi nhập môn, chứ không nên cầm giấy đọc như một số thánh thất, thánh tịnh hiện nay vẫn làm.”
Quả thật, “chúng ta nên chuộng về chất chứ không chuộng về lượng” (sách đã dẫn, tr. 13). Chớ nên miễn trừ hay xuề xòa lễ nhập môn cho bất cứ ai, dù đó là con em nhà đạo dòng, chức việc, chức sắc, hay đã có giấy chứng nhận đã tắm thánh. Người tiến dẫn nếu vì trường hợp bất khả kháng không thể gần gũi để giúp đỡ tân tín hữu thì nên nhờ một vị khác thay thế mình để dìu dắt người bạn mới bước vào cửa Đạo. Xin tha thiết cầu nguyện rằng mọi tân tín đồ đều được nhập môn với đủ đầy nghi thức chặt chẽ.
VỊ CHÂN
Tín hữu Cao Đài Tây Ninh






([1]) Hà Nội: Nxb Tôn Giáo 2013. Quyển 24-4 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.