Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

GIAO CẢM / ĐẠO UYỂN ĐÔNG 2020

 



1. Ảnh trên bìa 1 Đạo Uyển Đông 2020 (tập 36) được mượn từ Face-book của hiền huynh Đỗ Phú Công, tức là Giáo Hữu Thượng Công Thanh (Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài), tác giả hai hồi ức về thời niên thiếu ở miền Trung, và thời thanh niên ở Sài Gòn trước 1975, đã in trong Đạo Uyển tập Hạ (34) và tập Thu (35).

Ảnh này ghi lại một thời công phu vào giờ Mẹo của các tịnh viên khóa tu mùa Đông năm 2017 tại thánh thất Từ Vân (Phú Nhuận), kết hợp với hai thánh thất Trung Minh (quận 11) và Trung Hiền (quận Tân Bình).

Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài có rất đông môn sanh nam nữ, già lẫn trẻ, ăn chay trường, thực hành song song: (a) tu công lập đức qua phương tiện phổ độ; (b) tu thiền, tịnh luyện tứ thời. Những khóa tu hằng năm, tập trung ba mươi sáu ngày, đã thành truyền thống của Hội Thánh. Trung Tông Thánh Tịnh (đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu, Đà Nẵng), là tịnh đường lớn của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài.

2. Ảnh trên bìa 4 mượn từ Facebook của chị Nguyễn Kim Xuyến, ghi lại thánh lễ nhập môn vào giờ Ngọ ngày 05-4-2019 tại thánh thất Trung Đồng (170 Trường Chinh, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài. Nhìn gương mặt trẻ trung của người tân tín đồ, chúng ta không thể không hoan hỷ mà suy nghĩ miên man tới ý thức gầy dựng lớp người tiếp nối cho nền Đạo Kỳ Ba.

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài có sẵn bề dày hướng dẫn đạo lý cho thanh thiếu niên nhà Đạo, tổ chức rất tốt đẹp ở cả hai miền Trung và Nam. Một tôn giáo càng có nhiều tuổi trẻ giác ngộ tầm tu học đạo thì tương lai của tôn giáo ấy càng tươi sáng, bền vững. Tôn giáo ấy huấn luyện giới trẻ thấm nhuần đạo đức, thì lúc giới trẻ ấy bước vào đời, thi hành bổn phận công dân đất nước, họ là những nhân tố lành mạnh góp phần kiến tạo gia đình và xã hội lành mạnh. Nhờ thế, đất nước mới được sống trong nền văn hóa đạo đức, vì sự bền vững không thể chỉ phiến diện là giàu mạnh về kinh tế, quân sự, v.v… Đó là lý do vì sao ngay từ khi mở Đạo (1926) suốt qua những thập niên về sau, thánh giáo Cao Đài luôn dạy tín đồ hãy sốt sắng mang Đạo vào đời, báo ơn lớp lớp tiền nhân Tổ Quốc.

3. Kể từ nay, Ban Ấn Tống được gọi tên đầy đủ là Ban Tu Thư & Ấn Tống. Tu Thư 修書 (compiling books) lo biên soạn sách. Ấn Tống 印送 (printing free gift books) lo in sách để biếu. Ban Tu Thư & Ấn Tng quyết định rng t nay các bn tho (bài lai cảo) đã chọn được, sau khi biên tp xong s được đưa dần lên FB trước khi in thành sách. Như thế: (a) Nếu có gì sai sót, bạn đọc s phn hi ngay; (b) Nếu bài nào nhn được nhiu LIKE (hay LOVE) thì coi như đã được bn đọc bn phương trực tiếp "xét duyt" giúp cho vic chn đăng bài; (c) Vậy, nếu ai hi "Ban Tu Thư & Ấn Tng có bao nhiêu người, gm nhng người nào?", thì câu tr li là "Đông lắm! Không chừng có chính bn trong s đó nữa đấy."

Đây là quyết định “sáng suốt” (cười…). Thật vậy, vừa đăng FB năm ảnh cho bài Góc Ảnh Lịch Sử Cao Đài của Giáo Hữu Thượng Công Thanh (in trong tập 36 này), thì ảnh thứ nhất liền được quý bạn Facebookers góp ý sửa và bổ túc lời chú thích. Ban Tu Thư & Ấn Tng rất hoan hỷ cảm ơn quý bạn.