Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

GIAO CẢM / Đạo Uyển Hạ (tập 34)

GIAO CẢM


Đạo Uyển Hạ (tập 34) đánh dấu mười hai năm hành đạo (tháng 6/2008 – tháng 6/2020) của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo (CTAT), góp phần vào công cuộc phổ thông giáo lý Kỳ Ba, với quang gánh chữ nghĩa.

Ảnh bìa 1: Đạo hữu Cúc Lưu (thánh tịnh Thanh Quang,
Quảng Nam, thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài)

Ảnh bìa một cho thấy năm bạn đạo trong ca đoàn Thanh Tân (thánh thất Trung Minh, Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài) đang ghé xem tủ trưng bày kinh sách của Chương Trình CTAT trong Nhà Truyền Thống Tổng Giáo Phận (TGP) Sài Gòn. 


Bìa hai lưu lại hình ảnh Đức Giám Mục Lu-y Nguyễn Anh Tuấn đang ghé xem kinh sách Cao Đài cũng tại tủ này. Nhân duyên như sau:
Nối Nhp Văn Hóa - Tôn Giáo là chủ đề cuộc Hội Ngộ Liên Tôn ln IX (Ch Nht 27-10-2019) tại Trung Tâm Mục Vụ TGP SG. Nói tới Văn Hóa - Tôn Giáo thì tất nhiên không th b qua kinh sách tôn giáo. Bi vy, cuộc Hội Ng Liên Tôn lần IX có phn trin lãm kinh sách sáu tôn giáo ti Nhà Truyn Thng (từ 27-10-2019 đến 04-11-2019). Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn TGP SG nói về mục đích và ý nghĩa cuộc triển lãm này như sau:
Văn hóa và tôn giáo gắn liền với đời sống con người. Tôn giáo và văn hóa luôn song hành trong các mối tương quan nhân-thần và tương giao giữa con người với nhau. Mọi tôn giáo đến Việt Nam đều cố gắng hội nhập văn hóa.
Tôn giáo là nơi bảo dưỡng và làm phong phú những giá trị văn hóa, đồng thời góp phần dựng xây một thế giới nhân hòa, nhờ hiểu biết và thực hành Đạo.
Nhằm giúp đào sâu niềm tin tôn giáo và tạo nhịp cầu tâm giao giữa các đạo hữu với nhau, cũng như giữa những người hoạt động văn hóa và tôn giáo, trong một đất nước đa văn hóa và tôn giáo như Việt Nam, Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn và Ban Văn Hóa Tổng Giáo Phận SG phối hợp tổ chức trưng bày một số ấn phẩm văn hóa - tôn giáo trước và sau 1975, của các đạo: Baha’i, Cao Đài, Công Giáo, Islam, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo…([1])
Có sáu tủ trưng bày (mỗi tủ năm mt kính, sáu ngăn) dành cho sáu tôn giáo như kể trên. Ban Tổ Chức Hội Ng Liên Tôn để mỗi tôn giáo tùy nghi sắp đặt tủ của mình.
Từ tháng 6-2008 ti tháng 10-2019, Chương Trình Chung Tay Ấn Tng đã liên kết vi Nxb Tôn Giáo và Nxb Hng Đức (đều Hà Ni) xut bn hơn một trăm sáu mươi đầu sách (nhan đề) gồm nhiu loi khác nhau. Ban Ấn Tng đã chọn trưng bày mt số sách tiêu biu cho bn loại: (a) sách song ngữ Vit-Anh; (b) sách liên tôn; (c) sách nghiên cứu giáo lý, lịch sử, văn hóa Cao Đài; (d) sách văn học Đại Đạo.
Đây là lần đầu tiên Chương Trình Chung Tay Ấn Tng Kinh Sách Đại Đạo chánh thc gii thiu kinh sách Cao Đài với quý tôn giáo bn do nhã ý và tm lòng vàng ca Ban Mc V Đối Thoi Liên Tôn Tng Giáo Phn SG mà đứng đầu là linh mc Phanxicô Xaviê Bảo Lộc (tức Huệ Tâm).
Trưởng Ban Tổ Chức (linh mục Bảo Lộc) dành thêm cho Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo hai bàn dài, phủ khăn đỏ thắm, đặt tại hành lang triển lãm tranh ảnh mục vụ liên tôn, để bày khá nhiều sách. Quý chức sắc, nam nữ tu sĩ, và tín hữu các tôn giáo đã ghé “quầy sách biếu tự chọn” giở xem từng quyển và tùy thích thỉnh sách cho cá nhân, mang về cộng đoàn, hoặc thư viện dòng tu, v.v... (xem bìa ba). Ngoài ra, mi khách quý đến d Hi Ng Liên Tôn ln IX đều được Ban T Chc biếu túi quà trang nhã, trong đó có kèm thêm một quyển Phúc Âm K Li Theo R.F. Wilson, hay một quyn Như Hoa Nở Muộn vừa in vào quý Ba 2019.


Đã thành thông lệ chín năm nay, Ban Ấn Tng luôn đều đặn góp sách biếu như thế (mi ln khong 500 quyn) để Ban T Chc Hội Ngộ Liên Tôn gi kèm theo túi quà lưu niệm như nói trên. Ban n Tng luôn luôn rất biết ơn linh mục Bảo Lộc đã tạo duyên lành để sách n tng có dịp tới tay quý đạo hu ngoài cng đồng Cao Đài.
*
Đạo Uyển ấn tống định kỳ theo từng quý; thành thử, có những sự kiện ý nghĩa cần tường thuật để lưu dấu trong dòng sử đạo thì đành phải chuyển tải muộn màng. Bởi thế, sự kiện Hội Ngộ Liên Tôn lần IX phải “dời” sang tập Hạ 2020.
Mục Giao Cảm thường ngắn gọn, nhưng kỳ này chúng tôi có phần “dông dài” chỉ vì muốn được sẻ chia với quý đạo hữu ít nhiều tâm tình giữa bạn đạo Cao Đài với quý Ki-tô hữu kính mến, như từng thể hiện qua điện thư linh mục Bảo Lộc gởi cho chúng tôi vào sáng Thứ Tư 30-10-2019: Có Trời,… có người, có ta. Vài linh mục nhận sách đã ngạc nhiên khi nhận và đọc những công trình Văn Hóa – Tôn Giáo từ Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
BAN ẤN TỐNG



([1]) http://ttmucvusaigon.org/thong-bao/sinh-hoat/trien-lam--van-hoa-va-ton-giao--27-10-4-11-2019-/