Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, 15-9 Giáp Dần (Thứ Ba 29-10-1974)
Thông
công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt
Nam. Pháp Đàn: Chơn Tâm. Đồng Tử: Thanh
Thủy. Độc Giả: Hồng Mai. Điển Ký: Hồng Cẩm, Hoàng Mai, Kim
Nhung, Lập Hạnh.
KIM QUANG ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên mạng. Chào chư liệt vị nam
nữ. Tiểu Thánh đến báo đàn. Có Đức Đông Phương Chưởng Quản giáng lâm. Chư Thiên
mạng và chư liệt vị thành tâm nghinh tiếp. Tiểu Thánh xin xuất ngoại ứng hầu.
Lui.
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN
Chào chư hiền đệ, hiền muội. Hôm nay Bần Đạo đến để
thâu nhận hàng thiện duyên vào đạo pháp. Chư hiền đệ, hiền muội an tọa.
Chư hiền đệ, hiền muội! Thời kỳ tam nguơn chuyển thế,
Đức Thượng Đế tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát trong Tam Kỳ Phổ Độ
đem vạn loại tiến hóa trên đường Đại Đạo để tái tạo thượng nguơn. Điều này tất
cả người tín đồ Đại Đạo như chư hiền đệ, hiền muội đều hiểu rõ.
Sự truyền giáo trong thời kỳ này có khác hơn hai thời
kỳ trước, là từ khí hư vô truyền thần diệu hiệp đến thế gian để sắp bày thật
tướng là thánh thể và luật pháp. Từ thật tướng ấy chuyển cơ diệu hiệp cùng thần
mới trọn thành thánh thể chí linh.
Buổi đầu sơ khai Đại Đạo, Đức Thượng Đế Chí Tôn muốn
cho nhân sanh ý thức được vạn giáo nhứt lý nên vẫn cậy tay phàm truyền giáo cho
những người môn đệ đầu tiên, như Thầy đã đổ Thần vì các môn đệ. Đúng ba mươi
sáu năm, các pháp đã hiện bày trên thế gian. Những người tiền khai đã mệnh danh
là thí điểm của đạo pháp được triệu hồi và Bần Đạo tiếp tục vâng sắc chỉ Ngọc
Hư Cung với sự chứng minh của Tam Giáo Đạo Tổ, lần điểm đạo đầu tiên trên bước
sơ cơ cho Định Pháp Minh Thiện. Từ đó với sứ mạng ban truyền tân pháp Cao Đài
để cho nhân sanh giác ngộ, Bần Đạo phải đảm nhiệm chưởng quản Hiệp Thiên Đài vô
vi để truyền pháp cho người có sứ mạng thiêng liêng và người ấy sẽ trực tiếp
hướng dẫn hàng thiện căn qua bến giác khi được điểm đạo.
Tân pháp Cao Đài là pháp môn đại ân xá, là nấc thang
cuối cùng kỳ mạt pháp để cứu độ nhân sanh. Người biết giác ngộ nhập cảnh vô vi
sẽ được siêu thoát, kẻ biết hồi đầu hướng thiện chưởng duyên lành vào đời thánh
đức khỏi đọa tam đồ([1]) hay tán khôi trần ([2]) sau hội Long Hoa. Thế nên, những người muốn vào
trường đạo pháp, điều trước tiên là đến trước Cao Đài gõ cửa Cao Đài. Cửa Cao
Đài sẽ mở khi người có duyên được đến. Thứ đến phải học luật lệ Cao Đài và nhận
chân tôn chỉ để noi theo, mục đích để đạt đến. Điều sau nữa là giữ giới luật
quy điều của Đại Đạo. Đó là ba điều kiện tối thiểu của người
muốn bước vào chơn đạo và sẽ được Đức Cao Đài điểm đạo.
Chư hiền đệ,
hiền muội! Thời gian có trước có sau, pháp môn theo thời gian có tân có cựu.
Đại Đạo không thời gian, không sau không trước, cũng không cựu không tân. Đại
Đạo vẫn là bản thể bất biến. Thế nên pháp môn vô lượng ([3]) nhưng người hành giả phải đạt đến chỗ bất nhị pháp
môn ([4]) mới thật sự chứng quả.
Hôm nay Bần Đạo muốn chư hiền đệ muội có một tâm niệm
về đạo pháp cho rõ ràng và chấp nhận nhứt tâm tu học theo những điều kiện như
trên. Cần có những hồ sơ minh chứng trước giờ đăng đàn thọ pháp. Nếu chưa đủ
hay chưa quyết tâm thì hãy chờ đợi một ngày giờ khác khi tâm đã quyết, điều
kiện có đủ để bước vào chơn đạo để tránh mọi sự khảo đảo.
(…)
Chư hiền đệ, hiền muội! Cửa đạo rộng mở đón rước duyên
lành. Đường đạo thênh thang, người hành giả ung dung về cõi thượng. Cao Đài là
chỗ cao nhứt của mỗi chúng sanh. Đức Cao Đài Thượng Đế hằng ngự nơi đó.
Có chúng sanh tức là có Cao Đài, không có Cao Đài thì
không có chúng sanh, mà không có chúng sanh thì không có Phật Tiên, Thần Thánh
chi cả. Vô vi, hữu hình là một, khi phân tán, lúc quy hợp. Biết được chỗ khởi
nguyên là biết được chỗ quy nguyên. Không quy nguyên được thì đã hủy diệt. Chơn
ngôn ([5]) này không chỉ Bần Đạo mới nói đây mà đã có nói từ khi
Đạo hiện bày thật tướng tại thế gian. Người hành giả muốn vững bước trên đường
đạo phải thấu triệt điều này để khỏi hoài công vì lầm lạc.
THI
Phải
có thân này mới có tâm
Tâm
thân, thể dụng máy huyền thâm
Thâm
thâm vì có công dò tột
Tột
lý đường ngươi quyết chẳng lầm.
Những giáo điều không đặt để, bắt buộc hành giả vào
khuôn phép mất quyền tư hữu tự do mà chính đó là muốn bảo trọng quyền tự do tư
hữu của hành giả. Có biết bao nhiêu chủ nhân lang thang phong trần hay giam
mình trong bóng tối vì đánh mất quyền tự chủ trong ngôi nhà chính mình tạo lập.
Có biết bao nhiêu ngôi nhà sắp tan vỡ bởi chủ nhân lệ thuộc tha nhân. Đạo pháp
giác ngộ đưa hành giả trở về với nhân bản.
THI
Có
nhà, có chủ mới nên nhà
Quân
tướng điều hành Đạo chẳng xa
Trong
cảnh vô thường thường bất biến
Mới hay Tiên Phật
vốn là ta.
Phương chi ([6]) trong thời kỳ này,
cực biến cực loạn, ngụy nhiều chơn ít, người hành giả phải nắm lấy chơn thường
sửa đang ngụy tạo. Đó là hành giả đã biết mình, biết người, tức là biết đạo
vậy, và đạo pháp sẽ đưa hành giả đến chỗ đốn tuyệt vạn duyên không còn chơn
ngụy nữa.
Người xưa học đạo chỉ một câu mà giác ngộ. Hôm nay Bần
Đạo lại nói nhiều, nhưng dầu bao nhiêu chăng nữa, từ ngàn xưa, xưa tít hay bốn
mươi chín năm ([7]) qua cũng chỉ tóm
vào một câu mà thôi: Ai tìm được, học được sẽ thành Đạo.
(…)
Đến
đây Bần Đạo tạm dừng để chư hiền đệ muội đủ thì giờ hồi gia. Bần Đạo ban ơn
lành cho tất cả. Thăng.
([1]) đọa tam
đồ 墮三塗: Theo Phật Học
Tự Điển của Đoàn Trung Còn, là ba đường đọa lạc của hồn kẻ tội lỗi: (i) hỏa
đồ, hồn bị đọa địa ngục, bị lửa nung nấu; (ii) huyết đồ, hồn đầu
thai làm súc vật, bị đồng loại hoặc con người giết chết để ăn thịt; (iii) đao
đồ, hồn làm quỷ đói, bị dao kiếm hành hạ. Ba đường đọa địa ngục, súc sanh,
ngạ quỷ gọi là ba đường dữ (tam ác đạo).
Theo Luật Tam Thể
(Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh),
Đức Bát Nương giáng cơ giảng giải hình phạt đọa tam đồ như
sau:
“Thảng như [nếu như]
bị đọa tam đồ bất năng thoát tục thì chơn linh bị ngăn cản không được hiệp với
chơn thần, làm cho đệ nhị xác thân (chơn thần) phải trở lại chuyển kiếp từ bực
kim thạch cho đến làm người, và phải chuyển kiếp trở lại đủ ba vòng mới được
khởi lập công lại.”
([4]) bất
nhị pháp môn 不二法門: Pháp môn không
hai (advaya, advaita), pháp môn tối thượng trong tám vạn bốn ngàn pháp
môn của Phật. Là pháp bình đẳng, không có sự khác biệt giữa cái này với cái
kia. Theo Kinh Duy Ma Cật, Bồ Tát Văn
Thù hỏi cư sĩ Duy Ma Cật bất nhị pháp môn là gì, cư sĩ im lặng, một sự im lặng
sấm sét (mặc như lôi). Bồ Tát hiểu được nên khen ngợi: “Hay lắm! Hay
lắm! Không có lời lẽ, đó là bất nhị pháp môn.”