Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

ĐĐVU 03 / KHÓA TỊNH SƠ CƠ TẠI NGỌC CHIẾU ĐÀN / Huyền Chơn

Sau mười lăm năm hoàn nguyên, ba thánh tịnh cùng tọa lạc tại thị trấn Lái Thiêu (thị xã Thuận An hiện nay) là Bồng Lai, Ngọc Chiếu Đàn và Như Ý Linh Thần Đài được Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên cho phép thành lập một Ban Cai Quản để coi sóc chung cho ba nơi, mỗi nơi có một chức sắc sở tại làm Phó Hội Trưởng.
Về sinh hoạt đạo sự, những ngày sóc vọng Ban Cai Quản điều động bổn đạo phân bố thời gian và cùng đến mỗi nơi cúng đàn đầy đủ. Nhưng mọi sinh hoạt đạo sự như nhóm hợp phổ biến thông báo, châu tri, đạo lịnh của Hội Thánh; xây dựng nội bộ Ban Cai Quản; học tập giáo lý hằng tháng; nhập tịnh tập thể… đều tập trung nơi Ngọc Chiếu Đàn, vì thánh tịnh nầy có thuận lợi là ở vị trí trung tâm và bổn đạo đông hơn hai thánh tịnh kia.
Vừa qua, theo yêu cầu của Ban Cai Quản, Hội Thánh chấp thuận cho mở khóa tịnh sơ cơ tại thánh tịnh Ngọc Chiếu Đàn từ ngày mùng 1 tháng 4 nhuận đến mùng 10 Nhâm Thìn, có hai mươi sáu tịnh viên đăng ký nhập khóa. Trong báo cáo tổng kết mãn khóa của Ban Cai Quản, có vài đoạn đáng chú ý:
“Từ sau 1990, cố Giáo Hữu Ngọc Trong Thanh, Chánh Hội Trưởng thánh tịnh Ngọc Chiếu Đàn đã nhờ Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo hướng dẫn tu chơn đạo. Kể từ đó đến nay, bốn mùa tu Xuân Phân, Hạ Chí, Thu Phân, Đông Chí, tịnh trường Ngọc Chiếu luôn gìn giữ mỗi khóa mười ngày với số tịnh viên hơn hai mươi vị.
“Khi Định Nguơn Đường của Hội Thánh đã xây dựng xong, năm 2011 Hội Thánh gởi công văn đến các nơi về lịch nhập tịnh sơ cơ và ôn dưỡng. Vì đường sá xa xôi và cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên chúng em không thực hiện được.[1]
“Một nỗi vui mừng khôn xiết khi được Anh Lớn Thượng Phẩm và Tòa Đạo Hiệp Thiên Đài chấp thuận cho Ban Cai Quản Họ Đạo phường Lái Thiêu mở khóa Định Tịnh Sơ Cơ (36, 72, 108 giờ) tại thánh tịnh Ngọc Chiếu…
“Ban đầu số tịnh viên đăng ký chỉ có hai mươi vị, nhưng khi nhập tịnh thọ pháp sơ cơ, sức thu hút của pháp môn Anh Cả Giáo Tông Thiện Pháp và sự hướng dẫn hộ tịnh của các vị: Chị Lớn Phối Sư Diệu Thảo, hiền huynh Truyền Trạng Thanh Căn và Sĩ Tải Thanh Minh Tâm.
“. . . Xin thành tâm đê đầu cảm tạ thâm ân của Thầy Mẹ, đấng Tôn Sư, chư Phật Tiên, Anh Cả Giáo Tông Thiện Pháp, chư vị Tiền Bối, trong suốt quá trình đã chan rưới hồng ân thiên điển trợ giúp cho khóa tịnh thành công viên mãn…”
Vài ưu điểm của khóa tu tại thánh tịnh Ngọc Chiếu Đàn:
Hằng đêm từ 18.30 đến 20.00 giờ, các tịnh viên có mặt đầy đủ, chú tâm lắng nghe những bài luận đạo như Phước Huệ Song Tu, Đạo Pháp Và Con Người, Luyện Kỷ Tiệm Pháp.
Cúng tịnh tứ thời đúng giờ giấc quy định. Mỗi thời đều được hai vị hộ tịnh nhắc đi nhắc lại việc hành pháp cho có kết quả.
Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên rất chú trọng thực hành đường lối song tu phước huệ. Những năm qua vì Hội Thánh khiếm khuyết nhân sự nên việc đáp ứng nhu cầu tu học chơn đạo cấp sơ cơ tại các thánh tịnh chưa được đồng bộ. Đối với các khóa tu từ Nhứt Chuyển trở lên, tịnh viên buộc phải tập trung về Định Nguơn Đường (tại Tòa Thánh Châu Minh) theo quy định của Hội Thánh.
HUYỀN CHƠN
Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên

CẢM NHẬN VÀ CHIA SẺ
Văn Uyển rất vui mừng nhận được bản tin trên đây.
Đức Chí Tôn và các Đấng dạy rất rõ trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Thánh Huấn Hiệp Tuyển, Tân Luật… rằng mỗi một thánh sở Cao Đài nên sớm chăm lo giúp bổn đạo đủ đầy cả hai phần tu phước và tu huệ (phước huệ song tu).
Trong Kỳ Ba đại ân xá, việc tu chơn (cũng gọi là tịnh luyện, hành thiền, công phu…) là một pháp môn rất quan trọng trong Tam Công (công quả, công trình, công phu). Tam Công là phương tiện không thể thiếu nếu muốn giải thoát luân hồi sanh tử, trở về với Thượng Đế Chí Tôn.
Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, rất nhiều thánh sở thuộc một số Hội Thánh Cao Đài cho tới nay vẫn chưa có đủ duyên lành trợ giúp bổn đạo vừa học tập giáo lý vừa thực hành tu tịnh để nâng cao phẩm chất về cả trí tuệ và tâm linh. Nhiều đạo hữu ròng rã mấy chục năm bền chí theo Đạo Thầy chỉ biết cúng kính ngày bốn thời, ăn chay kỳ hay chay trường, đều đặn hai ngày sóc vọng đến thánh sở hành lễ, ăn bữa cơm chay rồi về nhà, không được học hỏi về giáo lý, lại càng không được dạy chút gì về tu tịnh.
Bổn đạo ba thánh tịnh Ngọc Chiếu Đàn, Bồng Lai, và Như Ý Linh Thần Đài nhiều năm qua rất diễm phúc khi được chăm lo nhiều về học tập giáo lý, nay lại được Hội Thánh giúp thêm phần tu tịnh. Tuy nhỏ bé, ba thánh tịnh này xứng đáng là Điểm Tựa Tâm Linh [2] của bổn đạo.



[1] Không thể về Tòa Thánh ở xã Tiên Thủy, quận Châu Thành, tỉnh Bến Tre để tu tịnh.
[2] Xin đọc: Huệ Khải, Điểm Tựa Tâm Linh, quyển 43 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.