Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

NHỚ BẠN


Thầy giáo Tô Mạnh Đoàn trong khuôn viên trường Đại Học Kinh Tế (59C Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3). Lúc này anh đã nghỉ hưu, nhưng vẫn hay vào thư viện Trường để đọc sách. Một nữ đồng nghiệp cùng Khoa Ngoại Ngữ đã chụp ảnh này. Ảnh đẹp!




Bạn đồng nghiệp lâu năm của tôi ở trường Đại Học Kinh Tế là TÔ MẠNH ĐOÀN (sinh năm 1948, tại tỉnh Thái Bình -- tạ thế ngày 09-11-2017, tại quận Tân Bình, SG), tức TÚ ĐOÀN. Từ năm 2015 anh (đang nghỉ hưu) đã giúp tôi đọc lại và góp ý cho một số bản thảo tiếng Anh tôi viết về đạo Cao Đài. Bản thảo cuối cùng anh đọc giúp tôi là THE CAODAI IDEOLOGY.
Mỗi ngày, tôi soạn khoảng hai, ba đoạn tiếng Anh rồi gởi anh xem, chuyển qua e-mail. Có hôm, tôi loay hoay mãi mà chẳng gởi được đoạn nào; đến xế chiều, anh gởi điện thư hỏi: "Hôm nay H.K. không viết thêm được gì à?"
Khi anh góp ý mà tôi không tán thành, tôi bèn dẫn tài liệu của người Anh, Mỹ để minh chứng, thì sau đó anh trả lời: "Quả là Tú Đoàn biết một mà không biết hai."
Lần nào gởi một vài đoạn bản thảo mà không thấy anh phản hồi, bèn gọi điện thoại hỏi thăm thì y như tôi suy đoán: Anh đang ốm!
Tối 07-11 tôi còn đạp xe ghé qua nhà anh, thăm anh đang bị cảm mấy hôm. Anh đứng trong sân, mặc áo may-ô, quần cộc, nói chuyện với tôi bình thường, chỉ có chút mùi dầu gió phảng phất là nhắc tôi biết anh vừa khỏi bệnh cảm... Vậy mà anh lại đột ngột ra đi trong giấc ngủ.
Linh cữu anh quàn tại chùa Đại Giác (112 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Phú Nhuận). Tôi tiễn anh ra nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa sáng ngày Thứ Bảy 11-11. Đồng nghiệp chẳng có ai khác. Chiếc xe 50 chỗ ngồi trống trải...
Thế là cuốn sách THE CAODAI IDEOLOGY (Hà Nội: Nxb Hồng Đức 2017) in xong tôi không còn mang biếu anh được! Tôi mất một người bạn tinh tế, hóm hỉnh, cũng là mất một người góp ý cho bản thảo sách song ngữ của tôi. Cuốn Đại Đạo Văn Uyển tập Trinh (24), quý Tư năm 2017 tôi cũng không thể biếu anh sau khi sách in xong, trong đó tôi có dẫn lại lời anh kể về cuộc đời ông Lâm Võ Hoàng (mục Gió Bốn Phương). Chỉ tạm "an ủi" là bản thảo này tôi đã gởi anh xem trước rồi.
Hôm nay, 31-12, là ngày tôi kết thúc "khóa (49+ ngày)" đọc kinh cầu nguyện cho giác linh Tô Mạnh Đoàn được siêu sinh tịnh độ...
Bác Giáo ơi! Cầu xin cho Bác sớm an trú trên cõi vĩnh hằng... (HK)