Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

04 TIỀN BỐI THIÊN LA TINH QUA DÒNG THÁNH GIÁO (ĐẠO UYỂN XUÂN 2018)



TIỀN BỐI THIÊN LA TINH QUA DÒNG THÁNH GIÁO
HUỆ KHẢI
I. Tiền bối Lê Văn Nghĩa (1881-1972) là một trong những vị sâu dày công đức hành đạo độ đời ở thánh tịnh Ngọc Minh Đài (quận 4, Sài Gòn), thuộc Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên. Ngài quy thiên năm 1972, đắc quả Thiên La Đạo Nhơn.
Thánh danh Thiên La Tinh của tiền bối Lê Văn Nghĩa khiến tôi nhớ tới nhân vật Trần Đồng 陳彤. Theo Phong Thần Diễn Nghĩa của Hứa Trọng Lâm 許仲琳 (?-1560) thì Trần Đồng là tướng của vua Trụ trong thời gian trấn ải Đồng Quan bị Hoàng Thiên Hóa (con trai Hoàng Phi Hổ) giết chết (chương ba mươi mốt và ba mươi hai). Về sau Khương Tử Nha phụng mệnh Trời, đọc sắc phong cho hồn Trần Đồng được làm Thiên La Tinh, tức là ngôi sao Lưới Trời (chương chín mươi chín).
Trong đạo Cao Đài, có khá nhiều vị được Ơn Trên ban thánh danh mang tên một vì sao. Chẳng hạn ở thánh tịnh Minh Kiến Đài (quận Gò Vấp) thuộc Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên có tiền bối Trần Văn Dưỡng (1907-1980) được ban thánh danh Liêm Trinh Tinh 廉貞星. Ai nghiên cứu tử vi đẩu số đều biết tới sao Liêm Trinh (sao thứ năm trong nhóm bảy vì sao Bắc Đẩu 北斗).
Cũng tại thánh tịnh Minh Kiến Đài có tiền bối Lê Ngọc Rảnh (quy thiên ngày 23-7 Kỷ Mão, Thứ Năm 02-9-1999) được ban thánh danh Địa Tráng Tinh 地壯星. Sao Địa Tráng là vì sao thứ sáu mươi bảy trong nhóm bảy mươi hai vì sao có tên chung là Thất Thập Nhị Địa Sát Tinh 七十二地煞星. Theo Phong Thần Diễn Nghĩa thì Khương Tử Nha phụng mệnh Trời, đọc sắc phong cho hồn Võ Diễn Công 武衍公 được làm Địa Tráng Tinh (chương chín mươi chín).
II. Tìm trong các thánh giáo do bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam thông công trong các năm 1965-1975, tôi thu thập được những đoạn thánh ngôn rất quý, có thể giúp chúng ta biết thêm về hành trạng của tiền bối Thiên La Tinh.
1. Tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn giờ Tuất, ngày 15- 10 Đinh Mùi (Thứ Năm 16-11-1967), Đức Hiển Thế Đạo Nhơn dạy:
Đạo trưởng Thiên La Tinh! Tệ Đệ mời đạo trưởng vào đây để Tệ Đệ gởi gắm tấc lòng. Tệ Đệ mời đạo trưởng ngồi.
THI
Chẳng quản việc đời ở thế gian
Mạnh tay phủi sạch cả muôn vàn
Gia thân hành đạo không nao núng
Chí dốc phô trương mối Đạo vàng.
Đạo trưởng! Tệ Đệ thông cảm và nhìn thấy mọi việc đã bao quanh đạo trưởng, lắm lúc cũng làm đạo trưởng phiền hà cho nhơn tình thế thái. Người xưa đã thành công hoặc đắc quả trong khó khăn thì sự thành công đắc quả đó mới thật hiển hách.
Vì suy lẽ khó làm căn
Khó mà làm đặng thiệt rằng lòng tu.
Mỗi sự việc phũ phàng hoặc không may đưa đến là những cơ hội tốt, nếu người tu can đảm rước lấy để trừ oan khiên nghiệp chướng. Còn trái lại, rất rủi và rất xấu đối với những người yếu đức tin, đầu hàng và bỏ dở.
Đạo trưởng hãy ghi nhớ lời dạy của các Đấng dặn dò từ trước, kiên tâm bền chí, giữ gìn giềng mối Đạo nơi này. Trên đã có Chí Tôn và các Đấng thiêng liêng hộ trì, bên cạnh có Đức Lê Đại Tiên và Tệ Đệ ủng trợ,([1]) đạo trưởng hãy vui lên để tiếp nhận mọi công quả sắp đến.
2. Sau biến cố Tết Mậu Thân (1968), tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn giờ Tuất, ngày 15-4 Mậu Thân (Thứ Bảy 11-5-1968), Đức Hiển Thế Đạo Nhơn Phan Văn Thanh dạy:
Mấy ngày vừa qua, thấy các anh em, chị em khủng khiếp hoang mang, chạy đây chạy đó để tìm sự sống cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, cũng còn một thiểu số rất vững đức tin và nhớ lời dạy của Tiên Phật, đã ở lại và càng trọng tâm tụng niệm, cầu nguyện nhiều hơn. Đó là hiểu lời Ơn Trên dạy bảo và hành đúng lúc để ứng phó với thời cơ. Tệ Đệ để lời ngợi khen và khích lệ đạo huynh Thiên La Tinh Đầu Họ Đạo đã làm gương tốt đạo đức cho các em.
Sau nữa, Tệ Đệ dặn thêm một ý kiến này: Trong lúc thập phương bá tánh đến thánh tịnh tỵ nạn, là đã sẵn có lòng tin nơi đây sẽ có Thần Linh, Trời Phật phù hộ che chở. Nhân tiện đó, các em có phận sự sở tại ([2]) nên giúp đỡ họ trên hai phương diện:
1. Là thu xếp chỗ nơi tạm trú trong hoàn cảnh sở hữu cùng khả năng.
2. Là nên đem lời đạo lý ra an ủi vỗ về và khuyên họ hãy dành thì giờ vào thánh đường cầu nguyện, thay vì hoảng hốt chạy tới chạy lui, gây cảnh náo loạn. Hãy vào quỳ trước chánh điện hoặc cầu nguyện, hoặc tập trung hết đức tin ngó vào Thiên Nhãn và chỉ dạy cho họ một câu, chỉ một câu niệm thôi. Đó là mười hai tiếng danh hiệu Chí Tôn.([3])
Ngoài ra, về phương diện trợ giúp vật chất, nếu ai có phương tiện tùy hỷ, vì:
Miếng khi đói, gói khi no
Một ly hồi khát, của kho ngày thường.
3. Tại thánh thất Nam Thành, đàn giờ Tý, ngày 23-8 Canh Tuất (Thứ Tư 23-9-1970), Đức Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư giáng cơ, ban trao hai sắc lịnh của Đức Đông Phương Lão Tổ. Sắc lịnh thứ hai liên quan tới việc làm lại cột phướn cho thánh tịnh Ngọc Minh Đài. Nội dung sắc lịnh như sau:
- Thừa lịnh Tòa Tam Giáo,
- Chiếu tâm thành khẩn nguyện của Đầu Họ Đạo ([4]) và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài,
- Chiếu tâm thành của bổn đạo sở tại địa phương về việc tái tạo trụ phướn cho thánh tịnh,
Điều thứ 1: Chấp thuận nguyện cầu và đặc ân cho địa phương được tái thiết trụ phướn.
Điều thứ 2: Ngày giờ triệt hạ trụ phướn cũ định vào đúng Ngọ thời ngày 27 tháng 8 Canh Tuất.([5])
Điều thứ 3: Ngày giờ khởi công đào móng cho việc tái thiết vào đúng giờ Ngọ ngày mùng 4 tháng 9 Canh Tuất.([6])
Điều thứ 4: Đồ án, ni tấc và chiều cao do tâm thành đã phác họa được chấp thuận như nguyện.
Điều thứ 5: Ngày khởi sự đào móng, nghi lễ sẽ được thiết lập với một bàn hương án tại chỗ. Tổng Lý Minh Đạo Huệ Lương,([7]) Đầu Họ Đạo Thiên La Tinh chứng lễ nguyện cầu cho công cuộc đào móng.
Điều thứ 6: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Đầu Họ Đạo và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài chiếu thi hành sắc lịnh này.
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN ấn ký.
4. Tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, đàn giờ Tuất, ngày 10-10 Canh Tuất (Chủ Nhật 08-11-1970), Đức Bạch Liên Tiên Trưởng (thế danh Phan Thanh) giáng cơ, để chuyển hai sắc lịnh của Đức Đông Phương Chưởng Quản. Trong đó, sắc lịnh thứ hai liên quan thánh tịnh Ngọc Minh Đài, nội dung như sau:
Chiếu sự đồng tâm nhứt trí của Ban Cai Quản và Đầu Tộc Đạo ([8]) cũng như bổn đạo sở tại trong việc kiến thiết trụ phướn và tạo thành lá phướn mới, nay cho phép địa phương sở tại Ngọc Minh Đài được khánh thành cả trụ phướn và lá phướn vào giờ Tỵ ngày rằm tháng 10 Canh Tuất (đầu giờ Tỵ).([9])
Lá phướn được để vào trong một cái mâm, trịnh trọng di chuyển đến Nam Thành thánh thất vào đàn cơ 14 ([10]) để được trấn thần. Hội Trưởng, Ban Cai Quản, và Trưởng Ban Tương Tế sở tại phụ trách việc di chuyển mâm đựng lá phướn đến Nam Thành thánh thất và sau đó được hoàn về Ngọc Minh Đài để trước Thiên Bàn chờ đợi giờ thượng phướn.
Nghi tiết thượng phướn: Thiết lập một bàn hương án tại vị trí trụ phướn. Mâm phướn sau khi được cầu nguyện tại chánh điện, Chánh Hội Trưởng và Trưởng Ban Tương Tế phụ trách di chuyển phướn từ Thiên Bàn đến bàn hương án.
Về nhân sự phụ trách lễ thượng phướn: Tổng Lý Minh Đạo Huệ Lương, Đầu Tộc Đạo Thiên La Tinh đứng giữa, mặt hướng về bàn hương án, lưng hướng vào thánh tịnh; bên hữu, Trưởng Ban Tương Tế; bên tả, Chánh Hội Trưởng; hàng ngang bốn vị, thắp hương cầu nguyện. Phía sau lưng bốn vị ấy là toàn thể đồng nhi nam nữ đọc kinh thượng phướn. Ngoại Giao Vụ Trưởng Thiện Bảo,([11]) Nội Chánh Vụ Trưởng Đạt Minh,([12]) Trưởng Ban Lễ Nguyễn Văn Thông phụ trách việc kéo lá phướn song song với lúc đồng nhi đọc kinh. Ngoài ra còn có bổn đạo sở tại, nhơn viên các cấp Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Nữ Chung Hòa đứng một vòng bao quanh cột phướn thành hình bầu dục. Sau ba hồi chuông trống, lá phướn được từ từ kéo lên với bài kinh thượng phướn đọc một lần. Sau đó, tất cả đều trở vào chánh điện bái tạ Thiêng Liêng.
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Đầu Tộc Đạo, và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài chiếu thi hành sắc lịnh này.
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN ấn ký.
5. Tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn giờ Tuất, ngày 09-5 Tân Hợi (Thứ Ba 01-6-1971),([13]) Đức Lê Đại Tiên dạy:
Đây Ban Cai Quản trong nhiệm kỳ mới hãy nghe Lão ban ân phủ dụ:
THI BÀI
Lãnh sứ mạng trong thời nguơn hạ
Tấm lòng son vàng đá không phai
Làm sao cho rạng anh tài
Điểm tô bằng tiếng Cao Đài Kỳ Ba.
Đem chí cả sơn hà xây dựng
Đem tinh thần hưởng ứng công trình
Cảm đời giác ngộ chí linh
Xứng ngôi môn đệ Ngọc Minh tên đề.
Minh minh đức, tu tề từ thuở
Khiến cho đời quày trở vị xưa
Vị xưa trong phẩm tam thừa
Bước lên từng nấc, chiều trưa chẳng màng.
Thiên La Tinh Đạo vàng đắc ngộ
Công quả đầy phổ độ nhơn sanh
Công phu cho vững mối manh
Đường tu chánh quả viên thành không lâu.
6. Tiền bối Thiên La Tinh đang mang trọng bệnh. Tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, đàn giờ Tuất, ngày 30-12 Tân Hợi (Thứ Hai 14-02-1972), Đức Đông Phương Chưởng Quản dạy:
Bần Đạo gởi lời thăm viếng hiền đệ Đầu Họ Đạo Thiên La Tinh Lê Văn Nghĩa. Bần Đạo nhờ vị Tả Chưởng Nghiêm Pháp Quân giúp cho một ly bạch thủy để Bần Đạo hộ điển phù trợ cho Lê Văn Nghĩa.
[Tiền bối Thiện Bảo dâng bạch thủy. Đức Đông Phương dạy tiếp:]
THI
Tạm dùng bạch thủy giữ tâm thanh       
Đãi ngộ Thiên La chí kỉnh thành
Mấy chục năm dư hòa đạo mạch
Nặng vì đạo đức, nhẹ thân sanh.
7. Sau khi tiền bối Thiên La Tinh quy thiên, tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, đàn giờ Tuất, ngày 15-02 Nhâm Tý (Thứ Tư 29-3-1972), Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế kim viết Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát dạy:
Việc trước nhứt là Thầy cho các con hay rằng Thiên La Tinh tục danh Lê Văn Nghĩa vừa trở về chầu Thầy. Các con mỗi đứa ráng làm tròn phận sự của mình trong các tư kỳ phận ([14]) để được như Nghĩa vậy.
8. Kỷ niệm ngày thành lập thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn giờ Tuất, ngày 10-5 Nhâm Tý (Thứ Ba 20-6-1972) tại thánh tịnh, Đức Giáo Tông Đại Đạo Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Bần Đạo mừng chư hiền đệ, hiền muội.
Nhân danh Tam Trấn Oai Nghiêm Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ,([15]) Bần Đạo đến giờ này để ban hồng ân ([16]) cho toàn thể đạo tâm, đạo hữu, chức sắc, chức việc sở tại Ngọc Minh Đài được thọ hưởng ân lành tu tiến trên đường đạo đức.
Bần Đạo hoan hỷ chứng minh những tấm lòng thành kỉnh của chư hiền đệ, hiền muội đã đóng góp vun bồi ngôi thánh tịnh, mặc dù không nguy nga đồ sộ, nhưng cũng thể hiện được sự tâm thành hành đạo của chư hiền.
(...)
Chư hiền đệ, hiền muội an tọa. Do công trình thành đạt của bổn đạo sở tại cũng như công nghiệp của người quá cố, Bần Đạo đã cho chư thần linh đến cung Thái Ất rước Thiên La Tinh Lê Văn Nghĩa đến trong ngày kỷ niệm này để hội ngộ cùng chư hiền đệ, hiền muội hầu chung mừng lễ lạc thành trong giờ sau.
(...)
Bá Phước Linh Thần đã rước Thiên La Tinh đến. Bần Đạo ban ơn chư hiền đệ muội. Hãy bình thân ([17]) để tiếp chuyện cùng Thiên La Tinh trong một vài phút. Bần Đạo hồi thiên thượng.([18]) Thăng.
TIẾP ĐIỂN
THIÊN LA TINH thế danh LÊ VĂN NGHĨA
Chào mừng chư Thiên ân sứ mạng. Chào mừng các em sở tại Ngọc Minh. Được Đức Giáo Tông cho chư Thần đưa về hội ngộ trong giờ phút này, rất cảm đội ơn Thiêng Liêng. Xin mời chư Thiên ân sứ mạng ngồi, ngồi nghe Huynh hỏi thăm một vài lời.
Mặc dầu Huynh được về ngôi xưa vị cũ, nhưng đúng theo thời gian ấn định của Thiên luật nên Huynh còn lưu lại cung Thái Ất. Nay Huynh về để mừng, mừng cái nhà Thiên Phong ([19]) hoàn thành đẹp đẽ quá!
Hồi Huynh có dặn để cho Huynh một căn phòng. Bây giờ Huynh xin nhường lại cho người có chí thay Huynh hành đạo là Sanh.([20]) Chí Thành hiền đệ, ở căn phòng của Huynh để thay trách nhậm Huynh mà tế độ nhân sanh, để làm sáng danh Thầy danh Đạo nghe.
Huynh cũng không quên Thanh Chơn ([21]) đã tận tâm cầu cho Huynh, cũng như toàn bổn đạo Ngọc Minh Đài đối với Huynh một thâm tình quý mến. Tiếc vì giờ phút cuối cùng của Huynh chưa nói được như bây giờ, nên có sự hiểu lầm của nội gia thân quyến.
Vậy nhân dịp, Huynh xin hiền đệ hãy chuyển lời cám ơn của Huynh đến tất cả quý vị và bỏ lỗi cho nghe. Huynh cũng xin phép có vài lời với các con Lê Thị Mới, Lê Văn Kỷ, và nhắn với Trong rằng cha đã được đắc vị. Con cái nên mừng mà noi theo đường tu hành, đừng xa Đạo. Nếu không tu thì cha sẽ chết mất như người thế gian họ chết. Còn các con tu thì cha vẫn sống với các con đó. Lời căn dặn cần thiết của cha không thể nói nhiều hơn nữa vì Đức Lê Đại Tiên sắp đến.
Chư Thiên ân sứ mạng ơi! Bây giờ hay hồi trước cũng vậy, Huynh mới biết Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý là một Cơ Quan tối cần cho Đại Đạo, cũng như cho cuộc đời ly loạn hiện tại.
Chư Thiên ân sứ mạng ráng, ráng đừng thối chí trước cơn khảo đảo. Cái khảo đảo là cái đục của nhà chuyên viên chạm trổ đó. Thôi, xin hẹn về sau bạn mình gặp nữa.
Giã từ bạn đạo trần gian
Nương mây cỡi gió băng ngàn thiên không
Thành tâm tiếp Đức Lê Công ([22])
Hẹn khi đắc vị trùng phùng ([23]) nhiều hơn.
Xin lui gót.
9. Tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn khai xuân, giờ Tuất, mùng một Tết Giáp Dần (Thứ Tư 23-01-1974). Xem thánh giáo này trong Đạo Uyển Xuân 2018, tr. 5-16.
10. Tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, đàn khai xuân giờ Tuất, mùng một Tết Ất Mão (Thứ Ba 11-02-1975), sau khi Đức Hiển Thế Đạo Nhơn vừa thăng, liền có Đức Thiên La Đạo Nhơn giáng cơ, xưng danh qua hai khổ thơ song thất lục bát với quán thủ là “Thiên La Đạo Nhơn giáng Ngọc Minh Đài chúc lành tất cả”. Ngài dạy:
TIẾP ĐIỂN
THIÊN LA ĐẠO NHƠN
Chào chư Thiên ân sứ mạng. Chào chư đạo tâm lưỡng phái.
THI
THIÊN võng khôi, sơ nhi bất lậu ([24])
LA trần ai ([25]) chốn giấu mê nhân ([26])
ĐẠO Trời cứu thế độ dân
NHƠN tâm nghiêng ngửa muôn phần khổ đau.
GIÁNG cõi tạm, khôn âu tu học ([27])
NGỌC vùi bùn nên ngọc lấm bùn
MINH mông nào rõ kiết hung
ĐÀI sen luống những thẹn thùng ([28]) nguyên nhân.([29])
CHÚC quý vị tâm thần an lạc
LÀNH muôn phương vô tác thi công
TẤT(c) lòng ([30]) cho vẹn tấc lòng
CẢ tu ([31]) thì cả ân hồng ([32]) thưởng ban.
Chư liệt vị thành tâm nghinh tiếp Đức Đại Tiên.([33]) Xin chào hẹn một dịp khác sẽ tái ngộ. Lui. =




([1]) ủng trợ: Ủng hộ 擁護 và trợ giúp. | Supporting.
([2]) sở tại 所在: Tại thánh tịnh, tại chỗ.
([3]) Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
([4]) Tiền bối Thiên La Tinh.
([5]) Chủ Nhật 27-9-1970.
([6]) Thứ Bảy 03-10-1970.
([7]) Huệ Lương: Thế danh Trần Văn Quế (1902-1980), là Tổng Lý Minh Đạo đầu tiên của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam (quận 1, Sài Gòn). Ngài đắc quả Quảng Đức Chơn Tiên. Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý được Ơn Trên thành lập năm 1965. Từ năm 1965, thánh tịnh Ngọc Minh Đài được Ơn Trên cho làm “thí điểm” của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý trong việc phổ thông giáo lý, do đó thánh giáo còn gọi thánh tịnh này là “thí điểm Ngọc Minh Đài”. Đó là lý do việc tạo tác trụ phướn mới của thánh tịnh lại có vị lãnh đạo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý cùng chứng lễ hiệp tâm và nguyện cầu.
([8]) Đầu Họ Đạo, tức là tiền bối Thiên La Tinh.
([9]) Thứ Sáu 13-11-1970.
([10]) Thứ Năm 12-11-1970.
([11]) Thiện Bảo: Thế danh Ngô Chí Bình (1906-1987), là vị Tổng Lý Minh Đạo thứ nhì (nhiệm kỳ 1985-1987) của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, kế nhiệm tiền bối Huệ Lương Trần Văn Quế. Trước đó, tiền bối là Quyền Tổng Lý Minh Đạo kiêm Hiệp Lý Minh Đạo (nhiệm kỳ 1981-1984) của Cơ Quan. Tiền bối đắc quả Bảo Tịnh Chơn Thánh.
([12]) Đạt Minh: Thế danh Lê Văn Non (1913-1985), chức vụ trước khi quy thiên là Tham Lý Minh Đạo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý. tiền bối đắc quả Quang Minh Huệ Tiên.
([13]) Hôm sau, mùng 10-5 Tân Hợi (Thứ Sáu 02-7-1971), là lễ kỷ niệm ngày thành lập thánh tịnh Ngọc Minh Đài.
([14]) các tư kỳ phận 各司其分: Mỗi người làm phần việc của mình. | Each performs his duties.
([15]) Tức là gồm ba vị: Nhứt Trấn Oai Nghiêm (Lý Thái Bạch), Nhị Trấn Oai Nghiêm (Quan Âm Như Lai), và Tam Trấn Oai Nghiêm (Quan Thánh Đế Quân).
([16]) hồng ân 洪恩: Ơn huệ to tát. | Great grace; great favour.
([17]) bình thân 平身: Khỏi quỳ, được phép ngồi.
([18]) hồi thiên thượng 回天上: Trở về trời. | Returning to heaven.
([19]) Thiên Phong Đường 天封堂. Cái nhà ngang cất phía sau thánh thất (thánh tịnh) nối liền Đông Lang và Tây Lang như hình chữ U, là nơi làm việc của các chức sắc Thiên phong nam nữ. | The Hall of Dignitaries Conferred by God.
([20]) Tiền bối Nguyễn Quang Sanh, thánh danh Chí Thành, đắc quả Thuận Hạnh Huệ Tiên.
([21]) Thế danh Mai Văn Rồng.
([22]) Lê Công: Đức Đại Tiên Lê Văn Duyệt.
([23]) trùng phùng 重逢: Gặp lại lần nữa; tái ngộ 再遇. | Meeting again; being reunited.
([24]) Thiên võng khôi, sơ nhi bất lậu: Do câu Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu. 天網恢恢, 疏而不漏. (Nguyên văn trong Đạo Đức Kinh, chương bảy mươi ba: Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất. 天網恢恢, 疏而不失.) Lưới Trời lồng lộng, tuy (mắt lưới) thưa mà không để lọt mất điều gì. Ý nói luật Trời công bình, kẻ có tội không thể thoát khỏi. | Heaven’s net has wide meshes, but nothing escapes it. The way of Heaven is fair, but the guilty will not escape.
([25]) la trần ai: Lưới trần. | The worldly net.
([26]) mê nhân 迷人: Người mê muội, chưa thức tỉnh. | Unenlightened people.
([27]) khôn âu tu học: Khôn thì lo tu học. | It is wise to self-cultivate.
([28]) luống những thẹn thùng: Cứ mãi thẹn thùng không dứt. | Feeling ashamed incessantly.
([29]) nguyên nhân (nhơn) 原人: Những linh căn 靈根 nguồn gốc từ cõi trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống thế gian độ đời; khác với hóa nhân (nhơn) 化人 là những ai từ kim thạch, thảo mộc, cầm thú tiến hóa lên làm người.
([30]) tấc lòng: Thốn tâm 寸心; tấm lòng. | Heart; feelings.
([31]) cả: Nhiều, lắm. || cả tu: Tu nhiều, tu cho hết lòng hết dạ. | Wholeheartedly self-cultivating.
([32]) cả: Tất cả, Ví dụ: Cả nước, cả làng. || ân hồng: Hồng ân 洪恩; ơn huệ to tát. | Great grace; great favour. || cả ân hồng: Tất cả hồng ân. | All Great grace; all great favour.
([33]) Đức Đại Tiên Lê Văn Duyệt.
HUỆ KHẢI chú thích