Thánh giáo
ĐỜI MẠT
KIẾP
KHUYÊN
AI MAU BƯỚC CHÓNG
Thánh thất Trung
Khánh (Quảng
ngày 24-8 Giáp Thìn (Thứ Ba 29-9-1964)
THI
NAM bang gặp Đạo, phước cho đời
CỰC nhọc khuyên người bước đến nơi
TIÊN Phật muốn thành, lo giải thoát
ÔNG tu ông được,([1]) gắng lên người!
Bần Đạo chào chư
Thiên ân, chư chức sắc, chức việc, và toàn đạo tâm nam nữ trung đàn.
Giờ này Bần Đạo
đến đây ban bố ân lành cho cơ sở này được nương sống trong ơn quyền pháp. Được
vậy thì mọi việc yên như bàn thạch.([2]) Bằng ([3]) không chịu lấy quyền pháp này mà tu, mà đặt lòng hồi
hướng thì phải đứng ngoài ơn che chở trong buổi Tam Kỳ. Chư Thiên ân và chức
việc gắng y hành thì vững lái êm thuyền vượt qua cơn khảo thí.
Bần Đạo cho phép
toàn đàn được thanh tịnh ngồi nghe dạy.
PHÚ
Đời mạt kiếp, sống trong ngày đen tối
Bước lỗi lầm, tự hối ([4]) cậy vào đâu?
Khắp bốn phương đồ thán ([5]) chịu đau sầu
Muốn giải thoát, trì châu lòng ổn định.
Trong cảnh loạn, thân tâm cho thanh tịnh
Mới đón nghe Thiên lịnh gọi nơi lòng
Dứt thế tình,([6]) muôn sự được
thong dong
Ngoài cương tỏa,([7]) sạch
trong chi ([8]) thú
vị.
Ai kẻ biết mà để lòng suy nghĩ
Kiếp sống còn xét kỹ mấy ngày vui?
Chỉ có người giải thoát sớm buông xuôi
Tay phủi sạch trần, lui trò ảo vọng.
Đời mạt kiếp
khuyên ai mau bước chóng ([9])
Số phận người như giá móc, sương đeo ([10])
Sắp đến đây biết bao sự ngặt nghèo
Nào nước lửa, họa gieo đầy đói rét.
Đâu cũng thấy máu xương, cướp giựt
Mũi Thiên oai ([11]) khó để tránh
nơi nào
Khổ càng ngày càng chồng chất thêm cao
Cuộc vay trả biết bao tuồng gớm ghiếc.
Khuyên người sớm tìm về nơi đặc biệt
Để lánh cơn tiêu diệt, được hồi sinh
Sẵn pháp quyền sớm tối đặt nơi mình
Giới hạnh nguyện, đức tin cầu thọ pháp.
(. . .)
Chư hiền đệ, hiền
muội có phận sự chỉnh đốn nội đàn để đón tiếp Lý Giáo Tông. Bần Đạo chào chư
liệt quý vị.
TIẾP ĐIỂN
LÝ THÁI BẠCH
Lão chào chư Thiên
sắc,([12]) chư đạo hữu, đạo muội.
THI
Trông vào cơ sở mới gầy nên ([13])
Trải với thời gian sức cũng bền
Công quả tuy nghèo lòng sẵn đủ
Giữa tình đồng đạo tiến đều lên.
Tiến đều lên anh em đạo hữu
Tiến đều lên mà cứu lẫn nhau
Nếu mà đâu đó một màu
Không giàu tiền bạc cũng giàu đạo tâm.
Đạo tâm mỗi bữa gắng vun bồi
Công quả được tròn trở lại ngôi
Một kiếp muối dưa, Trời Phật chứng
Gắng mà tu học, chớ buông trôi.
Chớ buông trôi, sau rồi hối hận
Chớ buông trôi, Thầy giận Mẹ phiền
Buông trôi không nể pháp quyền
Lão đành xóa sổ, cung Tiên khó về.
Về với nhân sinh khó phụ lòng
Phụ lòng đâu đó cũng không xong
Con đường giáo hóa nay hình hiện
Định tĩnh mà xem trở lại lòng.
Trở lại lòng, đừng buông xa nữa
Trở lại lòng, đừng dựa nhờ ai
Lòng mình chính thật Cao Đài
Cao Đài đâu phải bên ngoài mà theo.
Theo ai, ai cũng, cũng như ai
Đạo đức đâu tranh cậy ở tài
Muốn thật cho ra người đạo hạnh
Cũng đành ngơ mắt, lấp hai tai.
Lấp hai tai, tiếng ngoài tranh luận
Lấp hai tai, mới thuận lòng Trời
Khuyên nhau sớm biết nghe lời
Sao dời vật đổi,([14]) lòng thời an nhiên.([15])
An nhiên chờ đợi một ngày thành
Mặc thế thị phi với cạnh tranh
Công đó lòng này, Thầy, Lão chứng
Đơn thuần đồng đức vẻ thanh thanh.
Thanh cao quân tử thử coi nào
Giành giựt làm gì luận thấp cao
Đức lẫn tài nên trao sứ mạng
Tài nương ở đức mới tương giao.
(. . .)
Lão một lần nữa ban
bố hồng từ ([16]) cho nơi thánh địa, ban ơn cho toàn đạo sống trong sự an bình của quyền
pháp nơi Thầy, ban oai nghi cho các vị Lễ Sanh để cầu xin xá giảm.
(. . .)
Thôi, Lão chào chư
hiền đệ, hiền muội. Lão thăng.
([1]) Có câu: Ông tu ông đắc, bà tu bà đắc, không tu không
đắc. Ý nói ai tu nấy được; không ai tu
giùm ai được.
([2]) bàn thạch 磐石 (a
huge rock, a boulder): Tảng đá lớn. An
(yên) như bàn thạch 安如磐石; ổn như bàn thạch 穩如磐石; kiên như bàn thạch 堅如磐石(as
solid as rock; fig., absolutely secure): Tuyệt đối an toàn.
([6]) thế tình 世情 (worldly affairs, the ways of the world):
Thế thái nhân tình 世態人情, sự đời, thế sự, tình đời, thói đời.
([7]) cương tỏa 韁鎖 (rein and lock; fig.,
being tied to sth): Dây cương ngựa và cái khóa; ám chỉ sự trói buộc.
([10]) giá: Nước lạnh đông lại, nắng lên thì
tan. móc: Hạt sương đọng ở đầu ngọn
cỏ, trên lá cây khi nắng lên thì tan. Câu này ý nói: Mạng người
không bền, mau chấm dứt như giá, như móc, như sương mai sẽ chóng tan khi nắng lên.
Công Giáo dùng chữ mỏng giòn cũng rất hay, ví mạng người như vỏ trứng dễ
vỡ nát.