Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

ẤN TƯỢNG MOSUL / ĐẠO UYỂN HẠ 2021 (TẬP 38)

 


ẤN TƯỢNG MOSUL

HUỆ KHẢI

Sáng Thứ Sáu 05-3-2021, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô rời khỏi sân bay Fiumicino (thủ đô Roma, nước Ý) để thực hiện chuyến tông du bốn ngày đến thăm Iraq lần đầu tiên. Theo Từ Điển Bách Khoa Anh, đất nước ở Trung Đông này có 64,7% số dân là người Ả Rập (thống kê năm 2000), và 98% dân chúng theo đạo Islam, tín hữu Ki-tô Giáo chỉ chiếm 1% (thống kê năm 2015).([1])

Chuyến tông du Iraq của Đức Giáo Hoàng có một sự kiện gieo cho tôi ấn tượng sâu sắc. Đó là buổi sáng Chủ Nhật 07-3-2021, khi Đức Phan-xi-cô đặt chân đến Hosh al-Bieaa ở thành phố Mosul cách xa thủ đô Baghdad 415 cây số theo đường bộ. Hosh al-Bieaa nghĩa là Quảng Trường Các Nhà Thờ (Church Square) vì trước khi bị quân khủng bố IS phá hủy trong mấy năm chiếm đóng (2014-2017), nơi đây từng có bốn nhà thờ không cùng “hệ thống” (gồm nhà thờ Công Giáo theo nghi lễ Syria, nhà thờ Chính Thống Giáo theo nghi lễ Armenia, nhà thờ Chính Thống Giáo theo nghi lễ Syria, và nhà thờ Công Giáo theo nghi lễ Chaldea).([2])

Giữa những hoang tàn đổ nát tại Quảng Trường Các Nhà Thờ, cùng với người dân bản địa, Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện cho tất cả nạn nhân chiến tranh ở Iraq và khắp cả Trung Đông. Trước khi cầu nguyện, Đức Giáo Hoàng chia sẻ ý tưởng của Ngài, tập trung vào ba điểm chánh:

1/ Nếu Thiên Chúa là Chúa sự sống – vì Ngài là thế – thì chúng ta sai lầm khi nhân danh Ngài mà giết anh chị em mình. 2/ Nếu Thiên Chúa là Chúa hòa bình – vì Ngài là thế – thì chúng ta sai lầm khi nhân danh Ngài mà gây loạn chiến tranh. 3/ Nếu Thiên Chúa là Chúa tình thương – vì Ngài là thế – thì chúng ta sai lầm khi thù ghét anh chị em mình.([3])

Ba điểm chánh này rất gần gũi với lời dạy của Đức Cao Đài Thượng Đế trong Bài Thương Yêu:

“Thầy [Thượng Đế] là cha của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành thế giới và sanh sản các con. Vậy các con sản xuất nơi sự thương yêu, là cơ thể của sự thương yêu đó. Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình, càn khôn an tịnh. Đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau. Không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn hại lẫn nhau. Không tàn hại nhau mới giữ bền sanh hóa. Kẻ nghịch của cơ sanh hóa là Quỷ Vương, là tay diệt hóa. Cũng như có sống của Thầy ắt có chết của Quỷ Vương. Quỷ Vương giục sự ghét mà tàn hại các con. Vì ghét nhau mà vạn loại mới khi nhau. Vì ghét nhau mà vạn loại mới nghịch nhau, Vì ghét nhau vạn loại mới tàn hại lẫn nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế.”

Sự gần gũi (hay tương đồng) giữa Công Giáo và Cao Đài nói riêng cũng như các tôn giáo khác nói chung thật ra hãy còn rất nhiều, nhiều hơn hẳn những bề ngoài dị biệt. Tuy nhiên, nếu những cơ man tương đồng ấy vẫn không được biết tới thì con người dễ nảy sinh lòng thương đây mà ghét đó, trọng đạo này mà coi rẻ đạo kia, để rồi gieo rắc độc tố chia rẽ dẫn đến chiến tranh, tàn hại lẫn nhau như lịch sử cổ kim đã làm chứng quá nhiều. Do đó, ngày nay công cuộc đối thoại giữa các tôn giáo càng trở nên cần thiết đến mức bức thiết để giúp các tôn giáo cùng thấu hiểu nhau, thông cảm nhau mà sẵn sàng gắn bó, hợp tác chặt chẽ nhằm chung sức chung lòng bảo vệ cuộc sống an bình vốn dĩ mỏng manh mà lại còn phải chật vật đương đầu với trận đại dịch thảm khốc đang hoành hành khắp cả thế gian hơn một năm nay.

HUỆ KHẢI

Nhiêu Lộc, 10-3-2021



([1]) https://www.britannica.com/place/Iraq; truy cập ngày 10-3-2021.

([2]) Syro-Catholic, Armenian-Orthodox, Syro-Orthodox, and Chaldean churches.

([3]) 1/ If God is the God of life – for so He is – then it is wrong for us to kill our brothers and sisters in His Name. 2/ If God is the God of peace – for so He is – then it is wrong for us to wage war in His Name. 3/ If God is the God of love – for so He is – then it is wrong for us to hate our brothers and sisters.