THÁNH
GIÁO
TRÍCH LỤC NHỮNG LỜI DẠY VỀ NHÀ TU, TU SINH, TU SĨ, GIÁO
SĨ
1. Sang
năm mới, những gì dĩ vãng hãy trả về cho dĩ vãng. Nên bắt tay nhau, nhìn nhau,
thông cảm nhau, kết hợp lại thành một khối, một lực lượng tinh thần vững chắc.
Rồi kế tiếp, sẽ bắt tay vào việc chấn chỉnh, xây đắp, kiến thiết lại những tu viện, phước thiện, đạo đức học
đường, những nơi chùa thất đã bị chiến tranh tàn phá. Gây lại niềm tin tưởng
cho đạo hữu của các con, cho nhân thế, chứng minh việc làm cụ thể là Đạo cứu
đời. Lúc bấy giờ các con mới có thể không ngại ngùng e thẹn mà hô to bốn chữ Đại Đạo cứu thế.
Đức VÔ
CỰC TỪ TÔN, Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, Tuất thời, 04-01 Ất Tỵ (Thứ
Sáu, 05-02-1965)
*
2. Sau
đây là huấn lịnh trong kỳ đệ nhị tam cá nguyệt, để chư hiền đệ muội nhắm vào đó
mà tiến hành:
(. . .) Tạo lập một trung tâm tu viện để đào tạo nhân tài cung cấp cho Cơ Quan [Phổ
Thông Giáo Lý] với độ khẩn.
(. . .) Đào tạo cấp tốc hàng giáo sĩ
và tu sĩ.
(. . .) Tìm phương tiện mở ngay những lớp
đào tạo giáo sĩ, tu sĩ, chú trọng về
phương diện sinh ngữ.
Đức GIÁO
TÔNG ĐẠI ĐẠO, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-4 Bính Ngọ (Thứ Sáu
03-6-1966)
*
3. Đây,
nghe Lão dạy người tu sĩ:
Tu sĩ là người đang thời kỳ giác ngộ, lập
tâm hành đạo, tẩy xú khai thanh, hằng lo tu học, rèn luyện và công quả trên
cương vị giáo dân vi thiện, để bước lên tầng giáo sĩ. Tu sĩ cần phải biết những
điều này:
Về
đạo hạnh, tác phong, phải có khác biệt hơn người thế tục, trang nghiêm thuần
hậu, cẩn hạnh cẩn ngôn, khiêm cung từ tốn.
Nền
tổ chức Đại Đạo phải biết qua, phải nằm lòng Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, phải
hiểu rõ từ [từng] nghĩa lý, tác dụng của bài kinh.
Ngũ
Giới Cấm, Tứ Đại Điều Quy, bổn phận ở gia đình, trong đạo, lúc học đường cho
thông suốt.
Nền
Nhân Văn Học phải hiểu.
Các
tương quan căn bản, chỉ căn bản thôi, về Ngũ Chi trong Đại Đạo.
Tu sĩ cần phải biết một ngoại ngữ, bất cứ
ngoại ngữ nào. Quy lệ này gồm cho ngoại quốc tu sĩ (nghĩa là một ngoại ngữ và
một cho bổn xứ).
Tu sĩ không bắt buộc ở thời gian. Khi
khoác áo tu sĩ, phải có một lúc lập chí phế trần trong một thời hạn học tập, cả
đời lẫn đạo, để tiến lên tầng giáo sĩ.
Giáo
sĩ là tu sĩ tiến thân. Giáo sĩ (. . .) thuộc thế hoằng nhơn phổ hóa,
cần phải có những đức tánh kiên nhẫn, trì thủ, đại tín và hy sinh. Giáo sĩ thêm
những phần này:
Tôn
chỉ, lập trường, mục đích Đại Đạo. Tân Luật, Pháp Chánh Truyền buộc phải nằm
lòng.
Tiểu
sử khai Đạo, tiểu sử tiền bối khai Đạo.
Nhơn
Đạo Khổng Giáo, triết lý của các triết gia Đông Tây xa xưa cùng hiện đại.
Phải
hiểu Tâm Lý Học, Luận Lý Học để tiến thủ.
Nghệ
thuật thuyết trình, giảng đạo.
Giáo sĩ phải thông hiểu một Việt ngữ, hai
ngoại ngữ, áp dụng cả ngoại quốc giáo sĩ.
Giáo sĩ phải hai năm khoác áo giáo sĩ.
Ngoài thời gian học tập, ngoại hạn tùy tâm nguyện.
Đức ĐẠI
TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-4 Bính Ngọ (Thứ
Sáu 03-6-1966)
*
4. Tu sĩ là người khắp bốn phương
Cũng đời cũng đạo cũng thân nhơn
Ao chưa có nước sen chưa mọc
Vuốt dạ mà lo chớ vội hờn.
Đức LÝ
ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh
tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-7 Bính Ngọ (Thứ Ba 30-8-1966)
*
5. Các
lớp đào tạo tu sĩ, giáo sĩ cần được
liên tục và thiết thực hơn. Buổi đầu, dầu với một số ít, nhưng cần được tuyển
chọn những phần tử thành tâm thiệt ý. Ít cũng tốt.
Đức LÝ
ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh
tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 01-11 Bính Ngọ (Thứ Hai 12-12-1966)
*
6. Đem
tuổi xuân bù chì non nước
Mượn hồn xuân vun tược quén chồi
Lẽ Trời sáng tỏ khắp nơi
Đạo Trời cứu vớt mọi người thế gian.
Tuổi xuân ấy tạo đoan vĩ nghiệp
Hồn xuân là nối tiếp vạn linh
Mùa xuân là ánh bình minh
Thanh niên tu sĩ hy sinh lên đường.
Cùng vui với tình thương trách nhiệm
Cùng tạo chung quan điểm tương lai
Vẫy vùng khỏi lưới trần ai
Lập đời thánh đức, hưởng ngày Thuấn Nghiêu.
Đức CAO
TRIỀU PHÁT, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 29-12 Bính Ngọ (Thứ Tư
08-02-1967)
*
7.
Không làm chủ bản tâm, giữ gìn bản tính, phân biệt lẽ chánh điều tà, nếu là
người lãnh đạo ắt phải thất quốc vong gia; nếu là giới hướng đạo, dìu dẫn nhơn
sanh, ắt bôi lọ cho chánh thể đạo lý của một tôn giáo đó; nếu là một tu sĩ, ắt sẽ bị sa đọa và bị đời khinh
miệt, mỉa mai.
Đức LÝ
TRƯỜNG CANH THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh tịnh
Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-01 Đinh Mùi (Thứ Năm 23-02-1967)
*
8. Chư đệ muội nên nhớ rằng (. . .) giáo sĩ, tu sĩ đều có một kỷ luật, quy giới của chức vụ và trách
nhiệm. Nếu công quả đắc lực mà còn thiếu các điểm trong kỷ luật, quy giới, tất
nhiên phải bị khảo đảo nặng nề.
Đức ĐÔNG
PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Thiên Lý Đàn, Tý thời, 29 rạng 01-7 Mậu Thân (Thứ Ba 23
rạng Thứ Tư 24-7-1968)
*
9. Đây,
Thầy dạy mấy đứa thanh thiếu niên, tu
sĩ, giáo sĩ.
Hỡi các con! Giai đoạn sau cùng của cuộc
đời ly loạn, các con là mầm đạo đức tương lai. (. . .) Thế nên, các con là các
điểm tinh tú mai hậu sẽ mọc ở các nơi đao binh khói lửa, thiên tai địa ách. Các
con là ánh sáng soi rọi cho rõ ràng Thiên sứ của Đức Cao Đài Tiên Ông. Tất
nhiên mỗi đứa phải lo vun quén căn bản tự nguyện của mình để mang theo trong
đoạn đường khai sơn phá thạch, tái tạo dinh hoàn.
Thầy nói như vậy, các con phải hiểu ý
Thầy để an phận mà lãnh hồng ân sứ mạng của Thầy của Đạo, kiêu hùng quật khởi
trong chốn trần mê. Rồi các con sẽ thấy nguyên căn của mỗi đứa.
Đức NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ, CAO ĐÀI TIÊN ÔNG, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời,
15-10 Mậu Thân (Thứ Tư 04-12-1968)
*
10. Cũng
đừng tưởng rằng đạo giáo [tôn giáo] là phải biến đổi hẳn toàn thể nhơn sanh trở
thành tu sĩ hay giáo sĩ. Cái giá trị tạm gọi rằng tuyệt đích ấy chỉ dành riêng cho
một số người nào đó tùy duyên phận và sứ mạng tự nguyện. Phần ít này không phải
để tượng trưng cho mục đích tương lai của xã hội mà trái lại, sự hiện diện của
thành phần ấy là để tạo điều kiện an hòa cho nhân thế. Nhận trách vụ cam go như
vậy, con người đã hiến thân cho đạo giáo mới cảm thấy cái có cái giá trị thực
tại của mình.
Đức ĐẠI
TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, Văn Phòng Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt
Nam, Tý thời, 14 rạng 15-02 Canh Tuất (Thứ Bảy 21 rạng Chủ Nhật 22-3-1970)
*
11. Điều
cấp thiết ngày nay, ở đây nói riêng Hội Thánh Truyền Giáo [Cao Đài] nhưng chung
cho Đại Đạo, làm sao tập trung mọi khả năng tâm lực vào việc đào luyện người
chức sắc Thiên ân tạm đủ khả năng chấp hành đạo pháp trong hiện tại. Một mặt
đặt kế hoạch đoản kỳ, trường kỳ, mở tu
viện, tuyển chọn tu sinh, tu sĩ, đào
luyện thành các giáo sĩ để truyền
đạo, hành đạo tương lai.
Đức TRẦN
HƯNG ĐẠO VƯƠNG, Tỉnh Đạo Quảng Tín, Tý thời, 11-7 Canh Tuất (Thứ Tư
12-8-1970)
*
12. Thật
tâm nâng đỡ giáo sĩ, dẫn độ tu sĩ và thông cảm, vun quén, bồi đắp
cho thanh thiếu niên bằng mọi cách, mọi phương tiện.
Đức GIÁO
TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-7
Canh Tuất (Chủ Nhật 16-8-1970)
*
13. Các
con phải tuân hành Đạo luật cho quyền pháp được nghiêm minh. Những cái gì thừa
con bỏ bớt, những cái gì thiếu con bổ túc vào cho trọn vẹn. Củng cố hàng ngũ
chức sắc để tạo nên bậc đạo đức chơn tu. Trưởng dưỡng, huấn luyện tu sinh, tu sĩ để tạo thành trang hướng
đạo.
Đức NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG, thánh thất Nam
Thành, Ngọ thời, 01-01 Tân Hợi (Thứ Tư 27-01-1971)
*
14. Có
thiếu chi người tu sĩ tại gia nhưng
lòng đã xuất gia từ lâu rồi. Trái lại cũng có nhiều người xuất gia nhưng tâm tư
chưa xuất, thì việc ấy để hành giả tâm tư suy nghĩ mà trọn vẹn phận hành.
Đức VẠN
HẠNH THIỀN SƯ, Minh Lý Thánh Hội, Tuất thời, 11-5 nhuần Tân Hợi (Thứ Bảy
03-7-1971)
*
15.
Bần Đạo cũng nhắc nhở Cơ Quan [Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam] nên mở
lớp huấn luyện tu sinh, tu sĩ, giáo sĩ
để kịp lúc; kẻo trễ thời gian, nước đến chân muốn chạy cũng không kịp nữa.
Đức ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Tuất thời,
14-5 Nhâm Tý (Thứ Bảy 24-6-1972)
*
16. Đã
là người đứng lập tu viện, ví như
người đứng lập một khu vườn. Trong khu vườn ấy trồng đủ loại thảo mộc, hoa quả.
Có những loại trồng để ăn xổi trong giai đoạn đầu, rồi sau này hủy bỏ để nhường
cho loại cây thiệt thọ. Cũng có loại cây để chiết nhánh, cũng có loại cây để
lấy giống tốt, và sau cùng cũng có loại cây làm hàng rào bao bọc khu vườn. Loại
nào theo khu nấy, có ngay hàng thẳng lối, có trật tự thứ lớp, chớ không phải
cầm một nắm hột rải đại ra đó rồi tự nó hứng lấy thời tiết mọc lên không ngay
hàng thẳng lối, muốn mọc đâu thì mọc. Cây nào sống lâu thì được hái hoa quả
nhiều, lúc nào nên lúc ấy. Cây nào có chết thì làm củi chụm lò. Còn những cây
khác nếu có bị sâu bọ đèo đẳng, chết nhát chết non thì cũng không sao.
Đức VÔ CỰC TỪ TÔN DIÊU TRÌ KIM MẪU, Chơn Lý Đàn (Vạn Quốc Tự), Dậu Thời, 15-6
Nhâm Tý (Thứ Ba 25-7-1972)
*
17.
(. . .) đào tạo tu sinh, tu sĩ, giáo sĩ,
tạm gọi là cán bộ truyền giáo để truyền bá giáo lý thuần nhứt của đạo Cao Đài
hầu giáo dân vi thiện.
Đức MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN, Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, Tuất thời, 21-11 Nhâm Tý (Thứ Ba 26-12-1972)
*
18.
Sau cùng, Tiên Huynh cũng để lời khuyên các em nữ phái và các tu sĩ, những mầm non tương lai. Hãy học
tất cả những cái kiên trì nhẫn nại dung hòa của Thánh Nhân để xây dựng tiền đồ
Đại Đạo và làm cơ cứu cánh ngày mai.
Đức BÁC ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN, Giáo
Hội Tiên Thiên Minh Đức, Hợi thời, 21-9 Quý Sửu (Thứ Ba 16-10-1973)
*
19.
Các tu sĩ trong vòng thánh địa
Gội ơn lành lễ nghĩa
dồi trau
Nhớ cần rèn luyện
chí hào
Lễ nghi đạo hạnh tập
sao nên trò.
Ngũ
Giới Cấm hằng lo tụng đọc
Tứ Quy Điều làm gốc
tu thân
Học xong làm đúng
siêng cần
Khép mình nên đạo
tránh lần nạn tai.
Lời
Lão dạy hôm nay ráng nhớ
Trải trang xong chút
nợ vi nhân
Nhơn năng hoằng đạo
vẹn phần
Quay về tu luyện khí
thần quang minh.
Đức
ĐẠI TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, Vĩnh Nguyên
Tự, Dậu Thời, 01-6 Giáp Dần (Thứ Sáu 19-7-1974)
*
20. Các tu sinh, tu
sĩ ở chùa phải cúng kiếng thường xuyên, học đọc Quy Điều, Giới Cấm hằng
bữa, siêng năng công quả, không được giao thiệp để tránh tai họa.
Đức
BẢO HÒA THÁNH NỮ, Vĩnh Nguyên Tự,
Ngọ thời, 27-01 Ất Mão (Chủ Nhật 09-3-1975)
*
21.
(. . .) các trò tu sinh, tu sĩ sở
tại phải ngày ngày học tập giáo lý, đêm đêm trì tụng kệ kinh, giới luật quy
điều. Đừng sai đừng phạm để qua cơn dông tố ngày sắp đến. Đạo rộng mở nhưng chỉ
dẫn độ được những kẻ chơn tâm hành đạo, tu học mà thôi. Bần Đạo dặn bấy nhiêu
lời để các trò ghi nhớ.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH,
Vĩnh Nguyên Tự, Ngọ thời, 27-01 Ất Mão (Chủ Nhật 09-3-1975)
*
22.
Tác phong đạo hạnh là lớp đầu của người tu
sĩ, và cũng là kết quả [đào tạo, huấn luyện] của cấp lãnh đạo. Có tác phong
đạo hạnh thì được kẻ kính người mến, kẻ yêu người nể, và người ngoài hâm mộ mà
noi theo. Có lợi cho mình mà độ được người. Đó là đệ nhứt pháp môn.
Đức BẢO HÒA THÁNH NỮ, Vĩnh Nguyên Tự , Tý
thời, 16 rạng 17-6 Đinh Tỵ (Chủ Nhật 31-7 rạng Thứ Hai 01-8-1977)
*
23.
Bước tiền đồ trông vào giáo sĩ
Học nên tài, tâm ý
cũng nên
Vạn linh xây móng
đắp nền
Dặm dài thiên lý
phải bền vó câu.
Hỡi tu sĩ khoác màu áo trắng
Cánh chim hồng xinh
xắn tung bay
Giữ đừng nhuộm nét
trần ai
Rèn lòng sửa tánh
hôm mai chớ rời.
Đức THÁI BẠCH KIM TINH, Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, Tuất
thời, 14-01 Canh Thân (Thứ Sáu 29-02-1980)
*
24.
(. . .) nhứt là các trò giáo sĩ, tu sĩ
phải giữ lòng thanh tịnh quán xét từng việc một. Có thanh tịnh mới biết được
cặn bã ở dòng đạo đang luân lưu trong cơ thể và biết được mục đích cao cả vị
nhân sinh. Có quán xét mới vượt qua được trở ngại khó khăn, kiên nhẫn trì thủ
và hy sinh có ý nghĩa.
Đức ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ, Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 9 giờ
đêm 01-01 Quý Hợi (Chủ Nhật 13-02-1983)
*
25.
Hỡi tu sĩ nương mình thiền định
Phải tập lần hoàn
chỉnh chân tâm
Xa nơi đọa lạc quần
âm
Vững vàng sứ mạng mà
tầm lý chơn.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO, Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Đại Đạo, Hợi thời, 19-02 Bính Dần (Thứ Sáu 28-3-1986)
*
26. Về
huấn luyện tu sĩ, giáo sĩ, hãy áp
dụng Lịch Trình Hành Đạo của Lê Đại Tiên. Đó không phải là những quy luật buộc
các trò ly gia cát ái, phế đời hành đạo, mà đó chính là khuôn vàng thước ngọc
để giúp các trò xứng đáng với tầm vóc sứ mạng, và nhất là tinh thần hướng
thượng trọn vẹn cho Đạo, cho nhân sanh trong thời gian học tập và hành đạo. Do
đó, hãy ý thức đúng đắn để có lập trường đúng đắn. Đừng hấp tấp, cũng đừng e
dè, và đừng tưởng mình phi thường hơn người để rồi các trò phải tầm thường như
bao người khác.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO, Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Đại Đạo, Tý thời, 17-02 Mậu Thìn (Chủ Nhật, 03-4-1988)