Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

DẠY VỀ NHÀ TU, TU SINH, TU SĨ, GIÁO SĨ (Đạo Uyển 33 / Xuân 2020)


THÁNH GIÁO

TRÍCH LỤC NHỮNG LỜI DẠY VỀ NHÀ TU, TU SINH, TU SĨ, GIÁO SĨ
1. Sang năm mới, những gì dĩ vãng hãy trả về cho dĩ vãng. Nên bắt tay nhau, nhìn nhau, thông cảm nhau, kết hợp lại thành một khối, một lực lượng tinh thần vững chắc. Rồi kế tiếp, sẽ bắt tay vào việc chấn chỉnh, xây đắp, kiến thiết lại những tu viện, phước thiện, đạo đức học đường, những nơi chùa thất đã bị chiến tranh tàn phá. Gây lại niềm tin tưởng cho đạo hữu của các con, cho nhân thế, chứng minh việc làm cụ thể là Đạo cứu đời. Lúc bấy giờ các con mới có thể không ngại ngùng e thẹn mà hô to bốn chữ Đại Đạo cứu thế.
Đức VÔ CỰC TỪ TÔN, Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, Tuất thời, 04-01 Ất Tỵ (Thứ Sáu, 05-02-1965)
*
2. Sau đây là huấn lịnh trong kỳ đệ nhị tam cá nguyệt, để chư hiền đệ muội nhắm vào đó mà tiến hành:
(. . .) Tạo lập một trung tâm tu viện để đào tạo nhân tài cung cấp cho Cơ Quan [Phổ Thông Giáo Lý] với độ khẩn.
(. . .) Đào tạo cấp tốc hàng giáo sĩtu sĩ.
(. . .) Tìm phương tiện mở ngay những lớp đào tạo giáo sĩ, tu sĩ, chú trọng về phương diện sinh ngữ.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-4 Bính Ngọ (Thứ Sáu 03-6-1966)
*
3. Đây, nghe Lão dạy người tu sĩ:
Tu sĩ là người đang thời kỳ giác ngộ, lập tâm hành đạo, tẩy xú khai thanh, hằng lo tu học, rèn luyện và công quả trên cương vị giáo dân vi thiện, để bước lên tầng giáo sĩ. Tu sĩ cần phải biết những điều này:
 Về đạo hạnh, tác phong, phải có khác biệt hơn người thế tục, trang nghiêm thuần hậu, cẩn hạnh cẩn ngôn, khiêm cung từ tốn.
  Nền tổ chức Đại Đạo phải biết qua, phải nằm lòng Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, phải hiểu rõ từ [từng] nghĩa lý, tác dụng của bài kinh.
ƒ Ngũ Giới Cấm, Tứ Đại Điều Quy, bổn phận ở gia đình, trong đạo, lúc học đường cho thông suốt.
Nền Nhân Văn Học phải hiểu.
Các tương quan căn bản, chỉ căn bản thôi, về Ngũ Chi trong Đại Đạo.
Tu sĩ cần phải biết một ngoại ngữ, bất cứ ngoại ngữ nào. Quy lệ này gồm cho ngoại quốc tu sĩ (nghĩa là một ngoại ngữ và một cho bổn xứ).
Tu sĩ không bắt buộc ở thời gian. Khi khoác áo tu sĩ, phải có một lúc lập chí phế trần trong một thời hạn học tập, cả đời lẫn đạo, để tiến lên tầng giáo sĩ.
Giáo sĩ là tu sĩ tiến thân. Giáo sĩ (. . .) thuộc thế hoằng nhơn phổ hóa, cần phải có những đức tánh kiên nhẫn, trì thủ, đại tín và hy sinh. Giáo sĩ thêm những phần này:
 Tôn chỉ, lập trường, mục đích Đại Đạo. Tân Luật, Pháp Chánh Truyền buộc phải nằm lòng.
Tiểu sử khai Đạo, tiểu sử tiền bối khai Đạo.
ƒ Nhơn Đạo Khổng Giáo, triết lý của các triết gia Đông Tây xa xưa cùng hiện đại.
Phải hiểu Tâm Lý Học, Luận Lý Học để tiến thủ.
Nghệ thuật thuyết trình, giảng đạo.
Giáo sĩ phải thông hiểu một Việt ngữ, hai ngoại ngữ, áp dụng cả ngoại quốc giáo sĩ.
Giáo sĩ phải hai năm khoác áo giáo sĩ. Ngoài thời gian học tập, ngoại hạn tùy tâm nguyện.
Đức ĐẠI TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-4 Bính Ngọ (Thứ Sáu 03-6-1966)
*
4. Tu sĩ là người khắp bốn phương
Cũng đời cũng đạo cũng thân nhơn
Ao chưa có nước sen chưa mọc
Vuốt dạ mà lo chớ vội hờn.
Đức LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-7 Bính Ngọ (Thứ Ba 30-8-1966)
*
5. Các lớp đào tạo tu sĩ, giáo sĩ cần được liên tục và thiết thực hơn. Buổi đầu, dầu với một số ít, nhưng cần được tuyển chọn những phần tử thành tâm thiệt ý. Ít cũng tốt.
Đức LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 01-11 Bính Ngọ (Thứ Hai 12-12-1966)
*
6. Đem tuổi xuân bù chì non nước
Mượn hồn xuân vun tược quén chồi
Lẽ Trời sáng tỏ khắp nơi
Đạo Trời cứu vớt mọi người thế gian.
Tuổi xuân ấy tạo đoan vĩ nghiệp
Hồn xuân là nối tiếp vạn linh
Mùa xuân là ánh bình minh
Thanh niên tu sĩ hy sinh lên đường.
Cùng vui với tình thương trách nhiệm
Cùng tạo chung quan điểm tương lai
Vẫy vùng khỏi lưới trần ai
Lập đời thánh đức, hưởng ngày Thuấn Nghiêu.
Đức CAO TRIỀU PHÁT, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 29-12 Bính Ngọ (Thứ Tư 08-02-1967)
*
7. Không làm chủ bản tâm, giữ gìn bản tính, phân biệt lẽ chánh điều tà, nếu là người lãnh đạo ắt phải thất quốc vong gia; nếu là giới hướng đạo, dìu dẫn nhơn sanh, ắt bôi lọ cho chánh thể đạo lý của một tôn giáo đó; nếu là một tu sĩ, ắt sẽ bị sa đọa và bị đời khinh miệt, mỉa mai.
Đức LÝ TRƯỜNG CANH THÁI BẠCH KIM TINH, GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-01 Đinh Mùi (Thứ Năm 23-02-1967)
*
8. Chư đệ muội nên nhớ rằng (. . .) giáo sĩ, tu sĩ đều có một kỷ luật, quy giới của chức vụ và trách nhiệm. Nếu công quả đắc lực mà còn thiếu các điểm trong kỷ luật, quy giới, tất nhiên phải bị khảo đảo nặng nề.
Đức ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Thiên Lý Đàn, Tý thời, 29 rạng 01-7 Mậu Thân (Thứ Ba 23 rạng Thứ Tư 24-7-1968)
*
9. Đây, Thầy dạy mấy đứa thanh thiếu niên, tu sĩ, giáo sĩ.
Hỡi các con! Giai đoạn sau cùng của cuộc đời ly loạn, các con là mầm đạo đức tương lai. (. . .) Thế nên, các con là các điểm tinh tú mai hậu sẽ mọc ở các nơi đao binh khói lửa, thiên tai địa ách. Các con là ánh sáng soi rọi cho rõ ràng Thiên sứ của Đức Cao Đài Tiên Ông. Tất nhiên mỗi đứa phải lo vun quén căn bản tự nguyện của mình để mang theo trong đoạn đường khai sơn phá thạch, tái tạo dinh hoàn.
Thầy nói như vậy, các con phải hiểu ý Thầy để an phận mà lãnh hồng ân sứ mạng của Thầy của Đạo, kiêu hùng quật khởi trong chốn trần mê. Rồi các con sẽ thấy nguyên căn của mỗi đứa.
Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ, CAO ĐÀI TIÊN ÔNG, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-10 Mậu Thân (Thứ Tư 04-12-1968)
*
10. Cũng đừng tưởng rằng đạo giáo [tôn giáo] là phải biến đổi hẳn toàn thể nhơn sanh trở thành tu sĩ hay giáo sĩ. Cái giá trị tạm gọi rằng tuyệt đích ấy chỉ dành riêng cho một số người nào đó tùy duyên phận và sứ mạng tự nguyện. Phần ít này không phải để tượng trưng cho mục đích tương lai của xã hội mà trái lại, sự hiện diện của thành phần ấy là để tạo điều kiện an hòa cho nhân thế. Nhận trách vụ cam go như vậy, con người đã hiến thân cho đạo giáo mới cảm thấy cái có cái giá trị thực tại của mình.
Đức ĐẠI TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, Văn Phòng Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, Tý thời, 14 rạng 15-02 Canh Tuất (Thứ Bảy 21 rạng Chủ Nhật 22-3-1970)
*
11. Điều cấp thiết ngày nay, ở đây nói riêng Hội Thánh Truyền Giáo [Cao Đài] nhưng chung cho Đại Đạo, làm sao tập trung mọi khả năng tâm lực vào việc đào luyện người chức sắc Thiên ân tạm đủ khả năng chấp hành đạo pháp trong hiện tại. Một mặt đặt kế hoạch đoản kỳ, trường kỳ, mở tu viện, tuyển chọn tu sinh, tu sĩ, đào luyện thành các giáo sĩ để truyền đạo, hành đạo tương lai.
Đức TRẦN HƯNG ĐẠO VƯƠNG, Tỉnh Đạo Quảng Tín, Tý thời, 11-7 Canh Tuất (Thứ Tư 12-8-1970)
*
12. Thật tâm nâng đỡ giáo sĩ, dẫn độ tu sĩ và thông cảm, vun quén, bồi đắp cho thanh thiếu niên bằng mọi cách, mọi phương tiện.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-7 Canh Tuất (Chủ Nhật 16-8-1970)
*
13. Các con phải tuân hành Đạo luật cho quyền pháp được nghiêm minh. Những cái gì thừa con bỏ bớt, những cái gì thiếu con bổ túc vào cho trọn vẹn. Củng cố hàng ngũ chức sắc để tạo nên bậc đạo đức chơn tu. Trưởng dưỡng, huấn luyện tu sinh, tu sĩ để tạo thành trang hướng đạo.
Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG, thánh thất Nam Thành, Ngọ thời, 01-01 Tân Hợi (Thứ Tư 27-01-1971)
*
14. Có thiếu chi người tu sĩ tại gia nhưng lòng đã xuất gia từ lâu rồi. Trái lại cũng có nhiều người xuất gia nhưng tâm tư chưa xuất, thì việc ấy để hành giả tâm tư suy nghĩ mà trọn vẹn phận hành.
Đức VẠN HẠNH THIỀN SƯ, Minh Lý Thánh Hội, Tuất thời, 11-5 nhuần Tân Hợi (Thứ Bảy 03-7-1971)
*
15. Bần Đạo cũng nhắc nhở Cơ Quan [Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam] nên mở lớp huấn luyện tu sinh, tu sĩ, giáo sĩ để kịp lúc; kẻo trễ thời gian, nước đến chân muốn chạy cũng không kịp nữa.
Đức ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Tuất thời, 14-5 Nhâm Tý (Thứ Bảy 24-6-1972)
*
16. Đã là người đứng lập tu viện, ví như người đứng lập một khu vườn. Trong khu vườn ấy trồng đủ loại thảo mộc, hoa quả. Có những loại trồng để ăn xổi trong giai đoạn đầu, rồi sau này hủy bỏ để nhường cho loại cây thiệt thọ. Cũng có loại cây để chiết nhánh, cũng có loại cây để lấy giống tốt, và sau cùng cũng có loại cây làm hàng rào bao bọc khu vườn. Loại nào theo khu nấy, có ngay hàng thẳng lối, có trật tự thứ lớp, chớ không phải cầm một nắm hột rải đại ra đó rồi tự nó hứng lấy thời tiết mọc lên không ngay hàng thẳng lối, muốn mọc đâu thì mọc. Cây nào sống lâu thì được hái hoa quả nhiều, lúc nào nên lúc ấy. Cây nào có chết thì làm củi chụm lò. Còn những cây khác nếu có bị sâu bọ đèo đẳng, chết nhát chết non thì cũng không sao.
Đức VÔ CỰC TỪ TÔN DIÊU TRÌ KIM MẪU, Chơn Lý Đàn (Vạn Quốc Tự), Dậu Thời, 15-6 Nhâm Tý (Thứ Ba 25-7-1972)
*
17. (. . .) đào tạo tu sinh, tu sĩ, giáo sĩ, tạm gọi là cán bộ truyền giáo để truyền bá giáo lý thuần nhứt của đạo Cao Đài hầu giáo dân vi thiện.
Đức MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, Tuất thời, 21-11 Nhâm Tý (Thứ Ba 26-12-1972)
*
18. Sau cùng, Tiên Huynh cũng để lời khuyên các em nữ phái và các tu sĩ, những mầm non tương lai. Hãy học tất cả những cái kiên trì nhẫn nại dung hòa của Thánh Nhân để xây dựng tiền đồ Đại Đạo và làm cơ cứu cánh ngày mai.
Đức BÁC ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN, Giáo Hội Tiên Thiên Minh Đức, Hợi thời, 21-9 Quý Sửu (Thứ Ba 16-10-1973)
*
19. Các tu sĩ trong vòng thánh địa
Gội ơn lành lễ nghĩa dồi trau
Nhớ cần rèn luyện chí hào
Lễ nghi đạo hạnh tập sao nên trò.
Ngũ Giới Cấm hằng lo tụng đọc
Tứ Quy Điều làm gốc tu thân
Học xong làm đúng siêng cần
Khép mình nên đạo tránh lần nạn tai.
Lời Lão dạy hôm nay ráng nhớ
Trải trang xong chút nợ vi nhân
Nhơn năng hoằng đạo vẹn phần
Quay về tu luyện khí thần quang minh.
Đức ĐẠI TIÊN LÊ VĂN DUYỆT, Vĩnh Nguyên Tự, Dậu Thời, 01-6 Giáp Dần (Thứ Sáu 19-7-1974)
*
20. Các tu sinh, tu sĩ ở chùa phải cúng kiếng thường xuyên, học đọc Quy Điều, Giới Cấm hằng bữa, siêng năng công quả, không được giao thiệp để tránh tai họa.
Đức BẢO HÒA THÁNH NỮ, Vĩnh Nguyên Tự, Ngọ thời, 27-01 Ất Mão (Chủ Nhật 09-3-1975)
*
21. (. . .) các trò tu sinh, tu sĩ sở tại phải ngày ngày học tập giáo lý, đêm đêm trì tụng kệ kinh, giới luật quy điều. Đừng sai đừng phạm để qua cơn dông tố ngày sắp đến. Đạo rộng mở nhưng chỉ dẫn độ được những kẻ chơn tâm hành đạo, tu học mà thôi. Bần Đạo dặn bấy nhiêu lời để các trò ghi nhớ.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH, Vĩnh Nguyên Tự, Ngọ thời, 27-01 Ất Mão (Chủ Nhật 09-3-1975)
*
22. Tác phong đạo hạnh là lớp đầu của người tu sĩ, và cũng là kết quả [đào tạo, huấn luyện] của cấp lãnh đạo. Có tác phong đạo hạnh thì được kẻ kính người mến, kẻ yêu người nể, và người ngoài hâm mộ mà noi theo. Có lợi cho mình mà độ được người. Đó là đệ nhứt pháp môn.
Đức BẢO HÒA THÁNH NỮ, Vĩnh Nguyên Tự , Tý thời, 16 rạng 17-6 Đinh Tỵ (Chủ Nhật 31-7 rạng Thứ Hai 01-8-1977)
*
23. Bước tiền đồ trông vào giáo sĩ
Học nên tài, tâm ý cũng nên
Vạn linh xây móng đắp nền
Dặm dài thiên lý phải bền vó câu.
Hỡi tu sĩ khoác màu áo trắng
Cánh chim hồng xinh xắn tung bay
Giữ đừng nhuộm nét trần ai
Rèn lòng sửa tánh hôm mai chớ rời.
Đức THÁI BẠCH KIM TINH, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, Tuất thời, 14-01 Canh Thân (Thứ Sáu 29-02-1980)
*
24. (. . .) nhứt là các trò giáo sĩ, tu sĩ phải giữ lòng thanh tịnh quán xét từng việc một. Có thanh tịnh mới biết được cặn bã ở dòng đạo đang luân lưu trong cơ thể và biết được mục đích cao cả vị nhân sinh. Có quán xét mới vượt qua được trở ngại khó khăn, kiên nhẫn trì thủ và hy sinh có ý nghĩa.
Đức ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 9 giờ đêm 01-01 Quý Hợi (Chủ Nhật 13-02-1983)
*
25. Hỡi tu sĩ nương mình thiền định
Phải tập lần hoàn chỉnh chân tâm
Xa nơi đọa lạc quần âm
Vững vàng sứ mạng mà tầm lý chơn.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, Hợi thời, 19-02 Bính Dần (Thứ Sáu 28-3-1986)
*
26. Về huấn luyện tu sĩ, giáo sĩ, hãy áp dụng Lịch Trình Hành Đạo của Lê Đại Tiên. Đó không phải là những quy luật buộc các trò ly gia cát ái, phế đời hành đạo, mà đó chính là khuôn vàng thước ngọc để giúp các trò xứng đáng với tầm vóc sứ mạng, và nhất là tinh thần hướng thượng trọn vẹn cho Đạo, cho nhân sanh trong thời gian học tập và hành đạo. Do đó, hãy ý thức đúng đắn để có lập trường đúng đắn. Đừng hấp tấp, cũng đừng e dè, và đừng tưởng mình phi thường hơn người để rồi các trò phải tầm thường như bao người khác.
Đức GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, Tý thời, 17-02 Mậu Thìn (Chủ Nhật, 03-4-1988)