Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

ĐĐVU 19 / ÔN LỜI MẸ DẠY TRUNG THU GIÁP DẦN / Thánh giáo

Diêu Trì Bửu Điện (thánh thất Bình Hòa)
Hợi thời, 15-8 Giáp Dần (Thứ Hai 30-9-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam. Pháp đàn: Chơn Tâm. Đồng tử: Hoàng Mai. Độc giả: Hồng Mai. Điển : Ngọc Kiều, Hồng Cẩm, Kim Nhung, Lập Hạnh.
THỂ LIÊN TIÊN NỮ
Chị mừng các em nam nữ. Đức Mẹ sẽ đến ban ơn cho các em vui lòng sau một năm dài hành đạo. Chị đến trước giây phút để đôi dòng viếng thăm và dặn dò các em nghiêm thiết ([1]) đàn tràng tiếp nghinh Đức Mẹ. Trong lúc đó sẽ có chư Tiên Nương, Thánh Nữ, Thần Nữ theo chầu trọng thể.
Nhân tiết thu về, Chị ghi lại đây đôi dòng để tâm sự và tặng các em hiền nữ.
Các em ôi!
Nhìn ánh thu thiên ([2]) đượm sắc buồn
Mạch lòng không gợi vẫn trào tuôn
Sông Gianh ([3]) cách trở đàn chim nhạn ([4])
Bến Hải ([5]) xa đưa lũ cánh chuồn.([6])
Chí đạo vượt lên vòng chật hẹp
Tâm tu cởi mở gút ([7]) tròn vuông
Muôn sông ngàn rạch kìa lưu thủy ([8])
Bủa khắp trần gian chỉ một nguồn.
Khoác vai tuồng
Bước tiên phuông ([9])
Gióng tiếng chuông.
Chuông linh tỉnh thức mộng đời
Đoạn ([10]) lòng nhân dục ([11]) trau dồi thiên lương.([12])
Chơn thành gởi tấm tình thương
Đôi vai đời đạo đảm đương gánh gồng
Hiển u ([13]) chỉ một tấc lòng.
Từ Mẫu giá lâm. Chị tạm biệt các em, hẹn còn tái ngộ. Chị xin xuất ngoại tiếp giá. Lui.
TIẾP ĐIỂN
DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC TỪ TÔN
Mẹ mừng các con nam nữ.
NGÂM
Mây thu biến ánh trăng mờ
Trời thu ảm đạm bao giờ rạng đông
Nhớ con còn đắm trần hồng ([14])
Nương cơ giáng điển đôi dòng viếng thăm
Thương con giữ vẹn chữ tâm
Thi gan tuế nguyệt ([15]) suốt năm đạo đời
Mây thu còn lúc đổi dời
Lòng con sao khỏi những hồi xuyến xao
Nạn đời còn lắm khổ đau
Vì đời sứ mạng con nào rảnh đâu
Dang tay bắc những nhịp cầu
Ra công lấp những hố sâu nhân tình ([16])
Mới là đáng kiếp nhân sinh
Mới là đáng mặt cứu tinh ([17]) cho đời
Thế Thiên hoằng Đạo ([18]) con ôi!
Miễn lễ. Các con đồng an tọa.
Hỡi các con! Mẹ là Mẹ của các con. Mẹ đã lo cho con gái thì cũng lo cho con trai. Vậy các con thành tâm nghe Mẹ dạy.
Các con ôi! Một năm hành đạo giúp đời, một năm kinh nghiệm thế thái nhân tình,([19]) một năm tự tu tự tiến, và cũng là một năm các con trui rèn ý chí kiên nhẫn, trì thủ ([20]) để dọn mình tiến lên nấc thang cao hơn. Mẹ mừng khi nhìn thấy các con của Mẹ đã ý thức thế nào là tu thân lập hạnh, thế nào là bồi công lập đức, thế nào là sứ mạng thế Thiên hoằng đạo, và lãnh hội ít nhiều đạo lý trong Hội Bàn Đào ban trao bí pháp.([21]) Ít nhứt cũng là phải vậy. Mẹ không mong gì hơn là thấy các con được giác ngộ. Có giác ngộ, con mới tự khoác lên cho mình một trách nhiệm trước Thượng Đế, trước nhơn sanh. Đó là thế Thiên hoằng đạo độ nhơn sanh.
Nhơn sanh có hiểu Đạo, sống theo lẽ Đạo, mới mong cải tạo tư tưởng, tránh gây điều oan khiên nghiệp chướng,([22]) chẳng những làm trở ngại bước tiến tha nhân,([23]) mà lại tự vùi lấp chơn như bổn giác của mình trong chốn mê đồ khổ hải.([24])
Có giác ngộ, con mới phân biệt được điều nào là chơn, điều nào là giả, để con khỏi phí thì giờ ôm chầm cái giả mà buông thả cái chơn. Có giác ngộ, con mới phân biệt điều nào là tạm thời, điều nào là vĩnh cửu, để con khỏi mất thì giờ bám víu tạm thời mà buông trôi vĩnh cửu.
Vì khả năng giác quan của các con có giới hạn, vì khả năng lý trí của các con có giới hạn, nên các con chỉ biết một mà không biết hai. Các con chỉ biết những gì trong cõi dục giới ([25]) mà các con không biết những gì trong cõi vô sắc giới.([26]) Thế nên sự giác ngộ là tối cần cho các con. Khi cần nhập thế giúp đời để làm bổn phận vi nhân thì con chạy ra thế giới bên ngoài hữu vi hữu tướng. Khi cần tự tu tự tiến con lại trở vào thế giới bên trong để nuôi dưỡng nguồn sống tâm linh. Chỉ có nguồn sống này mới giúp các con đạt đến chân hạnh phúc, và chỉ có nguồn sống này mới khả dĩ giúp con thông thiên đạt địa, chứng quả bồ đề, siêu sinh liễu tử mà thôi.
Các con ôi! Không gian vô biên, thời gian vô tận, đạo lý thậm thâm,([27]) kinh điển vô số, pháp môn vô lượng.([28]) Với một kiếp ngắn ngủi, các con làm sao thông đạt! Các con hữu duyên hữu phúc khải ngộ Tam Kỳ Phổ Độ đại ân xá, Phật Tiên, Thánh Thần thường xuyên dẫn dắt, chỉ nẻo tắt tránh đường quanh. Chỉ chờ các con chí kỉnh chí thành, tu hành chơn chánh. Gieo giống chi gặt liền giống ấy. Cảm vật nào vật đó ứng cho. Tu theo Phật Trời được độ dẫn đến hư vô, mê theo ma quỷ bị dắt đến tam đồ lục đạo.([29]) Có hoa sen nào không trổ trên bụi sen? Có trái khế nào không kết trên cây khế? Có vườn nho nào không trổ trái nho? Có liếp đậu nào không trổ bông và trái đậu? Có quả lành nào không hồi hướng cho kẻ gây nhân lành? Có quả dữ nào không trở về cho kẻ gây nhân dữ?
Các con cố gắng kiên trì tu thân lập đức, hành đạo giúp đời. Thành không kiêu, vấp không nản. Chuyên nhứt hướng thượng, thanh cao tinh ròng. Ngày đêm không xao lãng. Hay không tự mãn, dở chẳng tự ti. Cố gắng không ngừng. Mưu cầu lợi chúng ích dân. Phật Tiên đắc đạo cũng thế. Thánh Hiền được hiển cũng thế. Người trước viên thành ([30]) cũng thế. Kẻ sau đắc quả chắc rồi cũng thế.
Phật Tiên rọi đuốc chỉ đường, đạt đến cùng không đều do con trẻ. Hãy nhìn ở thân, đừng nhìn ở ngoại. Có ăn mới no, có ngủ mới khỏe, có tu mới đắc, có hạnh mới thành. Lý tuy đơn giản, nhưng muôn đời, đời vẫn tụng.([31])
(...)
Con ôi! Những đứa con hiếu thảo trung kiên thì đối với nhiệm vụ nào cũng quan trọng và tận tâm lo lắng. Còn con nào chỉ lãnh chức vụ cho có chức vụ, không lưu tâm đến tinh thần trách nhiệm thiêng liêng, dầu chức nhỏ lớn gì cũng không lợi ích cho ai. Âm đức mờ mờ bên trong không làm thỏa mãn những đứa ham danh mến lợi. (...)
Các con tân ban chấp hành Nữ Chung Hòa nghe Mẹ dạy: Mẹ thấy các con vì nhơn sanh hành đạo quên mình. Lớp bận rộn gia đình, lại hay ốm đau bệnh tật, nhưng tinh thần con vẫn vững vẫn cao, là điều Mẹ mừng.
Con ôi! Nhà nghèo mới hay ([32]) con thảo. Thế giới hòa bình, nhơn loại an ổn thì con đâu có cực khổ như ngày nay. Quan Âm Bồ Tát và chư Thánh cùng Thánh Trưng Vương là những vị hộ trì giúp đỡ các con hoàn thành sứ mạng.
(...)
Mẹ ngợi khen các con Nữ Chung Hòa tại thánh thất Bình Hòa. Các con tích cực hành đạo đúng tinh thần Nữ Chung Hòa, làm vẻ vang cho họ đạo, thánh thất. Dầu với sức yếu tài sơ, nhưng tâm đạo của các con Mẹ đã ghi vào bảng ngọc. Sau khi bầu lại Ban Nữ Chung Hòa xong, Mẹ sẽ ban ơn cho các con thêm nữa.
(...)
Mẹ cũng ban ơn chung các con Ban Nữ Chung Hòa Bạc Liêu. Hãy lo thực hành lời dạy của Bồ Tát để các con tự cứu lấy các con và giúp đời cơn loạn ly nghe các con!
(...) Lo bầu lại Ban Nữ Chung Hòa Cần Thơ. Mẹ sẽ ban ơn sau, ngày sắp đến.
Các con chuyển lời Mẹ đến các Ban Nữ Chung Hòa Ngọc Linh thánh tịnh, Vĩnh Nguyên Tự và Huỳnh Quang Sắc rằng Mẹ ban ơn và hộ trì cho các con, và các con ráng tiến hành đạo sự. Mẹ mong rằng mùa thu sau sẽ được thấy công quả đạo đức các con ghi đầy trên bảng ngọc.
Riêng về Nữ Chung Hòa Tam Thôn Hiệp và Lộc Ninh còn trong tình trạng khó khăn, tạm gác lại, chờ cơ hội các con lập công quả thêm.
Mẹ cũng nhắc các con về Ban Nữ Chung Hòa Chiếu Minh Ẩn Giáo thành lập đúng lúc, nhưng chưa hoạt động vì chưa được sự giúp đỡ của các con.
Cũng lưu ý các con là nơi nào có thiện chí học đạo bồi đức lập công, con nên sốt sắng giúp đỡ. Trong khi các con nguyện cầu sự ủng hộ của Mẹ, của Thiêng Liêng giúp cho các con hoàn thành sứ mạng mà con không nắm lấy cơ hội lập công thì biết làm sao đây!
Con ôi! Cái thất bại to tát nhứt không phải là thất bại việc làm, mà là không thực hiện đúng mức. Như một năm qua, các con có thực hiện được lời Mẹ dặn đâu! Từ nay các con bình tâm lo sắp xếp lại, phân công phân nhiệm rành rẽ. Chẳng những bớt chật vật cho các con mà còn lợi cho nhân sanh nữa.
Trung thu này Mẹ cũng ban ơn cho các Ban Chấp Hành Nữ Chung Hòa các nơi để khích lệ tinh thần tu tiến của các con.
(...)
Huệ Chơn, Thanh Vân! Từ thuở nhỏ, hai con đã có tâm mộ đạo tu hành và hành đạo giúp người không nệ khổ nhọc, không cầu vụ lợi. Cho đến ngày nay độ dẫn được con cháu, và nhờ Từ Quang Tiên Nữ nguyện cầu, nên Mẹ ban hồng ân cho Phạm Thị Nhị là thân mẫu con được siêu thoát hồng trần vào cõi thanh tịnh lập thêm công đức để giác linh minh thánh, chứng quả vô sanh. Các con thành tâm thọ sắc:
- Thừa Ngọc Hư Cung sắc ban Ngọc Chỉ ân tứ Phạm Thị Nhị sanh tiền thiện tâm thủ đạo,([33]) vô tác ác nghiệp,([34]) tự hậu ([35]) tử tôn tu trì bồi công lập đức.
- Chiếu thử ân phong Bảo Hiền Thần Nữ, trấn tại thôn Nhơn Nghĩa tam niên, độ dân tế chúng ([36]) hồi đầu hướng thiện.([37])
Này các con ái nữ! Những lễ phẩm Hội Yến Bàn Đào do những bàn tay khéo léo của các con tạo thành, Mẹ cùng Phật Tiên đã chứng và ban ân. Các con chia nhau đồng hưởng từ lớn đến nhỏ. Các con nên nhớ giữ hạt giống đào tiên trong tâm điền ([38]) nghe con.
Hỡi các con nam nữ!
NGÂM TIẾP
... Thánh nhân vui cái của đời an vui
Thương con lòng Mẹ khôn nguôi
Mừng con đã biết nếm mùi vị ngon
Ân lành Mẹ cất ngòi son ([39])
Chờ con hoằng đạo chờ con đắc thành
Nguyệt mờ vì áng mây tranh
Nhưng lòng hiếu tử cao thanh bảo tồn
Chọn cành mới gọi chim khôn
Chọn đường tu học là con thảo hiền
Công con Mẹ đã điểm khuyên ([40])
Từ trung ương đến các miền hậu phương
Gió thu gởi tấm tình thương
Cho con vun quén thiên lương huệ từ ([41])
Trau dồi bổn giác chơn như
Kim ô, ngọc thố, lò cừ ([42]) cho tinh
Bàn Đào Mẹ bố điển linh
Cho con vui hưởng chung tình cùng nhau
Ban ơn con trẻ khẩn cầu
Thu này còn những thu sau nhớ về
Vào đời đừng lạc bến mê
Rồi đành lỗi ước vong thề thiêng liêng
Giã ơn con trẻ đàn tiền ([43])
Thế gian hành đạo, cõi thiên Mẹ về.
Thăng.



([1]) nghiêm thiết 嚴設: Sắp đặt cho trang nghiêm, cung kính.
([2]) thu thiên 秋天: Mùa thu.
([3]) sông Gianh: Xưa tên là Linh Giang, khởi nguồn từ vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Bình, chảy ra biển tại cửa Gianh và dài khoảng 160km. Thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, sông Gianh là ranh giới giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài (1570-1786). Đàng Trong tính từ sông Gianh trở vào Nam, thuộc Chúa Nguyễn. Đàng Ngoài tính từ sông Gianh trở ra Bắc, thuộc Chúa Trịnh.
([4]) nhạn : Con ngỗng trời. Con trống gọi là hồng , con mái gọi là nhạn, nhưng thường gọi chung là nhạn, hoặc hồng nhạn. Nhạn là loài chim thiên di, mùa đông bay đi tránh rét, sang xuân ấm bay về. Chim bay thành đàn có thứ tự, theo sau chim đầu đàn; do đó chim nhạn dùng để chỉ anh em.
([5]) sông Bến Hải: Dài khoảng 80km, bắt nguồn từ vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Trị, chảy dọc theo vĩ tuyến 17, thoát ra biển tại cửa Tùng. Năm 1954, theo hiệp định Geneva, sông Bến Hải là ranh giới chia cắt hai miền Nam-Bắc.
([6]) cánh chuồn: Con chuồn chuồn. Văn học ví thân phận hẩm hiu, mỏng manh là phận mỏng cánh chuồn. Truyện Kiều có câu: Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn / Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay.
([7]) gút: Nút thắt sợi dây.
([8]) lưu thủy 流水: Nước chảy.
([9]) tiên phuông (tiên phong) 先鋒: Đi đầu, dẫn đầu.
([10]) đoạn : Cắt đứt, dứt bỏ.
([11]) nhân dục 人欲: Lòng ham muốn của con người.
([12]) thiên lương 天良: Phần tốt đẹp con người sẵn có, do Trời ban cho; lương tâm.
([13]) hiển u 顯幽: Cõi hữu hình (hiển: phô bày ra, nhìn thấy được) và cõi vô hình (u: ẩn kín, không nhìn thấy được).
([14]) trần hồng (hồng trần 紅塵): Bụi hồng, ám chỉ cõi thế gian, cõi người ta.
([15]) tuế nguyệt 歲月: Năm và tháng, thời gian.
([16]) nhân tình 人情: Tình người, thế tình, tình đời.
([17]) cứu tinh 救星: Người cứu giúp người khác.
([18]) thế Thiên hoằng đạo 替天弘道: thay Trời mở rộng đạo.
([19]) thế thái nhân tình 世態人情: Thói đời bạc bẽo.
([20]) trì thủ 持守: Nắm giữ chặt, không buông bỏ, không bỏ cuộc.
([21]) bí pháp 祕法: Phương pháp, phép tu kín nhẹm và diệu kỳ.
([22]) oan khiên 冤牽: Những điều ngang trái dẫn dắt đến chỗ tội lỗi. nghiệp chướng 業障: Chướng ngại, trở ngại phải nhận lãnh do trước kia đã tạo ra nghiệp xấu.
([23]) tha nhân 他人: Người khác.
([24]) mê đồ 迷途: Con đường mê muội, sai lầm, cũng như mê lộ 迷路. khổ hải : Biển khổ, ám chỉ thế gian.
([25]) dục giới 欲界: Phật dạy có ba cõi (tam giới ) là dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Thế gian thuộc về cõi dục giới. Ở cõi này, do có ngũ quan (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác) chúng sanh có năm thứ ham muốn (ngũ dục) là sắc dục, thinh dục, hương dục, vị dục và xúc dục.
([26]) vô sắc giới 無色界: Cõi vô hình, vô tướng của Phật Tiên, Thánh Thần.
([27]) thậm thâm 甚深: Rất sâu kín, rất sâu xa.
([28]) vô lượng : Không thể đo lường được.
([29]) tam đồ 三途: Ba đường ác (tam ác đạo) để trừng phạt các hồn, là hỏa đồ (hồn ở địa ngục, bị thiêu đốt); đao đồ (hồn làm ngạ quỷ, chịu cảnh đói khát và đao kiếm hành hạ); huyết đồ (hồn làm súc sinh, bị người hay thú khác giết hại để làm miếng ăn).
lục đạo : Sáu nẻo luân hồi. Phật dạy rằng chúng sinh tùy theo quả lành hay quả ác do bản thân gây tạo mà lúc tái sinh sẽ chuyển kiếp vào một trong sáu nẻo là thiên (cõi trời); a tu la; nhân (người); địa ngục; ngạ quỷ (quỷ đói); súc sinh (thú vật). Ba đường sau là đường ác (tam đồ, tam ác đạo).
([30]) viên thành 圓成: Thành tựu trọn vẹn.
([31]) tụng : Khen ngợi, xưng tụng.
([32]) mới hay: Mới biết.
([33]) thiện tâm thủ đạo 善心守道: Lòng lành giữ đạo.
([34]) vô tác ác nghiệp 無作惡業: Không gây tạo nghiệp xấu.
([35]) tự hậu 自後: Từ nay về sau.
([36]) độ dân tế chúng 度民濟眾: Cứu giúp dân chúng.
([37]) hồi đầu hướng thiện 回頭向善: Quay đầu lại đường thiện, trở lại nẻo lành.
([38]) tâm điền 心田: Ruộng lòng. Lòng người như thửa ruộng, không chăm sóc thì cỏ dại mọc hoang. Biết gieo giống tốt, vun phân tưới nước thì sẽ sanh trái ngọt, cây lành, kết quả tốt đẹp.
([39]) ngòi son: Ngòi bút chấm mực đỏ, dùng để khoanh tròn chỗ hay, chỗ khéo và cho điểm tốt chỗ đó.
([40]) điểm khuyên 點圈: Khoanh tròn chỗ hay, chỗ khéo (khuyên) và cho điểm tốt chỗ đó.
([41]) huệ từ 惠慈: Lòng nhân ái, thương người (huệ từ cùng một nghĩa).
([42]) kim ô 金烏: Quạ vàng, mặt trời, dương, thần, hỏa, tâm, hống, ly, phương nam, v.v...
ngọc thố 玉兔: Thỏ ngọc, mặt trăng, âm, khí, dược, thân, diên, khảm, phương bắc, v.v...
lò cừ: Cái lò lớn (cừ : lớn), ám chỉ thân con người dùng làm lò vạc (lô đỉnh 壚鼎) để nấu thuốc luyện kim đơn (tịnh luyện). Trong thân người, đầu là đỉnh, bụng là lô. Lúc vận hành châu thiên thì Nê Hoàn là đỉnh, Đan Điền là lô.
Nói kim ô, ngọc thố, lò cừ tức là nhắc đến lẽ nhiệm mầu của đạo pháp trong thân tứ đại mà con người có thể ứng dụng để luyện âm dương, thần khí, v.v... (tức là hiệp kim ô, ngọc thố về một chỗ) tạo thành kim đơn (tức là đạt được trường sinh bất tử, thoát vòng sinh tử, đắc đạo...).
([43]) đàn tiền 壇前: Có mặt trước đàn cầu cơ.
HUỆ KHẢI chú thích