GIAO CẢM
Trong đạo Cao Đài từ xưa tới nay, Ơn
Trên giáng cơ ban truyền thánh huấn vẫn hay mượn nhiều thể thơ khác nhau để
khuyên dạy chúng ta. Ngay cả khi xưng hồng danh mở đầu bài thánh giáo cũng là
thơ, hoặc bốn câu, hoặc tám câu.
Đại để thơ có mấy đặc điểm thế này: đảo
ngữ cho phù hợp luật thơ; kiệm lời cho đúng số chữ quy định ở từng câu và từng
bài (như ngũ ngôn tứ tuyệt thì chỉ được vỏn vẹn hai mươi chữ); chữ nghĩa bóng
bảy theo kiểu mượn mây vẽ trăng, mượn cảnh nói tình, mượn người nói ta, v.v… Phải
chăng vì thế mà phần đông đại chúng thường không dễ dàng đồng cảm với những điều
ẩn áo mà lời thơ cô đọng đã kín đáo gởi trao? Có lẽ cũng bởi vậy mà nhiều bài thơ
dẫu rất hay vẫn thường bị hững hờ, lạnh nhạt. Đem thái độ này mà đọc thánh thi
thì tất nhiên khó lòng cảm thụ, thấm thía ý tứ Ơn Trên gởi gắm trong từng chữ,
từng câu, từng vần điệu mỹ miều, u ảo.
Trừ những ai sẵn khiếu Trời cho, mỗi
một loại hình nghệ thuật nếu muốn có thể thưởng ngoạn tới bến tới bờ thì đều
cần được hướng dẫn. Thơ cũng cần như vậy. Do đó, Đạo Uyển Thu 2019 hoan hỷ gởi
tới quý đạo hữu bài Vì Sao Người Ta Làm
Thơ? của Nguyễn Đức Tùng. Dĩ nhiên một bài viết dù công phu thế nào chăng
nữa cũng không thể trong “nháy mắt” giải quyết được trọn vẹn khoảng trống cách
ngăn giữa người đọc và thơ. Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo do
đó vẫn phải cần thêm nhiều nỗ lực và đóng góp khác nữa để tạo điều kiện thuận
lợi trợ giúp hiệu quả việc học hỏi thánh giáo nói chung và cảm thụ thánh thi
nói riêng.
BAN ẤN TỐNG