Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

TÌM HIỂU KINH SÁM HỐI (phần 4/4) / THƯƠNG NHỚ THANH CĂN (Trần Ngọc Hường viết)

 

HOÀI NIỆM TỪ CALGARY

TRẦN NGỌC HƯỜNG

Calgary, ngày 12 tháng 6 năm 2019

Kính gởi Ban Ấn Tống,

Tôi đã nhận được Đạo Uyển Hạ 2019 do Ban Ấn Tống gởi tặng. Tôi rất xúc động và bàng hoàng khi đọc tin về sự ra đi của Bảo Học Quân Thanh Căn (tr. 17-24).

Cùng với sự vui mừng ngày hiền huynh Thanh Căn trở về phục lịnh Đức Chí Tôn nơi Đào Nguyên muôn thuở, chúng ta không khỏi bùi ngùi trong ngày bạn đạo về ngôi, lưu lại một sự mất mát, một nỗi buồn vô hạn: Người về Tiên, nhơn hiền đắc quả, kẻ ở lại trần ...

Theo bài viết của Huệ Khải, với lời tâm sự của hiền huynh Thanh Căn: “Tôi sẽ xin Thầy cho trở lại để làm tiếp chuyện đạo còn dang dở ... thật là một gánh đạo oằn vai cho người đạo đồ có chí nguyện phó thác tất cả vào Thầy đỡ nâng, đối diện thăng trầm, thử thách mà trước sau vẫn trọn “lòng con tin đấng Cao Đài”.

Mấy lần tôi muốn liên lạc với ông đạo Thanh Căn mà quá ngại ngùng vì biết rằng huynh quá đa đoan công việc, rồi tôi bị “lỡ” cho tới bây giờ, rất hối tiếc.

Tôi sinh hoạt nơi thánh tịnh Minh Đức từ lúc còn ở Mỹ Tho và trong một dịp cúng kính ở Giáo Hội Tiên Thiên Minh Đức, Thanh Căn có biếu cho Trần Anh Tuấn (con trai tôi) một quyển kinh có chữ ký và chụp hình với nhau khi mặc đạo phục (khoảng mười lăm tuổi). Thời gian đã quá lâu, chẳng biết Thanh Căn có còn nhớ không nếu tôi nhắc lại kỷ niệm.

Cùng lưu lại với những đạo sự và xuyên qua huyền diệu cơ bút, Ơn Trên đã ban ơn cho gia đình tôi những bài đàn cơ của Đức Chiêu Minh Chơn Thánh,([1]) cũng như người cô thứ ba là Liên Chơn Tiên Nữ ([2]) và người cô thứ năm là Kim Nhàn Ngọc Nữ.([3])

Hơn mấy mươi năm với phận sự tiếp điển, đồng tử Thanh Căn đã đóng góp bao nhiêu là công sức . . .

Còn đây bốn quyển Tìm Hiểu Kinh Sám Hối [2009, 2010, 2011], Ba Món Báu Của Người Đạo Cao Đài [2010, 2012], Giọt Ngọc Kim Bàn [2013, 2014], Tìm Hiểu Ngũ Chi Đại Đạo [2014],([4]) mà người viết đâu tá?

Thôi thì người đi kẻ ở, tôi gởi trọn lòng thành kỉnh mến thương về chơn linh Thanh Căn:

Bên cõi an nhàn phúc lạc

Miên man mùi vị thanh tao

Trần gian ta bà rũ sạch

Đào Nguyên vui cảnh tiêu dao.

TRẦN NGỌC HƯỜNG

Đạo Uyển Hạ 2020 (tập 31)

Hà Nội: Nxb Hồng Đức, tr. 109-112.



Huệ Khải chú:

([1]) Đức Chiêu Minh Chơn Thánh thế danh là Trần Nguyên Lượng (1877-1968), đốc phủ sứ, nội tổ của hiền tỷ Trần Ngọc Hường.

([2]) Đức Liên Chơn Tiên Nữ thế danh là Trần Ngọc Anh (1905-1988), tức Cô Ba Kim Quang Đàn, ái nữ thứ ba của tiền bối Trần Nguyên Lượng.

([3]) Đức Kim Nhàn Ngọc Nữ thế danh là Trần Ngọc Yến (1909-1931), ái nữ thứ năm của tiền bối Trần Nguyên Lượng.

([4]) Bốn tập này đều do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo liên kết Nxb Tôn Giáo (Hà Nội) ấn tống, nay đã hết.