TRƯỜNG ĐẠO ĐỨC
NHỚ CÂU NHẪN NHỤC
Chí
Thiện Đàn (Khổng Thánh Miếu, Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo)
Trà Vinh, ngày 01-01 Giáp Dần (Thứ Tư 23-01-1974)
Pháp đàn: Minh Dần. Đồng tử:
Chơn An.
TIẾP ĐIỂN
THI
TRẦN gian THỔ chuyển hiệp Tam Gia ([1])
THẾ sự ĐỊA đây khuyến bớt ta ([2])
ĐỘ tận NAM sang miền cực lạc ([3])
Dắt người PHƯƠNG chuyển đến ta bà.([4])
Thổ Địa Nam Phương
lai đàn chào mừng chư môn đồ phụng thừa ([5])
Thiên mạng.([6])
Xuân đến, thấy chư đệ đến mừng xuân đảnh lễ Thiêng
Liêng, Địa chúc:
Xuân
sang nhơn loại an nhàn
Xuân về chúc tụng Thiện Đàn ([7]) cao siêu
Xuân đưa khách lữ dập dìu ([8])
Xuân hòa vi quý Linh Tiêu ([9]) phước lành
Xuân cầu chư vị hùng anh
Xuân sang liệt nữ tạo thành
Thuấn Nghiêu ([10])
Xuân đưa khách tục trần
diêu ([11])
An hòa lạc nghiệp muôn điều
âu ca.
Vậy nghiêm trang tề chỉnh tiếp Đức Bạch Hạc
giờ nầy. Địa xin lui.
THI
BẠCH
Ngọc ([12]) truyền thánh lịnh
HẠC ngự tứ ([13]) đàn tiền
TIÊN truyền khuyên chữ định
ĐỒNG đạo đắc Kim Tiên.([14])
Kim
Tiên giáng thế độ nhân loài
Trau sửa lòng mình chuyển
hoát khai ([15])
Hoàng Phụ ([16]) cận kề dìu đệ tử
Niềm tin dâng đến trước
Thiên đài.
Thăng.
TIẾP LỊNH
THI
NGỌC
lịnh ([17]) truyền ban khắp Á Âu
HOÀNG Hà tu tỉnh kiếp sồng
nâu ([18])
THƯỢNG thừa giáo lý truyền
siêu thoát ([19])
ĐẾ đạo tròn xong rất nhiệm
mầu.([20])
Thầy
lai đàn chào mừng các con nam nữ. Nghiêm trang được thế nầy, Thầy ban ơn cho
đó. Các con an tọa nghe Thầy truyền: Bước đầu niên Giáp Dần các con ân cần
chiêm ngưỡng, Thầy và chư Tiên rất vui. Niên Giáp Dần còn biết bao nhiêu sự
điêu tàn. Về âm chất, các con được Thầy ban cho là do tấm lòng lo Đạo bấy lâu
nay.
Xuân
đưa con trẻ đến đàn Tiên
Xuân vẹn niềm tin cứu cửu
huyền
Xuân tạo nam tài sang bến
giác ([21])
Xuân dìu nữ liệt đấng con
hiền.
Đấng
con hiền điện tiền kết nạp
Có chư Tiên trấn áp tà ma
Gươm thiêng Thầy chiếu điển
lòa
Cắt dây oan nghiệt gọi là
đền ơn.([22])
Nay
cửa Đạo như đờn đúng nhịp
Hòa liên dây để tiếp điển
lành
Nhắc con được tạo sử xanh
Dìu con cho đến cội lành
Long Hoa.
Được
quy hiệp chung nhà Đại Đạo
Công các con đào tạo bấy
chừ ([23])
Nam tài son sắt khư khư ([24])
Nữ trang liệt hiếu Phụ Từ ([25]) thưởng công.
Trước
Bạch Ngọc đền rồng Thầy ngự
Giáng điển Thiên ân tứ ([26]) Nho đàn
Các con nam nữ trần gian
Biết thương nâng đỡ dịu
dàng cành thung.([27])
Ơn
các con vô cùng cao quý
Nghĩa kim bằng ([28])
Thầy chỉ từ xưa
Trường Tiên bồi đắp cho vừa
Thượng lưu, nữ liệt ([29]) Thầy đưa trở về.
Khải
Nho Giáo ([30]) chiếu phê Bạch Ngọc
Mượn các con để học từ bi
Nho Gia khuyên dạy xá chi ([31])
Tam Tòa ([32]) thọ ký Thầy thì thưởng công.
Trên
đất tục cõi lòng cũng tục
Rán dồi mài un đúc tài lành
Sao cho bia sử nêu danh
Ngày về Tiêu Điện ([33]) Thầy dành ngôi cao.
Tuy
còn ở trần lao ([34]) cực nhọc
Các con năng gấm vóc trau
dồi ([35])
Ơn kia Thầy chấm nào trôi
Phẩm vàng hương vị,([36]) con ôi chói lòa.
Tình
đồng đạo Chương Tòa ([37]) sắp xếp
Dưới Thiện Đàn nề nếp thanh
cao
Tương giao ([38]) tất cả đồng bào
Hòa chung nhứt trí để trao
lời vàng.([39])
Dầu
cực nhọc trần gian đừng tiếc
Đến Giáp Dần sẽ biết diệu
huyền
Bao lời Thầy dạy cần chuyên
Sổ vàng tô đậm,([40]) con hiền của Cha.
Khai
Đạo Nho gọi là cực khổ
Mấy chục niên đến chỗ hôm
nay
Văn chương Thầy đã nói dài
Mượn câu thi phú phô bày lý
sâu.
Trường đạo đức nhớ câu nhẫn nhục ([41])
Nghĩa đệ huynh thủ túc đừng
quên
Ơn nầy Thầy sẽ đáp đền
Nghĩa dày sâu đậm đâu quên
con Thầy.
Công
cực khổ đó đây truyền giáo
Ấy là con sáng tạo Nho Gia
Bên kia có đấng Trời Cha
Bên nầy có Mẹ gọi là Diêu
Cung.
Trên
Tam Giáo cội thung nhành quế ([42])
Dưới đài liên không ế chợ
chiều ([43])
Lý dài Thầy dạy bấy nhiêu
Nghĩa tình cân đối Linh
Tiêu phản hồi.
Chiêng
Bạch Ngọc đổ rồi vang động
Các con ôi! Quy thống Kỳ Ba ([44])
Đào viên kết nghĩa gọi là
Quy chung một khối mới là
tài trai.([45])
Nghĩa
đồng bào con rày bác ái
Tình liên giao con phải hòa
chung
Khổng Gia quy hiệp tương
phùng
Dầu cho Đại Đạo, nhứt chung
một bề.([46])
Tuy
nhơn loại còn chê Đạo Khổng
Các con gìn đức trọng từ
đây
Ái lòng bác chúng con Thầy
Từ bi, tứ lượng ([47]) chung vầy giúp nhau.
Cơn
loạn lạc biết bao thống khổ
Nào đao binh rần rộ đạn tên
Lòng Cha thương đến nào
quên
Cát bay đá chạy, đạn tên
tránh rày.
Con
gắng nhớ, đừng sai lời ngọc
Lo Đạo vàng cố học siêu vi ([48])
Dầu cho quỷ quái kéo trì
Có Thầy, Tiên, Phật dắt thì
con lên.
Ai
là kẻ biết đền nghĩa vụ
Lo tu hành ưu tú nhân
thường ([49])
Lòng hiền Tiên, Phật còn
thương
Huống chi các trẻ Nho
đường,([50]) Thầy quên?
Dâng thi mừng Thầy. (...)
Lời
Thầy đã dạy truyền ra
Gắng ghi vào dạ để mà lo tu
Giã từ nam nữ truyền lưu
Thầy về Bạch Ngọc ngao du
mây ngàn
Các con ở lại trần gian
Lo tu chơn chánh đừng than
sự đời
Tà tà bóng ác ([51]) con ơi
Năng tu, năng luyện Thầy
thời mến thương.
Thăng.
([1]) hiệp Tam Gia:
Hiệp Tam Giáo: Hợp ba nền tôn giáo lớn ở Á Đông, gồm Thích Giáo, Lão Giáo và
Nho Giáo lại thành một, đó là Đại Đạo.
([6]) Thiên mạng: Các bậc hướng đạo đang nhận lãnh sứ mạng Trời giao phó. Đồng
nghĩa với Thiên ân sứ mạng.
([10]) Các vị tài đức (hùng
anh, liệt nữ) gắng lo gầy dựng xã hội thánh đức mai sau. (Thuấn, Nghiêu:
Hai vị vua ở Trung Quốc cổ đại, nổi tiếng tài giỏi và đạo đức. Đời thượng nguơn
thánh đức cũng gọi là trời Nghiêu đất Thuấn.)
([18]) Hãy lo tu luyện. – Hoàng Hà: Tương truyền Long Mã
mang theo bát quái tiên thiên trên lưng xuất hiện tại
sông Hoàng Hà. Bát quái tiên thiên biểu thị bản linh chơn tánh của con người
lúc nguyên sơ (với hai quẻ Kiền và Khôn ở chánh vị nam và bắc), còn bát quái hậu
thiên biểu thị cho lòng người khi vào thế gian thì thiên tánh đã bị lòng tham dục
biến dời (với hai quẻ Kiền và Khôn bị lệch sang hướng tây bắc và tây nam). Tu
luyện cho hậu thiên trở lại tiên thiên hay nói một cách khác, con người phục hồi
được bản linh chơn tánh thuở ban sơ. sồng nâu: Nâu sồng, đồ
mặc của người tu; nghĩa bóng là tu hành.)
([27]) thung
(xuân): Một loài cây thân gỗ khá lớn, thường ví như người cha là trụ cột chính
trong nhà.
([29]) thượng lưu, nữ
liệt: Những vị tinh tấn hơn người. (thượng lưu: Hạng người ưu tú
trong xã hội. nữ liệt: Người con gái có khí tiết anh hùng.)
([35]) gấm vóc: Gấm là hàng dệt có hoa văn đẹp. Vóc (từ cổ) là một xấp vải đủ may một áo
hay quần. Ngày nay nói vải vóc (gọi
chung các loại vải), gấm vóc (các thứ
gấm nói chung, nghĩa rộng là xinh đẹp, quý báu). gấm vóc trau dồi: Luyện hồn cho tốt
đẹp.
([36]) phẩm vàng:
Ngôi vị trên Thiên Đình. hương vị: Mùi thơm, tượng trưng cho tiếng tốt
truyền xa. phẩm vàng hương vị: Đạt được ngôi vị trên Thiên Đình thì tiếng
tốt sẽ truyền xa.
([42]) Ở trên có ba mối đạo
vững chắc và quý báu. (thung: Một loài cây thân gỗ khá lớn, rất vững chắc.
quế: Một loại cây quý, có mùi thơm nồng, dùng làm thuốc.)
([43]) Tại Khổng Thánh Miếu
ở Trà Vinh có nhiều tín đồ ra vào. (đài liên: Đài sen, chỉ nơi tu hành.)
([44]) quy
thống: Trở về và thống nhất. Kỳ Ba: Tam Kỳ, thời kỳ thứ ba Đức Thượng Đế mở Đạo cứu độ nhơn sanh.
([45]) Thầy nhắn nhủ người
tu phải cố gắng quy Tam Giáo (Nho, Thích, Lão). (đào viên kết nghĩa: Sự
tích kết bái huynh đệ của ba vị Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi tại vườn đào
Trương gia; ở đây ý là ba tôn giáo Nho, Thích, Lão gắn kết lại với nhau.)
([46]) Nho Giáo cũng nằm
trong Đại Đạo nên phải liên kết với những tôn giáo khác. (Khổng Gia: Nho
Giáo.)