Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2022

Chánh vị ngưng mạng

 

NGHĨ VỀ CÁI ĐỈNH ĐẶT TRƯỚC TRUNG HƯNG BỬU TÒA

GIÓ BỐN PHƯƠNG

Gió muốn thổi đâu thì thổi. GIOAN 3:8

@ Hiền tỷ ở quận Bình Thạnh. Điện thư ngày 08-01-2022:

Trước sân Trung Hưng Bửu Tòa (Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, Đà Nẵng) có đặt một cái đỉnh lớn. Từ cột phướn nhìn vào thì thấy trên đỉnh có đúc bốn chữ “loằng ngoằng”. Kính nhờ Đạo Uyển giải thích giúp ý nghĩa bốn chữ này. Cảm ơn Đạo Uyển.

Huệ Khải: Hiền tỷ ở Bình Thạnh mà hỏi chuyện ngoài Đà Nẵng, lại không kèm theo ảnh minh họa thì quả là hỏi khó rồi vậy. (Cười…) Chúng tôi đã nhờ hiền tỷ Đỗ Thị Kết chụp giúp một ảnh gởi vào Sài Gòn để xem tận mắt bốn chữ “loằng ngoằng” như hiền tỷ nói trong thư. Nhân đây, xin cảm ơn Đỗ hiền tỷ, nhiều năm qua luôn luôn là một bạn thơ cộng tác viên kiêm phát hành giúp Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo rất nhiệt tâm.

Bốn chữ Nho viết theo lối triện đọc từ phải sang trái là “Chánh vị ngưng mạng” 正位凝命. Một dạng chữ triện khác, gần giống như bốn chữ đúc trên đỉnh được đính kèm phía trên ảnh minh họa để tiện đối chiếu.

Ảnh 1: Chiếc đỉnh trước Trung Hưng Bửu Tòa, và bốn chữ triện “Chánh vị ngưng mạng”.

1. Về xuất xứ, bốn chữ “chánh vị ngưng mạng” có trong Đại Tượng Truyện của quẻ Dịch thứ 50, tên quẻ là Hỏa Phong Đỉnh.

Đỉnh hay vạc (cauldron) loại tròn có ba chân, loại vuông có bốn chân; trên miệng có hai quai (để tiện xỏ đòn khiêng đi).

Ảnh 2: Quẻ Hỏa Phong Đỉnh và hai chiếc đỉnh tròn (ba chân), vuông (bốn chân).

Đỉnh (vạc) là một vật mang tính biểu tượng. Thật vậy, để tượng trưng cho quyền lực, thành tựu, thống nhất giang san, và vững bền của vương triều, vua Minh Mạng (trị vì 1820-1840) cho đúc chín cái đỉnh đồng vào cuối năm 1835, hoàn tất đầu năm 1837, đặt trước Hiển Lâm Các, đối diện Thế Miếu, phía tây nam hoàng thành.

Trong văn học, việc phò vua giúp nước gọi là “đỡ vạc nâng thành”. Chẳng hạn, Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo dạy: “Đến lúc cấp thiết cũng lo đỡ vạc nâng thành, cứu dân cứu nước, như Vạn Hạnh Thiền Sư đời Lý, Phù Vân Quốc Sư đời Trần trong lịch sử nước nhà của chư đệ muội.” ([1])

Do đâu mà trước Trung Hưng Bửu Tòa lại đặt cái đỉnh? Chúng tôi chưa tìm được thánh giáo nào dạy về việc này. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất của đỉnh (vạc) là biểu tượng cho quyền lực, thành tựu, thống nhất giang san, và vững bền của một vương triều, thì trong cửa đạo, ở Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, cái đỉnh đặt trước sân Trung Hưng Bửu Tòa tượng trưng cho quyền pháp được Đức Chí Tôn ban trao cho Hội Thánh, sự thành tựu của công cuộc gieo giống Kỳ Ba ở Trung Kỳ trải qua thời gian dài gian khổ (1934-1956), hy sinh cả xương máu của biết bao chức sắc, tín đồ trung kiên. Cái đỉnh còn nhắc nhở về sứ mạng của Hội Thánh là thống nhất tôn giáo Cao Đài để Đại Đạo được vững bền, v.v…

2. Ý nghĩa bốn chữ “chánh vị ngưng mạng” là gì? Đại Tượng Truyện quẻ Đỉnh nói: “Quân tử dĩ chánh vị ngưng mạng.” 君子以正位凝命. Tức là người quân tử xem biểu tượng quẻ Đỉnh mà làm cho mình đạt được chỗ “chánh vị ngưng mạng”.

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ bảo: “Các lời giải thích về Đại Tượng quẻ Đỉnh này rất khác nhau.” ([2]) Thật vậy, bản thân chữ Dịch nghĩa là “biến đổi” cho nên các tác giả thường giảng giải các quẻ khác nhau; với quẻ Đỉnh cũng thế. Chẳng hạn:

2.1. Hai chữ “chánh vị” từng được giảng như sau:

nghiêm trang đoan chính ở địa vị mình” (Phan Bội Châu);

“địa vị chính đáng của mình” (Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ);

“làm cho chính đính cái ngôi của mình ở” (Ngô Tất Tố);

“ngôi vị đúng tài đức, đúng chức phận” (Huệ Minh);

– “giữ cho từng vị trí của mình được đúng / keeps his every position correct” (James Legge);

– “làm cho địa vị hay vị trí của mình được đúng / making his position correct” (Richard Wilhelm).

2.2. Hai chữ “ngưng mạng” từng được giảng như sau:

“mệnh lệnh phát hành (...) được thống nhất tề chỉnh” (Phan Bội Châu);

“thực hiện cho được định mạng của mình” (Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ);

“làm cho mệnh lệnh an trọng” (Ngô Tất Tố);

“mệnh lệnh tập trung và ban phát dứt khoát, nghiêm mật” (Huệ Minh);

– “bảo toàn sứ mạng Trời giao / maintains secure the appointment (of Heaven)” (James Legge);

– “củng cố số mạng của mình / consolidates his fate” (Richard Wilhelm).

2.3. Các giải thích trích dẫn trên đây e rằng không hoàn toàn thích hợp để giảng nghĩa bốn chữ “chánh vị ngưng mạng” đúc nổi trên cái đỉnh đặt trước mặt Trung Hưng Bửu Tòa. Bởi lẽ Dịch nghĩa là “biến”, không xơ cứng theo một công thức nào cố định; do đó, phải chăng chúng ta cần xem bốn chữ này như một “thông điệp” (message) nhắn gởi tất cả các bậc Thiên ân hướng đạo có sứ mạng quyền pháp Trời ban trao để thi hành sứ mạng trung hưng, có trọng trách hoàn thành sứ mạng của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài?

3. Về “chánh vị”, chúng tôi hiểu như sau:

3.1. “Vị” là “phẩm vị” (rank), là “vị trí” (position) của mỗi bậc Thiên ân hướng đạo quyền pháp trong Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài. Các vị này thường được gọi là “chức sắc” (dignitaries).

3.2. Căn cứ theo Pháp Chánh Truyền hay Tân Luật hoặc bản Chú Giải Tân Luật của Đức Giáo Tông Vô Vi Lý Thái Bạch (ban trao ngày Thứ Năm 25-8-1938), nếu lấy công tâm suy xét, phải chăng chúng ta thấy rằng rất khó có người hội đủ các điều kiện về tâm, hạnh, đức, tài để hoàn toàn xứng đáng nhận lãnh một phẩm vị trong Hội Thánh? Mà thiếu chức sắc đủ điều kiện (qualified dignitaries) thì lấy ai làm việc cho Hội Thánh? Thế nên buộc phải dùng những nhân sự tuy chưa hoàn toàn nhưng vẫn có một số ưu điểm nào đó. Vậy, dù cho là chức sắc Thiên phong, phải chăng cũng nên hiểu là Thầy “lập vị” giúp mình tu tiến, có đà vượt trỗi lần lần lên?

Bậc chức sắc chân tu, đạo hạnh khi ý thức thân phận mình là như vậy, thì rất sợ hãi lúc được nhận áo mão Hội Thánh ban trao, tức là các ngài mang tâm lý phập phồng, canh cánh âu lo “như đang đi xuống vực sâu, như đang bước trên lớp băng mỏng” (như lâm thâm uyên, như lý bạc băng 如臨深淵如履薄冰) đúng theo lời Kinh Thi được Đức Thái Bạch Kim Tinh nhắc lại trong đàn cơ tại Tịnh Đường vào giờ Tý ngày 24-12 Giáp Thìn (Thứ Ba 26-01-1965).

Ý thức như vậy thì chức sắc càng cao phẩm vị càng khiêm tốn cực kỳ. Do đó, để cho mình được “chánh vị” tức là “xứng đáng ở vào phẩm vị một chức sắc”, các ngài luôn luôn trau giồi, học hỏi, tu tập để nâng cao phẩm chất bản thân, nghĩa là “tự cường bất tức” 自強不息 (Đại Tượng Truyện, quẻ Càn), và không ngừng “tiến đức tu nghiệp” 進德修業 (Văn Ngôn, quẻ Càn, hào Cửu Tam).

Ý thức như vậy thì chức sắc cố gắng chu toàn phận sự của chính mình, hãy ở đúng chỗ của mỗi ngài (chánh vị), không tham lam quyền lực mà giành quyền, lấn quyền của người khác. (Phận sự bản thân đã xong đâu mà còn muốn đưa tay vói sang chức trách của người khác?)

4. Về “ngưng mạng”, chúng tôi hiểu như sau:

4.1. "Ngưng"  là chữ Nho; không có nghĩa "ngưng lại, ngưng nghỉ, ngừng lại" (stopping, ceasing. . .) như tiếng Việt.

Động từ “ngưng” có nghĩa là “hoàn thành, hoàn tất, thành tựu” (accomplishing sth, actualising sth). Đây chính là nghĩa chữ “ngưng” trong sách Trung Dung: Cẩu bất chí đức, chí đạo bất ngưng yên.” 苟不至德, 至道不凝焉 (Nếu không phải là bậc đức hạnh tột cùng thì không thành tựu được cái đạo tối thượng.)

4.2. “Mạng” là “sứ mạng” (mission). Vậy, “ngưng mạng” là “hoàn thành sứ mạng” (accomplishing a mission).

Chúng tôi thấy Baidu (Bách Độ), tức là Bách Độ Bách Khoa 百度百科 của Bắc Kinh cũng giảng “chánh vị ngưng mạng” 正位凝命“hoàn thành tự thân sứ mạng” 完成自身使命, nghĩa là hoàn thành sứ mạng của mình (chúng tôi dịch sang tiếng Anh là: accomplishing one’s own mission).

Nguồn: https://baike.baidu.com/item/%E6%AD%A3%E4%BD%8D%E5%87%9D%E5%91%BD/1782823 (truy cập 09-01-2022).

5. Như đã nói, vì chưa tìm được thánh giáo nào dạy về việc đặt chiếc đỉnh “chánh vị ngưng mạng” trước sân Trung Hưng Bửu Tòa, chúng tôi không thể xác quyết được việc lập đỉnh năm xưa là do thánh ý chỉ bày hay do sáng kiến của lớp tiền nhân đạo cao đức trọng dày công xây dựng Hội Thánh, kiến tạo Bửu Tòa. Nhưng, giả thiết việc này là do sáng kiến minh triết của các ngài, thì quả thật các ngài rất cao siêu.

Là lớp hậu tấn, khi thấu hiểu ý nghĩa thâm sâu của bốn chữ “chánh vị ngưng mạng” đúc nổi trên chiếc đỉnh, thì những vị nặng lòng với sứ mạng trung hưng, những vị đau đáu với sứ mạng thống nhứt đạo Cao Đài của Hội Thánh Truyền Giáo, mỗi khi ra vào Bửu Tòa, mỗi khi nhìn thấy chiếc đỉnh, phải chăng đó cũng là lúc nhớ tới bốn chữ “chánh vị ngưng mạng” và lấy đó làm lời sách tấn bản thân?

6. Để hoàn thành sứ mạng trung hưng, chu toàn sứ mạng thống nhứt đạo Cao Đài, thì không chỉ ở cấp Hội Thánh trung ương mà còn rất cần có sự toàn tâm toàn ý góp phần của các thánh đường, thánh thất địa phương.

Bởi thế, những địa phương nào may duyên có đất rộng, cơ sở khang trang đẹp đẽ, thì việc đặt chiếc đỉnh trước sân giống như Bửu Tòa trộm nghĩ cũng rất ý nghĩa, vì suy cho cùng, đó là cách mượn vật hữu hình để thường xuyên sách tấn lấy mình trên đường tu học, hành đạo Kỳ Ba. Như thế chẳng phải là hay lắm ru?

Huệ Khải (09-01-2022)



([1]) Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 15-01 Đinh Tỵ (Thứ Sáu 04-3-1977).

([2]) Dịch Kinh Đại Toàn. Hạ Kinh: Quẻ Hỏa Phong Đỉnh.